In bài viết

TPHCM giảm thời gian cấp phép xây dựng từ 75 xuống 42 ngày

(Chinhphu.vn) - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cam kết sẽ giảm thời gian cấp phép cho những công trình xây dựng thuộc thẩm quyền của sở từ 75 ngày hiện nay xuống còn 42 ngày.

08/12/2016 14:56
Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn trả lời chất vấn - Ảnh: SGGP
Sáng 8/12, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa IX bước vào phiên chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn về tình hình quản lý xây dựng và cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Một vấn đề nổi lên tại phiên chất vấn là việc cấp phép xây dựng thời gian qua còn nhiều bất cập, thời gian cấp phép kéo dài khiến nhà đầu tư than phiền bởi mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi: hiện đã có chủ trương việc cấp phép xây dựng gom về đầu mối là Sở Xây dựng nhưng không biết tiến độ thực hiện như thế nào?

Đại biểu này cũng nêu thực tế khi Đội Thanh tra Xây dựng tại các quận huyện chuyển về Sở Xây dựng, khi có tin báo nhũng nhiễu của dân lên phường, phường báo quận, quận báo Thành phố, khắc phục tình trạng này như thế nào? Nhiều nơi khó khăn bởi nếu theo quy trình cũ thì quận xử ngay, nay thì phải báo và xử lý lòng vòng.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết thủ tục cấp phép xây dựng nếu cộng các quy trình lại thì tổng thời gian hiện nay là 75 ngày, chưa kể trước đó chủ đầu tư phải mất thời gian hoàn chỉnh các hồ sơ khác và điều này làm cho thời gian cấp phép xây dựng của dự án bị kéo dài.

“Nếu kéo giảm thời gian thì sẽ giúp giảm lãng phí cho nhà đầu tư, người dân nên chúng tôi đang hoàn thiện dự thảo chương trình một cửa liên thông cấp phép xây dựng để từ tháng 1/2017 sẽ bắt đầu thí điểm chương trình này với mục tiêu là giảm từ 75 ngày xuống còn 42 ngày cho toàn quy trình cấp phép xây dựng”, ông Tuấn cho biết.

Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 1 đến tháng 9/2017, sau đó tổng kết lại, báo cáo Bộ Xây dựng trước khi triển khai rộng trên địa bàn toàn thành phố.

Sau khi nghe ông Tuấn giải trình, đại biểu Tô Thị Bích Châu đề nghị với những cán bộ nhũng nhiễu khiến quy trình cấp phép dài ra thì sở cần có giải pháp xử lý, khắc phục ngay. Ông Tuấn thừa nhận có chuyện các khâu kiểm tra chéo, hồ sơ được chuyển qua lại khiến thời gian cấp phép kéo dài.

Chỉ số cấp phép xây dựng là một trong những trọng tâm cải cách trong Nghị quyết 19 của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu tới năm 2020, giảm thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan dưới 70 ngày.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam xếp thứ 24 trên thế giới về thủ tục này, tụt 3 bậc so với năm ngoái. Tổng thời gian để thực hiện thủ tục này theo tính toán của WB là 166 ngày. Lưu ý rằng thủ tục cấp phép xây dựng theo WB bao gồm cả các thủ tục như phòng cháy chữa cháy, đánh giá môi trường, phê duyệt thiết kế xây dựng công trình, kết nối cấp thoát nước, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng, đăng ký tài sản sau hoàn công...

Tại Việt Nam, WB lựa chọn TPHCM là địa phương để thực hiện khảo sát thủ tục này.

Còn theo đánh giá của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại kỳ họp HĐND đang diễn ra, chính quyền các cấp chưa thực sự đóng vai trò kiến tạo; một bộ phận cơ quan đơn vị, cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Thanh Hằng