Cùng dự buổi găp mặt có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; lãnh đạo Bộ Lao đông-Thương binh và Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, một số bộ, ngành Trung ương, Hội Khuyến học Việt Nam...
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đây là năm thứ 3 liên tiếp Thủ tướng gặp mặt các nhà giáo, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đến các nhà giáo.
Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Giáo dục luôn dành sự quan tâm tới đội ngũ nhà giáo. Đây là lực lượng nòng cốt, hạt nhân trong quá trình thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực pha triển đất nước.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ nhiều năm qua, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng lớn mạnh về số lượng, nâng cao chất lượng; cơ bản đã ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Cả nước hiện có hơn 1,6 triệu nhà giáo ở các cấp học từ mần non, phổ thông, đến dạy nghề, đại học, làm việc trong cả hai khố công lập và ngoài công lập. Tính đến hết năm học 2022 - 2023, tỷ lệ đạt chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 của cấp mầm non là 86,3%, cấp tiểu học là 83,3%, cấp THCS là 90,3%, cấp THPT là 99,9%.
Năng lực sư phạm của phần lớn nhà giáo được nâng lên, bước đầu đáp ứng yêu cầu cơ bản về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học khi triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Đội ngũ cán bộ quản lý phần lớn đều là nhà giáo giỏi được điều động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; cơ bản đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, quản lý ở cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục.
Nhà giáo, nhà khoa học công tác tại cơ sở giáo dục đại học đã và đang đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Những phát minh sáng chế, giải pháp hữu ích, công bố khoa học quốc tế, phần lớn được thực hiện bởi các nhà giáo - nhà khoa học.
Đối với giáo dục nghề nghiệp, khoảng trên 80% người tốt nghiệp qua đào tạo nghề ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có việc làm. Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín về chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp có tỷ lệ việc làm sau tốt nghiệp đạt 100%.
Đã hình thành các nghề trọng điểm quốc gia, khu vực, quốc tế theo từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từng vùng, địa phương và trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển ngành, lĩnh vực. Đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu và từng bước khắc phục được tình trạng bất hợp lý về cơ cấu ngành nghề của nhà giáo; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là trình độ kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm từng bước được chuẩn hóa và nâng cao.
Đội ngũ nhà giáo giảng dạy các ngành, nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN đáp ứng yêu cầu giảng dạy các chương trình chuyển giao, tiếp cận trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, công tác phát triển đội ngũ nhà giáo hiện nay vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đời sống của nhà giáo với nhiều khó khăn, nhất là các thầy cô ở vùng sâu vùng xa. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo vẫn mất cấn đối giữa các môn học trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.
Tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra tại nhiều địa phương. Chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế. Việc tuyển dụng giáo viên phổ thông ở các địa phương còn bất cập, chưa kịp thời do thiếu nguồn tuyển, thiếu cơ chế thu hút và giữ giáo viên gắn bó với nghề, lương giáo viên mới được tuyển dụng thấp, ...
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo địa phương rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ tham mưu trình Bộ Chính trị phê duyệt 65.980. biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương trong giai đoạn 2022 - 2026. Đồng thời, tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng hợp đồng lao động để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động góp phần giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên, hỗ trợ các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện triển khai Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông theo quy định.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức rà soát, khảo sát việc thực hiện chế độ làm việc giáo viên phổ thông; thực trạng chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập để nắm bắt tình hình thực hiện chế độ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Từ đó, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất các chính sách đặc thù nhằm nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Luật Nhà giáo đang bước đầu được triển khai và hướng tới mục tiêu tạo ra những thay đổi tích cực về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo.
Toàn hệ thống giáo dục và đào tạo đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện; đặc biệt đổi mới giáo dục phổ thông đang trong giai đoạn cần tập trung cao nhất nguồn lực. Việc quan tâm và phát triển đội ngũ nhà giáo cần được tập trung thực hiện hơn nữa. Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đáp ứng được mong mỏi của các thầy cô. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTBXH tiếp tục nỗ lực kiến tạo những chính sách mới, điều chỉnh các chính sách bất cập nhằm tạo động lực và điều kiện tốt nhất để lực lượng nhà giáo yên tâm và gắn bó với nghề.
