Chương trình Robotics sẽ kích thích tính sáng tạo của học sinh. Ảnh VGP/Thanh Thủy |
Robotics là hoạt động giáo dục dành cho học sinh độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở. Đây là một môn học mang tính ứng dụng cao, sử dụng các loại công nghệ hàng đầu. Học sinh ở bất kỳ độ tuổi hay trình độ Robotics nào cũng có thể tìm được cho mình một lớp học phù hợp. Các em cũng có thể tham gia dài hạn lớp học như một lớp năng khiếu đặc biệt.
Với việc sử dụng phương pháp 4C (Clarity: Mục tiêu rõ ràng; Criteria: Tiêu chí đánh giá; Challenge: Các khó khăn cần phải giải quyết và Commitment: Sự đồng thuận giữa các thành viên trong nhóm) trong quá trình giảng dạy, giáo viên khuyến khích học sinh đặt câu hỏi và khai thác những ý tưởng liên quan đến vấn đề được giao trước khi bắt đầu giải quyết vấn đề.
Những hoạt động trong chương trình Robotics ở cấp độ tiểu học được thiết kế với những mô hình ngộ nghĩnh, đáng yêu từ bộ LEGO WEDO (như chú chim vui vẻ, khỉ con đánh trống, sư tử dũng mãnh, cầu thủ đỉnh cao,…) tạo sự thích thú đối với môn học, qua đó giúp các em tăng khả năng liên kết với thế giới bên ngoài, tăng khả năng diễn đạt kể chuyện của các em.
Ở cấp độ robotics trung học, các em được tiếp xúc với LEGO MINDSTORMS NXT, RCX, RobotC là công cụ học tập hiện đại đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… Từ đây, các em có thể tự mình phát triển những mô hình sáng tạo và ứng dụng cao, có thể áp dụng trong đời sống hằng ngày, góp phần phát triển ngành công nghệ tự động hóa của Việt Nam trong tương lai.
Robotics giúp học sinh phát triển tư duy thuật toán, lập trình, tự động hóa thông qua thiết kế, lắp ráp, lập trình điều khiển robot gần gũi và mang tính ứng dụng cao.
Thông qua những mô hình robot, học sinh áp dụng một cách tinh tế và linh hoạt những kiến thức lý thuyết của Toán, Vật lý và Tin học vào thực tế. Đặc biệt học sinh sẽ thấy được mối liên hệ giữa phần mềm (phần ảo) và thiết bị vật lí (phần vật chất thực)-một đặc trưng căn bản của Tin học.
Bên cạnh đó, trong lớp các học sinh được tự do thử nghiệm và sáng tạo không hạn chế ra những mô hình riêng để hoàn thành nhiệm vụ được giao nên sự sáng tạo của các em sẽ được phát huy tối đa.
Ngoài ra, thông qua việc làm việc theo nhóm trong lớp, các em học cách cộng tác và truyền đạt ý tưởng của mình cho các bạn, từ đó phát triển được kỹ năng giao tiếp, trình bày cũng như kỹ năng làm việc nhóm.
Thanh Thủy