Trước 30/6/2014, TPHCM sẽ hoàn thành xây dựng 4 cầu - Ảnh minh họa |
UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị - Chủ đầu tư dự án - phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thông báo công khai về thời gian đóng 4 cầu trên và hướng tuyến lưu thông.
Các hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi hành lang an toàn của cầu Kiệu sẽ được di dời và tái định cư tại khu vực Quận 1 và Quận 3 hoặc khu vực lân cận. Người dân không được phép buôn bán lấn chiếm lòng đường trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa, đường Vũ Tùng (đặc biệt là đoạn qua chợ Bà Chiểu) để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian thi công các cầu.
TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Chủ đầu tư phải thực hiện các biện pháp xử lý khẩn cấp, khai thông dòng chảy khi có mưa lớn kết hợp triều cường để giảm thiểu tình trạng ngập úng trong khu vực. Nhà thầu cần bố trí công trường hợp lý, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại khu vực.
Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị, TP. Hồ Chí Minh xây mới lại 4 cầu trên thuộc các Quận 1, 3, 6, Bình Thạnh với trị giá gần 37 triệu USD.
Để tổ chức giao thông, tránh ùn tắc qua các khu vực này, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã có phương án phân luồng các loại xe tại các khu vực này. Bắt đầu từ 6h ngày 26/10, tất cả các loại xe bị cấm lưu thông qua cầu Bông (Q.1 – Q. Bình Thạnh) và cầu Hậu Giang (Q.6).
Theo đó, các loại xe 2 bánh sẽ lưu thông qua 2 cầu tạm bằng sắt ở bên cạnh cầu Bông qua kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Xe 3 bánh và ô tô sẽ di chuyển theo hướng từ Q. Bình Thạnh vào Q.1 với 3 lộ trình.
Lộ trình 1: Đinh Tiên Hoàng - Vũ Huy Tấn - cầu Hoàng Hoa Thám - Trần Quang Khải - Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu; lộ trình 2: Phan Xích Long - Vũ Huy Tấn - cầu Hoàng Hoa Thám - Trần Quang Khải - Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu; lộ trình 3: Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Xô Viết Nghệ Tĩnh - ngã tư Hàng Xanh - Điện Biên Phủ.
Các tuyến đường xung quanh khu vực cầu Bông cũng được điều chỉnh thành 1 chiều đối với ô tô, còn xe 2 và 3 bánh vẫn được lưu thông 2 chiều. Riêng đường Bùi Hữu Nghĩa được phân làm 2 đoạn gồm đoạn từ Nguyễn Huy Tự đến Vũ Tùng cho ô tô chạy một chiều hướng từ đường Nguyễn Huy Tự đến Vũ Tùng, còn xe 2 và 3 bánh lưu thông hai chiều.
Tại khu vực cầu Hậu Giang, các loại xe 2 và 3 bánh; ô tô từ 3,5 tấn trở xuống, xe khách từ 16 chỗ ngồi trở xuống sẽ lưu thông qua 2 cầu tạm bằng sắt ở 2 bên cầu Hậu Giang bắc qua kênh Tân Hóa Lò - Gốm. Các loại ô tô còn lại sẽ lưu thông theo 3 lộ trình mới gồm Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông - Hồng Bàng - Minh Phụng - Hậu Giang (và ngược lại); tương tự ở lộ trình Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông - Phạm Văn Chí - Bình Tiên - Minh Phụng - Hậu Giang và Kinh Dương Vương - Hồ Học Lãm - Võ Văn Kiệt - Bình Tiên - Minh Phụng - Hậu Giang.
Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị cũng cho biết, ngày 9 và 23/11 sẽ tiếp tục đóng tiếp 2 cầu còn lại là Lê Văn Sỹ (Q.3) và cầu Kiệu (Q.1). Do áp lực thời gian, 4 cây cầu này phải hoàn thành trước tháng 6/2014 nên TP. Hồ Chí Minh phải thi công cùng lúc 4 cây cầu trên. Chính vì vậy các đơn vị thi công sẽ làm việc 24/24h để sớm đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ.
Minh Hiển