Trong buổi gặp mặt ý nghĩa ngày hôm nay, thay mặt toàn thể đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục và Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTBXH, tôi trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã luôn dành sự quan tâm hết sức thiết thực đến đội ngũ nhà giáo, ngành Giáo dục. Thủ tướng đã dành nhiều buổi làm việc với ngành Giáo dục để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, Chính phủ đã quan tâm trình Quốc hội quyết định tăng lương cơ bản cho đội ngũ công chức, viên chức, trong đó có công chức, viên chức ngành Giáo dục, đồng thời chỉ đạo sát sao để có thể tăng phụ cấp ưu đãi đối với đội ngũ giáo viên.
Cô giáo Dương Thị Diến, sinh năm 1988, dân tộc Tày, ở Bắc Kạn, cho biết từ nhỏ đã có ước mơ được làm cô giáo mầm non, vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, cô giáo Dương Thị Diến đã quyết tâm thi vào Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây tốt nghiệp ra trường năm 2008. Năm 2009, cô giáo Dương Thị Diến tình nguyện lên tỉnh Lai Châu công tác, được phân công giảng dạy tại Trường Mầm non xã Tà Mít huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, là trường thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện ở thời điểm đó. Mất hơn 4 giờ đồng hồ, để đến được trung tâm trường, cô giáo Diến cảm nhận sâu sắc những khó khăn, vất vả, nhọc nhằn của các thầy cô giáo "cắm bản" ở vùng sâu, vùng xa, cùng nối nhờ gia đình, người thân. Tuy nhiên, cô đã được các đồng nghiệp đón, động viên, cùng với những ánh mắt trẻ thơ đầy yêu thương, những câu chào đón đầy thân thương của bà con dân bản đã giúp tôi thêm nghị lực quên đi nỗi buồn và mệt nhọc để bước vào nhiệm vụ mới.
"Buổi đầu tiên đến nhận lớp, trước mắt tôi là lớp học được dựng tạm bằng tre, nứa, được lợp bằng cỏ gianh với những bộ bàn ghế được ghép bằng những tấm ván. Cơ sở vật chất chỉ có vậy, nhưng đón nhận tôi là 64 nụ cười và những cặp mắt trong veo đầy yêu thương của các bé khi nhìn thấy cô giáo mới. Từ giây phút đó, tôi đã quyết tâm gắn bó với sự nghiệp giáo dục của tỉnh Lai Châu", cô Diễn nhớ lại.
Cô Diến và các đồng nghiệp đã không quản khó khăn, nhọc nhằn, đem hết khả năng và năng lực để cống hiến. Trường Mầm non xã Tà Mít đã từng bước đổi thay, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, trẻ yêu trường, yêu lớp. Năm 2015 nhà trường được công nhận đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Chuyển công tác về Trường Mầm non xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, tháng 10/2015, đây là một trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường đóng trên địa bàn của xã cách thị trấn huyện Tân Uyên 5 km, cô Diến không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức chuyên môn, mạnh dạn đưa ra các giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu quả giảng dạy đáp ứng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, của các em học sinh và phụ huynh.
Cô Diến đã chia sẻ những khó khăn vất vả đặc thù riêng của ngành học mầm non do hằng ngày giáo viên phải đi sớm, về muộn để đón, trả trẻ, phải thực hiện song hành 2 nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục. Đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hầu hết những điểm trường lẻ ngoài việc chăm sóc nuôi dưỡng, các cô giáo còn phải trực tiếp nấu ăn bán trú cho trẻ; đối với trẻ giai đoạn này chưa phát triển toàn diện về tâm sinh lý, nhất là ở độ tuổi nhà trẻ các cháu chưa biết tự phục vụ bản thân như vệ sinh cá nhân, ăn, uống. Hầu hết các lớp đều được bố trí thành lớp học ghép nhiều độ tuổi nên giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ.,
Với 14 năm công tác trong ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu, cô Diến luôn nhận được sự quan tâm động viên, khích lệ kịp thời của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chia sẻ của các đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ, trở thành giáo viên dạy giỏi, nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2023 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua của tỉnh Lai Châu; có 03 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong giáo dục và đào tạo.
