Các nhà khoa học của Eurocopter đã phát triển loại máy bay sử dụng hai loại cánh quạt. Đó là loại X3 Eurocopter.
Nó trang bị hai động cơ turboshaft RTM 322, công suất 1.693 kW/mỗi chiếc, cung cấp cho “đĩa” quay chính gồm 5 lá cánh và hai cụm cánh quạt phụ (lắp ngang như máy bay cánh bằng). Hai cụm cánh quạt này lắp bên sườn trực thăng, kết quả là tốc độ máy bay cải thiện rất tốt.
Máy bay trực thăng thường sử dụng cánh quạt đuôi để chống lại hiệu ứng mô-men xoắn của “đĩa” quạt chính. X3 không cần guồng cánh quạt đuôi. Mà cánh quạt bên phải của X3 tốc độ quay cao hơn, có tác dụng chống lại hiệu ứng mô-men xoắn, thay cho cánh quạt đuôi truyền thống.
Hiện X3 cấu trúc hai đuôi đứng và đuôi ngang lớn, giúp chuyến hướng dễ dàng (thay chức năng lái hướng của cánh quạt đuôi). X3 Eurocopter có thể nghiêng trái, phải tới 60 độ, tính cơ động cao.
Tháng 12 tháng năm 2011 trực thăng V3 đã bay thử đạt tốc độ 430 km/h). Chuyến bay mới nhất đầu tháng 6 - 2013 được thử sức tại Pháp, X3 Eurocopter đạt 472 km/h ở độ cao 3000 mét trong suốt 40 phút, tốc độ vọt ngược đạt 25 m/s. Với kỷ lục này X3 Eurocopter được coi là máy bay trực thăng nhanh nhất.
Vừa có tốc độ hành trình cao mà vẫn giữ tính năng “lên thẳng” tạo ra cho X3 khả năng bay, vận chuyển phù hợp cho các nhiệm vụ của lực lượng đặc biệt, lực lượng chiến đấu và chuyển thương.
Trung Văn (theo Eurocopter, Flyingmag)