In bài viết

Trung vệ ghi bàn, Pháp vào chung kết

(Chinhphu.vn) – Không phải là các chân sút cự phách Mbappe, Griezmann, Giroud hay Pogba mà là trung vệ Samuel Umtiti bằng cú đánh đầu đã ghi bàn thắng duy nhất cho Đội tuyển Pháp trong trận bán kết gặp Đội tuyển Bỉ, đưa Pháp vào chơi trận chung kết World Cup 2018.

11/07/2018 09:15
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xem trận Pháp-Bỉ trên khán đài SVĐ Saint-Peterburg. Ảnh: Sputnik
Rạng sáng ngày 11/7 (giờ Việt Nam), trận bán kết 1 giữa Pháp và Bỉ diễn ra trên sân vận động Saint-Peterburg của Nga trước 64.000 khán giả.

Đây là cuộc chạm trán giữa những cầu thủ đang là đồng đội ở câu lạc bộ nay góp mặt trong màu áo 2 đội tuyển quốc gia. Đó là thủ môn Hugo Lloris của Pháp đang thi đấu cùng với bộ đôi trung vệ của Bỉ là Vertonghen và Aderweireld ở câu lạc bộ Tottenham Hotspur (Anh)… Rồi Trợ lý HLV của Đội tuyển Bỉ - Thierry Henry, ngôi sao của bóng đá Pháp, là người từng cùng với HLV Đội tuyển Pháp hiện tại-Didier Deschamps- giành danh hiệu vô địch thế giới năm 1998, cách đây đúng 20 năm.

Điều thú vị nữa là Pháp và Bỉ có vị trí địa lý gần nhau, cùng sử dụng chung ngôn ngữ cũng như có nhiều nét tương đồng về văn hoá. Tất cả những điều này hứa hẹn một trận đấu hấp dẫn tại vòng bán kết của World Cup 2018.

Trong lịch sử 2 đội, Pháp và Bỉ đã gặp nhau rất nhiều lần cả ở các trận giao hữu, cả ở Giải vô địch châu Âu và World Cup mà kết quả là Bỉ thắng tới 30 trận còn Pháp thắng 24 trận, số trận có kết quả hòa là 19.

Còn trận đấu rạng sáng 11/7 ở Saint-Peterburg là trận đầu tiên 2 đội gặp nhau ở bán kết trong 1 kỳ World Cup.

Mbappe (số 10) của Pháp dù không ghi bàn thắng song cầu thủ này cũng khiến các cầu thủ Bỉ nhiều phen "toát mồ hôi" vì những pha đi bóng đẳng cấp cao. Ảnh: Sputnik
Trong hiệp 1, mặc dù ít kinh nghiệm hơn nhưng Bỉ lại là đội có khởi đầu tốt, cầm nhiều bóng hơn, tấn công áp đảo và đã có thể ghi được bàn thắng vào phút 15. Ở tình huống này, đội trưởng Đội tuyển Hazard (số 10) nhận bóng từ đường chuyền khéo léo của De Bruyne và túng cú sút. Tuy nhiên cú sút của Hazard đi chệch cột dọc khung thành đối phương.

Phải sau gần 30 phút, các cầu thủ Pháp mới đưa được trận đấu về thế cân bằng. Kể từ đó, hai đội chơi “ăn miếng trả miếng” nhưng không bên nào ghi được bàn thắng cho đến hết hiệp 1. Trong việc vô hiệu hóa các cú sút của đối phương, cả thủ môn Lloris của Pháp và người trấn giữ khung thành Bỉ Courtois đã chơi xuất sắc khi cản phá được những pha ăn bàn mười mươi.

Sang hiệp 2, thế trận vẫn diễn ra như hiệp 1 nhưng cục diện trận đấu chuyển sang bước ngoặt với việc các cầu thủ Pháp ghi bàn mở tỷ số.

Samuel Umtiti (áo xanh) đánh đầu ghi bàn thắng cho Đội tuyển Pháp. Ảnh cắt từ video của VTV.vn
Phút 51, Đội tuyển Pháp được hưởng 1 quả phạt góc. Từ cú sút của đồng đội, trung vệ Samuel Umtiti (số 5) bật cao đánh đầu tung lưới Đội tuyển Bỉ, mở tỷ số trận bán kết.

Kể từ đó, các cầu thủ Pháp chủ động nhường sân cho đối phương nhằm bảo toàn lợi thế. Trong tình thế “không còn gì để mất”, Đội tuyển Bỉ đã đưa vào sân các cầu thủ giàu sức tấn công nhưng vẫn không chọc thủng được tuyến phòng thủ của Pháp. Các ngôi sao của Bỉ như Lukaku, Hazard, Bruyne hoặc là bị “khóa chặt” hoặc là bị kèm sát nên cơ hội ghi bàn không nhiều.

Sau 6 phút bù giờ của hiệp 2, các cầu thủ Bỉ vẫn không thể nào xoay chuyển tình thế và chấp nhận thua chung cuộc 0-1.

Trung vệ Samuel Umtiti-người hùng của Đội tuyển Pháp trong trận bán kết. Ảnh: Sputnik
Trận thắng sát nút này đã đưa các học trò của HLV Deschamps vào chơi trận chung kết World Cup 2018. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử bóng đá Pháp, Đội tuyển quốc gia Pháp giành quyền vào chơi trận đấu cuối cùng.

Trước đó, Đội tuyển Pháp đã 2 lần vào đến trận chung kết World Cup.

Năm 1998 trên sân nhà, lứa cầu thủ Pháp như: Đội trưởng Deschamps, Zidane, Petit, Trezeguet, Thierry Henry, thủ môn Barthez … đã giành được chức vô địch thế giới lần đầu tiên sau khi thắng Brazil 3-0 trong trận chung kết.

Tại World Cup Germany 2006, gặp Italy trong trận chung kết, sau khi hòa 1-1 ở 2 hiệp chính, 2 hiệp phụ, các cầu thủ Pháp đã thua cuộc trong loạt sút luân lưu với tỷ số 3-5.

Hiện các cầu thủ Pháp đang tràn trề hy vọng giành được chức vô địch thế giới lần thứ 2 vào đúng dịp Quốc khánh 14/7 tới. Đối thủ của Pháp ở trận chung kết World Cup 2018 sẽ được xác định sau trận bán kết 2 giữa Anh và Croatia vào rạng sáng ngày 12/7 (giờ Việt Nam).

Đội thua ở cặp đấu này sẽ gặp các cầu thủ Bỉ trong trận tranh hạng Ba.

Đường đến trận chung kết World Cup 2018 của Đội tuyển Pháp

Vòng bảng (bảng C):

-Ngày 16/6 (trận ra quân): Thắng Australia 2-1.

-Ngày 21/6: Thắng Peru 1-0.

-Ngày 26/6: Hòa Đan Mạch 0-0, vào vòng 1/8 (vòng 16 đội).

Vòng 1/8 (ngày 30/6): Thắng Argentina 4-3, vào tứ kết.

Trận tứ kết (ngày 6/7): Thắng Uruguay 2-0, vào bán kết.

Trận bán kết (ngày 11/7): Thắng Bỉ 1-0, vào chung kết.

Bàn thắng: 10; thủng lưới: 4.

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Tiền đạo Kylian Mbappe (số 10): 3 bàn.

Thanh Phương