"Tôi vẫn luôn tự hào về ngành học mà tôi đã chọn, chỉ mong rằng tất cả những đồng nghiệp thân yêu của tôi, chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục cống hiến, tận tụy với nghề để không phụ lòng tin yêu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và của Nhân dân", cô Diến bày tỏ và mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đội ngũ nhà giáo bằng những chính sách phù hợp với tính chất công việc đặc thù, nhất là đội ngũ giáo viên Mầm non.
Xúc động khi được vinh dự đại diện cho đội ngũ các nhà giáo tiêu biểu của cả nước phát biểu cảm tưởng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ, cô giáo Nguyễn Thuý Duyên, giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết khi chọn nghề dạy học, bản thân cô ý thức rõ trách nhiệm mà xã hội đã giao phó, tôi luôn tự nhủ phải luôn cố gắng hết lòng vì đàn em thơ với mong muốn các em có một tương lai tươi sáng để góp phần xây dựng quê hương, giúp quê hương thoát khó vượt nghèo.
Đó cũng là động lực để bản thân cô giáo Duyên vượt khó vươn lên và đã đạt được một số thành tích trong quá trình công tác được các cấp ghi nhận.
Không chỉ phấn đấu rèn luyện về đạo đức, xứng đáng là tấm gương nhà giáo mẫu mực cho học sinh và đồng nghiệp noi theo mà cô giáo Duyên đặc biệt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết, tận tụy với nghề. Vừa tích cực, chủ động tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực, vừa linh động, sáng tạo, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với các đối tượng học sinh nhằm đạt hiệu quả cao trong các giờ học. Đồng thời lan toả những kinh nghiệm giảng dạy của bản thân đến đồng nghiệp; cùng đồng hành, hỗ trợ, tư vấn cho đồng nghiệp tiến bộ.
Cô giáo Nguyễn Thị Dang, sinh năm 1990, hiện là Giáo viên trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, chia sẻ ước mơ trơ thành giáo viên ngay từ nhỏ. Sau một lần đến trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, cô giáo Dang cảm thấy đồng cảm với những thiệt thòi, khó khăn về mọi mặt của các em nhỏ khuyết tật, từ đó tìm hiểu và đã đăng ký thi vào ngành Giáo dục đặc biệt của Trường Đại Học Quy Nhơn.
Sau 4 năm học tại trường, đến tháng 9/2013, cô giáo Dang về công tác tại Trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn, luôn trăn trở, tìm tòi những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật, như: sáng kiến một số biện pháp hỗ trợ kỹ năng tập đọc cho trẻ khó khăn về học; một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn kỹ năng xã hội cho học sinh khó khăn về học, hay một số biện pháp tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 - Chậm phát triển trí tuệ,...
Từ đó giúp các em khuyết tật tự tin hơn, hiệu quả học tập tốt hơn, các em thích được đi học, gắn bó với trường với lớp hơn, nâng cao khả năng hòa nhập và được phụ huynh rất tin tưởng.
Tự hào chọn nghề giáo và trở thành giáo viên "giáo dục đặc biệt", cô giáo Dang càng thêm trân quý những người thầy, người cô đi trước với những đóng góp và cống hiến hết mình cho sự nghiệp Giáo dục; trân quý tình cảm yêu mến, sự tin tưởng mà xã hội dành cho đội ngũ giáo viên, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp trồng người, trong đó có ngành "Giáo dục đặc biệt".
