Có thể nói, trong suốt thời gian thi công, người dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, nhân dân cả nước nói chung đã dõi theo từng diễn biến của công trình. Xuyên qua lòng sông Sài Gòn tại khu vực gần cầu Khánh Hội, hầm Thủ Thiêm là công trình được xây dựng bằng công nghệ hầm dìm, lần đầu được ứng dụng tại Việt Nam. Bởi lẽ đó đây là một công trình đầy thử thách đối với những người thợ cầu. Thử thách đầu tiên là đơn vị thi công phải đúc thành công bốn đốt hầm khổng lồ, mỗi đốt nặng 27 nghìn tấn, dài 92,5 m, rộng 33 m, cao 9 m, vách tường dày tới 1 m. Rồi sự cố xảy ra khi các chuyên gia phát hiện có một số vết nứt trên mặt ngoài của các đốt hầm...Thử thách thứ hai là phải lai dắt an toàn bốn "tòa nhà bê-tông" từ bể đúc Nhơn Trạch đến địa điểm xây hầm suốt chặng đường dài 22 km trên sông Sài Gòn. Hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, chiến sĩ từ 25 cơ quan, đơn vị, trong ba tháng liền đã lần lượt lai dắt an toàn được bốn đốt hầm về khu vực Thủ Thiêm, trong điều kiện thủy văn, khí tượng, luồng sông phức tạp. Dưới độ sâu từ 23 m đến 27 m lại phải thi công khi dòng nước vẫn chảy xiết, mỗi lần lắp đặt một đốt hầm, những người tham gia thi công phải thực hiện đến 21 bước trong vòng từ 15 giờ đến 20 giờ với sai số cho phép không quá 10 mm... Qua bao khó khăn, thử thách là thế, rồi tin vui cũng đến với người dân thành phố: Công đoạn hợp long bốn đốt hầm vớihầm dẫn phía bờ quận 1 đã hoànthành tốt đẹp, kết nối thông thương hai bờ sông Sài Gòn.
Chứng kiến sự kiện trọng đại của thành phố, người dân Thủ Thiêm vô cùng phấn khởi bởi hầm Thủ Thiêm mở, thông tuyến toàn bộ Đại lộ Đông - Tây. Được biết, trong vài năm tới, với việc xây dựng thêm đoạn tuyến 2,7 km ở phía Tây và đoạn tuyến 4,5 km ở phía Đông, Đại lộ Đông - Tây sẽ là gạch nối cho hai đường cao tốc: TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tạo thành một trong những tuyến giao thông chính nối liền đồng bằng sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ.
Đại lộ Đông - Tây cũng đã góp phần tích cực vào việc thay đổi cảnh quan đô thị TP. Hồ Chí Minh theo hướng văn minh, hiện đại. Hàng nghìn căn lều lụp xụp, nhếch nhác hai bên bờ con kênh Tàu Hũ - Bến Nghé giờ đây đã được thay bằng bờ kè bê-tông thẳng tắp, sạch sẽ, mở rộng tầm nhìn cho Đại lộ Võ Văn Kiệt và các con đường ven kênh khác. Hàng nghìn hộ dân ở đây đã có những nơi ở mới khang trang hơn tại các chung cư : Bình Trưng, Lý Chiêu Hoàng, Phạm Viết Chánh và ở các khu tái định cư : An Lạc, Lý Chiêu Hoàng, Thủ Thiêm... Và khi dự án môi trường nước hoàn thành với các trạm xử lý nước đặt ở hai bên bờ, nguồn nước ở dòng kênh Tàu Hũ - Bến Nghé sẽ trở nên sạch sẽ, đáp ứng yêu cầu du lịch và vận tải hành khách bằng thuyền trên kênh...
Từ đường hầm Thủ Thiêm nhìn về đồng bằng sông Cửu Long, cầu Cần Thơ đã khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước 30/4 năm ngoái. Cây cầu ấy đã làm thỏa lòng mong ước bao đời nay của nhân dân đồng bằng sông Cửu Long và góp phần phát triển kinh tế cả một vùng rộng lớn.
Nhìn về Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước trong những năm gần đây cùng với cầu Long Biên, cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, các cây cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy... đã được đưa vào sử dụng và nay mai đây, cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng sắp hoàn thành sẽ tạo nên một diện mạo mới cho Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng trưởng kinh tế cho cả vùng đồng bằng sông Hồng.
Phải nói rằng, thời gian gần đây Việt Nam đã phát triển giao thông một cách kỷ lục, nhiều công trình mang tầm cỡ khu vực, hiện đại đã góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Những công trình hiện đại, đồ sộ ấy là biểu tượng của trí tuệ Việt Nam . Tuy nhiên, việc sử dụng có hiệu quả các công trình này vẫn đang là nhiệm vụ nặng nề, khó khăn cho các nhà quản lý. Bên cạnh đó cũng là thử thách đối với ý thức của cộng đồng để những cây cầu hiện đại thực sự đóng góp lớn cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tương lai.
Lan Nhi