In bài viết

Trong 3 ngày, 115.000 thuê bao bị khóa đã chuẩn hóa lại thông tin cá nhân

(Chinhphu.vn) - Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, tính từ ngày 31/3 đến ngày 2/4, có 115.000 thuê bao bị khóa 1 chiều đã chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định. Hiện, còn khoảng 1,67 triệu sim bị khóa 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân.

03/04/2023 14:50
Trong 3 ngày, có 115.000 thuê bao bị khóa đã chuẩn hóa lại thông tin cá nhân - Ảnh 1.

Từ ngày 31/3 đến nay, đã có khoảng 37.000 thuê bao MobiFone bị khóa 1 chiều đã đi cập nhật và chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định - Ảnh: VGP/TS

Theo thống kê tổng hợp từ các nhà mạng và Cục Viễn thông, cả nước có hơn 3,84 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa do thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện, 2,17 triệu sim đã được cập nhật, chiếm 56,49%. Còn khoảng 1,67 triệu sim đang bị khóa 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, đối với những thuê bao bị khóa 1 chiều, người sử dụng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng thông tin hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ.

Sau khi khóa 1 chiều, các nhà mạng sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa lại thông tin thuê bao tại các cửa hàng giao dịch, trên các ứng dụng và trang web của nhà mạng.

Những thuê bao bị khóa 1 chiều không thể truy cập vào web hay app của nhà mạng qua mạng 3G và 4G, nhưng vẫn có thể truy cập qua wifi để chuẩn hóa thông tin cá nhân mà không cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng. Sau khi bị khóa 1 chiều, các thuê bao này còn 15 ngày để tiếp tục chuẩn hóa thông tin cá nhân trước khi bị khóa 2 chiều. Sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều, nếu thuê bao không chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng thuê bao.

Lãnh đạo Cục Viễn thông nhấn mạnh, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động nhằm đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là hoạt động cần thiết, phải có sự phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định, để thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục…

Theo đại diện nhà mạng MobiFone, sau khi khóa 1 chiều đối với khoảng 600.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin từ ngày 31/3, đến nay, đã có khoảng 37.000 thuê bao trong số những thuê bao bị khóa 1 chiều đã cập nhật và chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Hiền Minh