Báo cáo về những thành tích nổi bật trong công tác giáo dục thể chất, nhiều học sinh đạt giải thể thao địa phương và toàn quốc, thầy giáo Vũ Văn Thành, công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Điền, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị với Đảng và Nhà nước có chế độ, chính sách, đãi ngộ thích đáng hơn đối với giáo viên làm công tác phát hiện và bồi dưỡng cho các em có năng khiếu giỏi các môn thể dục, thể thao trong nhà trường .
Đại diện cho các nhà giáo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp cả nước được báo cáo Thủ tướng, thầy giáo Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TPHCM) bày tỏ, hệ thống giáo dục nghề nghiệp của nước ta thời gian qua đã có sự phát triển vượt bậc về lượng và chất. Trong đó các trường cao đẳng, trung cấp đóng vai trò chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực lao động nắm được lý thuyết, có kỹ năng nghề vững vàng, là lực lượng chủ lực trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước.
Được thành lập năm 1906, trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã đào tạo ra nhiều thế hệ kỹ sư thực hành, kỹ thuật viên, công nhân lành nghề, đóng góp cho việc đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật có chất lượng cao cho xã hội. Trường vinh dự là nơi người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành học 3 tháng trong năm 1911 trước khi Người lên tàu tìm đường cứu nước và người thợ cơ khí Tôn Đức Thắng theo học khoá 1915-1917, về sau đều trở thành Chủ tịch nước, là tấm gương về nhân cách và đạo đức tiêu biểu đối với các thế hệ thầy trò Trường Cao Thắng và của cả dân tộc.
Hiện nay, hợp tác và kết nối doanh nghiệp là thế mạnh của giáo dục nghề nghiệp. Trường Cao Thắng đã mời các doanh nghiệp tham gia ban cố vấn chương trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập, chuyển giao công nghệ, đào tạo nâng cao tay nghề và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp... với hơn 200 doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp FDI đa quốc gia như P&G, Intel, First Solar, Toyota, Juki, Daikin, Neslé...
Trường Cao Thắng cũng là một trong ba đơn vị thí điểm đào tạo theo mô hình KOSEN-Nhật Bản, được Uỷ Ban KOSEN công nhận chương trình ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử và là trường cao đẳng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam (tính đến thời điểm hiện tại) đạt kiểm định quốc tế ABET (Hoa Kỳ) cho 4 chương trình đào tạo (cơ khí, điện-điện tử, ô tô và công nghệ kỹ thuật nhiệt)
Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp "nói được và làm được", đây là phẩm chất, bản lĩnh mà không phải ai cũng có được. Người thầy trong giáo dục nghề nghiệp lĩnh vực kỹ thuật có vai trò quan trọng, đủ "tầm và tâm" để duy trì sự hoạt động của thiết bị máy móc trong điều kiện làm việc tốt nhất và không ngừng cải tiên nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả của quá trình sản xuất.
"Chúng tôi tâm niệm người thầy trong giáo dục nghề nghiệp chính là những người đào tạo một "đội ngũ bác sĩ của máy móc". Để có một bác sĩ về máy móc giỏi đáp ứng nhu cầu xã hội trong nước và thế giới thì người thầy trong lĩnh vực giáo dục nghề phải có kỹ năng nghề, có kinh nghiệm, tận tâm với nghề. Và phần quan trọng không thể thiếu để đạt được sự phát triển bền vững đó là phải dạy đỗ cho sinh viên của mình thấu hiểu được đạo đức, mà đó không phải là đạo đức công dân ở bậc phổ thông mà là đạo đức nghề nghiệp", Thầy Kha chia sẻ.
Người thầy trong giáo dục không chỉ vững về chuyên môn mà còn giỏi về tay nghề, phải luôn là tấm gương sáng cho sinh viên noi theo không chỉ là những bài giảng trên giảng đường mà còn thông qua những bài thực hành thị phạm, thao tác mẫu, những việc làm cụ thể trong những tình huống cụ thể gắn liền với hoạt động chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.
