Trung tâm dạy nghề Định Quán: Mô hình trọng điểm đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh, vừa qua Ban Văn hóa – Xã hội đã các buổi giám sát tại một số địa phương trong tỉnh về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/2010 của Chính phủ trong đó có hai huyện Định Quán và Vĩnh Cửu. Tại trung tâm dạy nghề huyện Định Quán, với những kết quả đạt được khá nổi bật trong năm qua, hiện Trung tâm đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) lựa chọn làm điểm thực hiện của cả nước.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại trung tâm. *Tỷ lệ có việc làm sau đào tạo vượt 1,3%
Theo ông Ngô Phan Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Định Quán cho biết, ngay sau khi quyết định 1956 được triển khai, trên cơ sở những nghề đã có trước đây, Trung tâm tiếp tục phát triển và mạnh dạn cử cán bộ đi đào tạo, học hỏi thêm nhiều nghề mới như trồng nấm, làm cây giống, ủ meo, đúc đồng cho phù hợp với nhu cầu thực tế người lao động vùng nông thôn tại địa phương . Đến nay, sau gần 2 năm thực hiện, Trung tâm đã phối hợp với phòng LĐ-TB&XH huyện thực hiện dạy nghề từ nguồn kinh phí đào tạo nghề nông thôn và đào tạo nghề cho người nghèo của tỉnh là 3,25 tỷ đồng và hợp đồng với Viện nghiên cứu khoa học dạy nghề từ nguồn kinh phí đào tạo nghề thí điểm cho lao động nông thôn của tổng cục dạy nghề là 2 tỷ đồng.
Đã triển khai tổ chức được 71 lớp với 2.260 học viên với các ngành nghề cụ thể như 26 lớp với 891 học viên nghề nông nghiệp như chăn nuôi gà thả vườn, trồng trọt và chăn nuôi heo và 45 lớp nghề phi nông nghiệp với 1.369 học viên như kỹ thuật hàn, xây dựng, sửa chữa xe gắn máy, gò đúc đồng, may công nghiệp và dân dụng; sửa chữa ô tô, sửa chữa máy vi tính, đan lát. Trong đó 1.550 đối tượng 1 (thuộc đề án lao động nông thôn) nhận trợ cấp tiền ăn, chiếm tỷ lệ 68,4%.
Cũng theo ông Tuấn, không phải đến khi có quyết định 1956 của Chính phủ và Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy về dạy nghề cho lao động nông thôn, mà cách đây 10 năm, Trung tâm dạy nghề huyện Định Quán đã có định hướng đào tạo nghề nhắm đến đối tượng là lao động nông thôn, vùng dân tộc ở Định Quán và một số địa bàn lân cận. Thông qua việc nhận thấy tại các hội chợ việc làm trước đây, những sản phẩm từ các gốc cây, mây, tre đan, lục bình kết thành bàn, ghế và nhiều sản phẩm khác của Trung tâm đã thu hút đông đảo người xem cũng như tìm đến trao đổi mua bán.
Từ nhận định đối với địa bàn miền núi như Định Quán thì các nghề thú y, mây tre đan, sửa xe gắn máy là khá phù hợp với bà con dân tộc và vùng nông thôn; mặt khác, bản thân ông Tuấn cũng là người có thâm niên nhiều năm làm công tác xóa đói giảm nghèo do đó, Trung tâm có những hướng đi đúng, phát triển mạnh trong việc dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Theo khảo sát, đến nay Trung tâm đã có 1.616 học viên tốt nghiệp và theo số liệu tổng hợp từ các phiếu khảo sát sơ bộ thì có 1.152 học viên có việc làm ổn định, đạt tỷ lệ 71,3%, so với mục tiêu đề ra vượt 1,3% có việc làm sau đào tạo.
*Chú trọng mô hình trọng điểm
Thực tế, trung tâm dạy nghề Định Quán cũng đang nằm trong những khó khăn chung mà các trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh hiện nay đang vướng phải đó là thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) và sở LĐ-TB&XH về công tác đào tạo nghề cho lao động nông vừa qua, đa số ý kiến đầu cho rằng để công tác dạy nghề nói chung, dạy nghề cho lao động nông thôn theo đề án có kết quả hơn nữa, các trung tâm cần được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như thiết bị dạy nghề.
Giao ban về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Ông Tuấn cho biết, hiện toàn Trung tâm chỉ có 11 phòng học lý thuyết; gần 1.100 m2 diện tích nhà xưởng thực hành. Năm 2011, kinh phí 3 tỷ đồng được tỉnh cấp, trung tâm đã trang bị mới và bổ sung cho xưởng sửa chữa ô tô, nhà sơn, cầu nâng, 1 phòng thực hành điện, 1 xưởng hàn 3G đến 6G, 1 trại thực nghiệm sản xuất, phòng thí nghiệm sản xuất nấm mèo. Ngoài ra, Trung tâm còn lập dự án xin tổng lãnh sự quán Nhật Bản tài trợ cho 1 xưởng tiện phay bào có cả máy tiện CNC trị giá 1,9 tỷ đồng… Nếu so sánh với nhu cầu học nghề và yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo thì đội ngũ giáo viên, thiết bị nhà xưởng hiện có tại Trung tâm mới chỉ đáp ứng 60% nhu cầu song sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, giáo viên và học viên trung tâm đã đưa đến kết quả khả quan.
Thời gian tới, với việc vừa là điểm chỉ đạo của tỉnh và Trung ương, Trung tâm sẽ tập trung vào 6 mô hình đồng thời là 6 giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng hiệu quả. Đó là: tập trung tuyển sinh, tư vấn học nghề (đây là khâu rất khó khăn đối với các Trung tâm dạy nghề, cơ sở dạy nghề nói chung); Xây dựng chương trình, giáo trình (biên soạn thêm 7 chương trình, giáo trình mới của các nghề như giúp việc nhà, nhân viên phục vụ nhà hàng, gò thúc tranh đồng, nuôi dông, nuôi trùn, trồng gừng và làm phân vi sinh tại hộ gia đình); tiếp tục tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ quản lý và giáo viên; tăng cường quản lý chất lượng đào tạo; hỗ trợ tư vấn việc làm cho học viên sau đào tạo; củng cố tổ chức nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên…
N. Lê