![]() |
Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Huyện cho biết thêm, Tổng cục và chủ đầu tư (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi) đã đàm phán, báo cáo lên Bộ GTVT đề xuất Bộ GTVT báo cáo lên Chính phủ vì dự án thuộc thẩm quyền của Chính phủ về việc giảm phí cho các phương tiện nằm trong vùng ảnh hưởng của trạm thu phí.
Cụ thể, giảm phí cho các xe nằm trong vùng ảnh hưởng của trạm (bán kính 3-5 km) theo quy định chung, những xe không kinh doanh như xe buýt sẽ được giảm phí 100%, còn các xe khác giảm phí từ 20-60%.
"Việc thu phí trên QL5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được thực hiện 2 lần. Lần đầu là khi thực hiện theo Nghị quyết 35 của Chính phủ và đây là lần thứ hai. Tổng cục đang đề xuất lên và đợi Chính phủ quyết định", ông Huyện cho hay.
Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi), cho biết đơn vị này vừa đề xuất gửi Bộ GTVT 2 phương án giảm phí qua trạm thu phí trên QL5.
Cụ thể, phương án thứ nhất, đối với xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng hiện nay xuống 35.000 đồng/lượt. Xe nhóm 2 (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng/lượt. Xe nhóm 3 (trên 31 chỗ ngồi, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng. Xe nhóm 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 feet) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng/lượt. Xe nhóm 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng/lượt.
Phương án thứ 2, Vidifi đề nghị giảm phí đối xe nhóm 1 từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng/lượt. Xe nhóm 2 từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng/lượt. Xe nhóm 3 từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng/lượt. Xe nhóm 4 từ 125.000 xuống 110.000 đồng/lượt. Xe nhóm 5 từ 180.000 xuống 170.000/lượt.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đề xuất miễn, giảm giá cho phương tiện của các tổ chức, cá nhân quanh trạm thu phí; các phương tiện giao thông nhóm 1 không tham gia kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn đặt trạm thu phí và các phương tiện không tham gia kinh doanh của cơ quan hành chính công trên địa bàn.
Các phương tiện kinh doanh của các doanh nghiệp có trụ sở tại địa bàn cũng được giảm giá 20%, trừ các phương tiện đã áp dụng ưu đãi theo vé tháng, vé quý.
Theo đại diện Vidifi, hiện chưa có cơ sở ước tính số tiền thiếu hụt nếu thực hiện miễn giảm giá nên sau khi triển khai nếu dòng tiền thiếu so với phương án tài chính thì doanh nghiệp sẽ đề nghị Nhà nước cấp bù.
Trường hợp Bộ GTVT có chỉ đạo về việc giảm giá dịch vụ với các trạm QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Vidifi kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ hỗ trợ các khoản theo Quyết định 746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cấp bù khoản thiếu hụt do giảm giá trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trước đó, sáng 11/12, một số tài xế đã tập trung dùng tiền lẻ phản đối tại trạm thu phí số 1 QL5, đoạn đi qua huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên khiến tình hình giao thông qua đây bị ùn ứ.
Vào tháng 8/2016, nhiều người dân thuộc địa bàn 2 xã Đại Bản và Lê (huyện An Dương, TP. Hải Phòng), nơi giáp với địa điểm đặt trạm thu phí số 2 trên QL5 kéo ra trạm thu phí để phản đối, đề nghị phải có cơ chế miễn, giảm phí cho những người dân trong xã.
Tiếp đó, bức xúc vì đường xấu, phí cao, ngày 4/9, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200-500 đồng để đi qua trạm thu phí số 1 trên QL5. Người dân địa phương cũng kéo ra phản đối vì họ không được trợ phí khi qua trạm BOT này.
QL5 có chiều dài 116 km, nối Hà Nội với Hải Phòng, được xây dựng bằng tiền ngân sách Nhà nước và đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay. Năm 2015, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được xây dựng xong, tuyến đường này được Bộ GTVT chấp thuận cho chủ đầu tư là Vidifi được phép sử dụng 2 trạm thu phí BOT để hoàn vốn dự án, 1 đặt tại Hưng Yên và 1 đặt tại Hải Phòng.