Mặc dù hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã được Đảng, Chính phủ có những chỉ thị, chỉ đạo sâu sát trong thời gian qua nhưng thực tế cũng còn nhiều khó khăn. Thay mặt đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, thầy giáo Lê Đình Kha mong muốn Thủ tướng tiếp tục quan tâm, có nhiều chính sách đãi ngộ, tôn vinh, thu hút và trọng dụng nhà giáo, thu nhập được nâng cao, nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề… Đặc biệt là sự quan tâm của Chính phủ cho lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp về đào tạo bán dẫn và các ngành mới.
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới tất cả các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh trên cả nước nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà Việt Nam 20/11/2023 và với tình cảm chân thành, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo có mặt tại buổi gặp mặt và thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là một nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ, đạo đức, văn hoá và con người Việt Nam. Ngay từ những bước đi đầu tiên trong quá trình trưởng thành, các thế hệ người Việt Nam đều biết và ngày càng thấu hiểu sâu sắc những câu ca dao, tục ngữ về công ơn của các thầy cô giáo.
Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, giáo dục luôn tồn tại, phát triển cùng đất nước, đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của nước nhà.
Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, đã ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách phát triển giáo dục, đào tạo và đã đạt được những kết quả quan trọng về tư duy, nhận thức, phương thức, quy mô, chất lượng dạy và học; về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo; về cơ chế, chính sách đào tạo nguồn nhân lực; về hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo…
Đặc biệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục đã cùng các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.
Những kết quả nổi bật là: Hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được củng cố, duy trì. Giáo dục đã đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập ngày càng tăng của Nhân dân.
Công bằng trong tiếp cận giáo dục có nhiều tiến bộ, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế.
Các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục xếp hạng cao và tăng thứ bậc trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Học sinh Việt Nam đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi Olympic. Theo Bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 (công bố năm 2022), Việt Nam xếp thứ 59 thế giới, tăng 5 bậc so với năm trước.
Giáo dục nghề nghiệp ngày càng phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao, góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tỉ lệ lao động qua đào tạo có việc làm phù hợp với kỹ năng nghề tăng; nhiều học sinh, sinh viên đạt giải thưởng cao trong các kỳ thi tay nghề khu vực, thế giới; lao động Việt Nam từng bước tham gia và đảm nhận nhiều vị trí công việc trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.
"Đạt được những kết quả đáng tự hào nêu trên có sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ nhà giáo - những người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, yêu nghề; luôn nỗ lực tu dưỡng, nâng cao năng lực, khắc phục nhiều khó khăn, vượt qua nhiều thách thức để 'bám trường, bám lớp', hết mình truyền thụ, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tư duy, đạo đức nhằm phát triển toàn diện thế hệ tương lai của đất nước", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Qua những chia sẻ chân thành, xúc động của các thầy, cô về chuyện đời, chuyện nghề, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ: có thể thấy rằng các thầy, các cô là những nhà giáo có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo; là những hạt nhân nòng cốt lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới học sinh; thực sự là những tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, tận tâm, tận hiến cho sự nghiệp trồng người.
Thật đáng biểu dương các thầy, cô giáo không những làm tốt công tác chuyên môn, quản lý, mà còn tích cực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, áp dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy và học, công bố nhiều bài báo khoa học, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế cao quý; tích cực tham gia hoạt động xã hội, thiện nguyện, vì học trò và vì cộng đồng như Cô Hoàng Thị Thái Hòa (Đại học Huế); Thầy Lê Anh Tuấn (Đại học Phenika); Thầy Nguyễn Hải Nam (Đại học Dược Hà Nội); Thầy Nguyễn Trí (Bình Dương)…
Thật đáng tự hào khi có những thầy cô vừa làm tốt công tác giảng dạy trên lớp, vừa hướng dẫn, đào tạo nhiều em học sinh giỏi, tham gia và đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, góp phần làm rạng danh giáo dục nước nhà, thể hiện bản lĩnh, tài năng, trí tuệ của học sinh Việt Nam như: Thầy Hoàng Văn Nam (Hà Tĩnh); Thầy Lê Đức Thịnh (Hải Phòng)…
Thật đáng khâm phục những thầy, cô giáo bền bỉ băng suối, vượt đèo, gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, quyết "gùi con chữ" lên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới hải đảo; những nhà giáo mang theo lòng yêu nghề, đức hy sinh và tình yêu học trò, ngày nối ngày kiên trì "cắm bản", cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào, vào từng nhà, gặp từng người, vận động từng con em đi học để tri thức, văn hóa nẩy mầm sinh sôi trên những vùng đất khó như Cô giáo Lầu Y Pay (Nghệ An); Thầy Vũ Văn Tùng (Gia Lai); Cô Phạm Thị Hồng (Yên Bái)…
"Chính phủ luôn thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả đó của các thầy, các cô giáo trong suốt những năm qua, nhất là trong đại dịch COVID - 19. Thay mặt Chính phủ, tôi ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi và đóng góp, cống hiến của đội ngũ nhà giáo nói riêng và toàn hệ thống giáo dục và đào tạo nói chung, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước ta trong những năm qua", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.
