In bài viết

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên đủ điều kiện để vận hành thương mại

(Chinhphu.vn)- Các hạng mục công trình thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã đủ điều kiện chấp thuận kết quả nghiệm thu để được đưa vào khai thác vận hành thương mại theo quy định.

21/12/2024 13:02

Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) vừa kiểm tra dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên và họp Hội đồng.

Qua ý kiến của các thành viên Hội đồng, các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TPHCM, đơn vị kiểm định chất lượng công trình, tư vấn giám sát, các nhà thầu có liên quan.... cho thấy các hạng mục công trình thuộc dự án đã đủ điều kiện chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện để được đưa vào khai thác vận hành thương mại theo quy định.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên đủ điều kiện để vận hành thương mại- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chủ trì cuộc họp- Ảnh: Bộ Xây dựng

Dự án đủ điều kiện khai thác vận hành

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị cấp 1 với tổng mức đầu tư dự án hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án bắt đầu thực hiện từ ngày 24/7/2012 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác tháng 12 năm 2024.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực thành phố Thủ Đức qua quận Bình Thạnh vào khu trung tâm quận 1. Khi khai thác sẽ giúp giao thông TPHCM giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.

Dự án có tổng chiều dài tuyến chính là 19,7 km; trong đó đoạn ngầm dài 2,6 km, xuyên qua khu trung thương mại và mua sắm lớn nhất ở trung tâm TPHCM. Đoạn trên cao dài 17,1km. Điểm đầu dự án tại Ga chợ Bến Thành, điểm cuối dự án là Ga Suối Tiên.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên đủ điều kiện để vận hành thương mại- Ảnh 2.

Toàn cảnh cuộc họp- Ảnh:Bộ Xây dựng

Tuyến có 14 Ga, trong đó, đoạn tuyến đi ngầm có 3 Ga (Ga Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ga Ba Son). Đoạn tuyến trên cao có 11 Ga bao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, khu Công nghệ cao, Đại học quốc Gia. Khu Depot (dịch vụ kỹ thuật) được đặt tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích 26 ha.

Hệ thống Metro sẽ bao gồm 17 đoàn tàu, giai đoạn đầu thì mỗi tàu có 3 toa, ở giai đoạn sau thì sẽ là 6 toa. Vận tốc tối đa 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn đường hầm.

Dự án chia làm 4 gói thầu, đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành công tác thi công xây dựng các hạng mục. Chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành các gói thầu.

Tiếp tục hoàn thành các hạng mục công trình còn lại theo quy định

Căn cứ báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống… Ý kiến đánh giá của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Tổ chuyên gia, Cơ quan Thường trực Hội đồng tại cuộc họp đều nhận định, dự án đủ điều kiện để Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư theo quy định.

Theo Cơ quan thường trực Hội đồng, ngay từ khi triển khai dự án đến nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thực hiện 29 đợt kiểm tra theo quy định.

Qua kết quả kiểm tra hiện trường công trình, hồ sơ quản lý chất lượng, các biên bản nghiệm thu của chủ đầu tư cho thấy các hạng mục công trình của đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6km (bao gồm 3 ga) và đoạn tuyến trên cao dài 17,3km (bao gồm 11 ga trên cao); khu Deport, Trung tâm điều khiển vận hành OCC đủ khả năng chịu lực, đảm bảo công năng theo thiết kế.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên đủ điều kiện để vận hành thương mại- Ảnh 3.

Các thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng kiểm tra các hạng mục của dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh:Bộ Xây dựng

Lãnh đạo công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết: Đến thời điểm hiện tại, 100% đội ngũ nhân viên đã có thể tự tin tham gia vận hành tuyến metro số 1 một cách an toàn, phục vụ người dân một cách tốt nhất. Đã có giấy phép cho lái tàu và giấy đăng kiểm. Lực lượng vận hành với khoảng 400 nhân sự.

Trong tháng đầu vận hành, người dân được miễn phí vé đi tàu metro số 1. Sau đó, hành khách đi lại sẽ mua vé với giá 40.000 đồng/người/vé/ngày, không hạn chế lượt đi trong ngày, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng. Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%).

Ông Hoàng Hải, đại diện cơ quan thường trực Hội đồng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, trong quá trình thi công dự án, những tồn tại do cơ quan thường trực, tổ chuyên gia lưu ý đã được chủ đầu tư tổ chức giải trình, làm rõ và khắc phục.

Đồng thời kiến nghị Hội đồng lưu ý chủ đầu tư, đơn vị quàn lý vận hành và các bên có liên quan tiếp tục thực hiện các khuyến cáo của tổ chuyên gia, cơ quan hội đồng và các cơ quan chuyên môn có liên quan. 

Chủ đầu tư có trách nhiệm vệ sinh công nghiệp toàn bộ dự án trước khi bàn giao cho đơn vị vận hành là Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, T HCM (HURC1).

Trong quá trình khai thác vận hành công trình, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu bố trí nhân sự thường trực tại công trình kịp thời xử lý, khắc phục các tình huống phát sinh (nếu có), đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Đối với đơn vị quản lý vận hành, cần tổ chức vận hành, khai thác theo đúng quy trình; đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành khai thác; nâng cao mức độ thành thạo của đội ngũ trực tiếp tham gia.

Rà soát và tổ chức thực hiện theo đúng các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.

Đây là tuyến đường sắt độ thị đầu tiên đưa vào khai thác tại TP. Hồ Chí Minh, do đó, Hội đồng kiến nghị UBND Thành phố cần chỉ đạo tổ chức tuyên truyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch, phương án tổ chức khai thác để tạo thuận lợi cho người dân hiểu và trực tiếp sử dụng loại hình phương tiện giao thông công cộng mới.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, UBND Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn công trình. Lấy an toàn cho người và công trình là ưu tiên hàng đầu.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục chú ý khắc phục những ý kiến mà Hội đồng đã nêu; đồng thời, xem xét thực hiện các công việc: quan trắc lún, chuyển vị cho công trình, nghien cứu bổ sung thang máy cho người khuyết tật.

Kết luận cuộc họp,Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng biểu dương những nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu, tư vấn… đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc các bộ ngành tổ chức thực hiện và hoàn thành công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành phố.

Trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại, Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục rà soát, hoàn thiện các hồ sơ quản lý chất lượng; hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật; tổ chức khắc phục các công việc tồn tại trước và trong quá trình khai thác, vận hành công trình.

Đặc biệt lưu ý các yêu cầu, khuyến cáo của tổ chuyên gia, tư vấn kiểm định, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, các cơ quan chức năng về đường sắt, đăng kiểm, phòng cháy chữa cháy, môi trường…

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên đủ điều kiện để vận hành thương mại- Ảnh 8.

Khu nhà Ga dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Bộ Xây dựng

Tiếp tục hoàn thành các công việc, hạng mục công trình còn lại theo quy định; đánh giá kết quả quan trắc công trình trong quá trình thi công xây dựng và sớm tổ chức quan trắc công trình trong quá trình khai thác, vận hành.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà cũng đề nghị UBND TPHCM tiếp tục chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tổ chức thực hiện các yêu cầu, khuyến cáo của các thành viên Hội đồng để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khai thác vận hành công trình; đồng thời tổ chức nghiên cứu, đánh giá rút kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai dự án này cho các giai đoạn và dự án xây dựng đường sắt đô thị tiếp theo.

Toàn Thắng