In bài viết

TPHCM áp dụng phương pháp “Open House” dạy tiếng Anh

(Chinhphu.vn) – Năm học này, TPHCM sẽ áp dụng phương pháp “Open house” (mở cửa đón phụ huynh tham dự tiết học) trong việc dạy và học tiếng Anh, đồng thời tạo điều kiện để phụ huynh tham gia vào nhà trường qua CLB "Reading Mom and Dad”.

05/09/2013 10:49

TPHCM sẽ áp dụng nhiều phương pháp mới trong việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Trong năm học 2012-2013, tại TPHCM, tổng số học sinh học môn Anh văn trong trường tiểu học là 350.750/521.242, đạt tỉ lệ 67,3%; số trường có dạy tiếng Anh là 421/496 trường, đạt tỉ lệ 84,9%.

Mục tiêu của chương trình tiếng Anh tăng cường là học sinh phải đạt các chứng chỉ Anh văn thiếu nhi do Hội đồng khảo thí của Đại học Cambridge tổ chức. Theo đó, hết lớp 2 đạt trình độ Starters, hết lớp 4 đạt trình độ Movers và hết lớp 5 đạt Flyers.

Bên cạnh đó, chương trình tiếng Anh tự chọn đề ra mục tiêu là hết cấp tiểu học, học sinh đạt trình độ A theo chương trình khung của Bộ GDĐT, khuyến khích học sinh tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ Anh văn thiếu nhi do Hội đồng khảo thí của Đại học Cambridge tổ chức. Nếu đạt mức độ quy định chung, học sinh có thể được chuyển qua học ở các lớp tiếng Anh tăng cường (có nguyện vọng).

Vì vậy, để thúc đẩy tiến độ thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp”, trong năm học 2013-2014, ngành giáo dục TPHCM khuyến khích các trường có giáo viên bản ngữ dạy 1 hoặc 2 tiết/tuần và tăng cường sử dụng phần mềm hỗ trợ tiếng Anh để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong trường tiểu học của thành phố.

Đồng thời, TPHCM tiếp tục đầu tư cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng tại Hội Việt-Mỹ, trường Đại học Sư phạm, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật để nâng trình độ chuẩn B2 (theo quy định của Bộ GDĐT).

Song song với việc nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, việc áp dụng chương trình phù hợp với điều kiện cụ thể của các đơn vị đã được ngành giáo dục thành phố định hướng cho từng quận, từng trường với 3 hình thức học: Tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh đại trà theo đề án ngoại ngữ 2020.

Nhằm làm mới môn Anh văn và giúp học sinh thích thú, học có hiệu quả, ngoài việc tăng tiết học từ 1-2 buổi/tuần lên trên 5 buổi/tuần, thì việc tạo môi trường ngôn ngữ cho học sinh học tập ngoại ngữ như dạy học theo dự án, hoạt động đọc và kể chuyện,… được thực hiện với các hình thức phong phú sẽ giúp học sinh yêu thích môn Anh văn hơn.

Đặc biệt, thành phố sẽ áp dụng phương pháp “Open house” (mở cửa đón phụ huynh vào tham dự tiết học), tạo điều kiện để phụ huynh tham gia vào nhà trường qua CLB "Reading Mom and Dad” và giảng dạy văn hóa Việt Nam thông qua hoạt động dạy học tiếng Anh.

Các em học sinh sẽ được đánh giá năng lực qua các kỳ thi theo cấp độ của hội đồng khảo thí ĐH Cambridge. Tùy theo đặc điểm tình hình nhà trường, cha mẹ học sinh sẽ được giới thiệu để lựa chọn một trong các chương trình tiếng Anh theo kế hoạch.

Cùng với đó, hội thi STAR sẽ được tổ chức để tổng kết, tôn vinh các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc giảng dạy tiếng Anh tăng cường, góp phần thúc đẩy đề án “Tăng cường năng lực sử dụng Tiếng Anh cho học sinh phổ thông” của cấp tiểu học ngày càng hiệu quả hơn.

Thanh Thủy