Nhấn mạnh kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại cho chúng ta những cơ hội, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức mới, nhất là đối với đội ngũ nhà giáo - những hạt nhân trong sự nghiệp "trồng người", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 29 của Trung ương, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả cấp học, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh.
Phương châm đặt ra là: "Lấy học sinh làm trung tâm", "Lấy nhà trường làm nền tảng", "Lấy thầy, cô giáo làm động lực". Đồng thời bảo đảm yêu cầu đặt ra là: "Học thật, thi thật, nhân tài thật", "Thực tâm, thực tài, thực nghề".
Để đạt được mục tiêu đó, Thủ tướng nêu lên một số vấn đề lớn đặt ra. Đó là, chúng ta đã, đang và sẽ phải làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo một cách hiệu quả? Trong bối cảnh, tình hình mới, công tác dạy và học cần thay đổi như thế nào cho phù hợp? Làm thể nào để "học" thực sự đi đôi với "hành"? Làm sao để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế chúng ta?
Giải pháp nào để vừa xây cho các em những kiến thức nền tảng, cơ bản, vừa tạo điều kiện để các em phát triển năng khiếu bản thân ở bất kỳ môn học nào? Chúng ta cần phát triển thể thao học đường như thế nào để các em phát triển đầy đủ cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần?
Nghề giáo là nghề cao quý, vậy chính sách đãi ngộ thế nào là phù hợp để thầy, cô yên tâm công tác, không ngừng phấn đấu, cống hiên vì nền giáo dục nước nhà, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn?
Để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan liên qua, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong đó, tập trung, tổng kết đầy đủ, toàn diện, thực chất công tác đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Trung ương.
Huy động và sử dụng hiệu quá các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh trường học, phòng chống bạo lực trong trường học; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa học đường.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn... Đặc biệt, cần sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thực hiện đúng tinh thần: "Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên" những phải hợp lý và hiệu quả.
Nhấn mạnh vai trò của đội ngũ nhà giáo là đặc biệt quan trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ, gợi mở với các thầy giáo, cô giáo một số suy nghĩ. Đó là, muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt. Học sinh chỉ được tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất nếu nhận được sự dìu dắt và chỉ bảo của thầy cô có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm và phương pháp truyền cảm hứng, tạo động lực cho học sinh.
Thành công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy, không chỉ là tạo ra những chuyên gia giỏi mà là thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm khát vọng, chắp cánh ước mơ, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, đổi mới sáng tạo, bồi đắp, hun đúc, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, các giá trị chân - thiện - mỹ, tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.
Giáo dục đào tạo phải bám sát nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt, sự đa dạng, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…, phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, phẩm chất của mỗi học sinh.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, mọi người, mọi nhà, mọi bậc phụ huynh... hãy cùng nhau chung tay, chung sức, sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, chung sức với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người cao cả, chung tay xây dựng thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện với tinh thần thúc đẩy xã hội học tập, học tập suốt đời.
Về các đề xuất, kiến nghị tại buổi gặp mặt hôm nay, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết sớm, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho công tác dạy và học, tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Nhóm PV