Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 vào chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã nhận được câu hỏi về tình trạng nhiều địa phương lựa chọn hình thức tuyển sinh lớp 10 khác nhau cũng như việc nhân đôi hệ số hai môn văn-toán trong kỳ thi này.
Về ý kiến nhân đôi hệ số với điểm văn và toán không còn phù hợp, theo ông Sơn, chương trình giáo dục phổ thông chú trọng đến việc phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa coi nhẹ các môn văn hóa, đặc biệt các môn quan trọng như toán và văn.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, chương trình phổ thông mới không còn tính điểm trung bình, không còn hệ số môn học để ghi vào học bạ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng việc tổ chức thi vào lớp 10 các trường phổ thông, các địa phương phải nghiên cứu kỹ tình hình, yêu cầu của các trường. Từ đó, có thể đưa ra yêu cầu môn toán và văn hệ số hai, còn với môn ngoại ngữ thì không phải học sinh nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau.
Theo ông Hoàng Minh Sơn, việc chọn nhân đôi hai môn toán, văn cũng có căn cứ. Đó có thể xem như yêu cầu đầu vào, vì trong quá trình học phổ thông, có thể hai môn này yêu cầu kiến thức nền tảng quan trọng hơn nên phải học tốt hơn. Địa phương có thể cân nhắc việc này, đặc biệt đối với các trường chuyên.
Đối với việc các địa phương khi chọn hình thức thi tuyển, yêu cầu thi 3 môn hay 4 môn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng việc này không liên quan đến nhau. Bởi phương thức tuyển sinh này chỉ thực hiện trong một địa phương.
“Trong địa phương các thí sinh cùng thi vào một trường thì lúc đó chúng ta quan tâm đến độ tin cậy, công bằng. Giữa 3 môn hay 4 môn cũng không ảnh hưởng nhiều đến tin cậy, công bằng", ông Sơn nêu quan điểm.
Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Vì vậy, ông Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức thi hay xét tuyển, hay kết hợp cả hai, được giao quyền tự chủ cho các địa phương thực hiện, cho phù hợp với tình hình của địa phương.
Qua đó, các Sở GD&ĐT sẽ tham mưu trình UBND tỉnh, thành phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng…
Quan trọng nhất, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, thi tuyển hay xét tuyển thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng, tin cậy, sau đó mới là áp lực.
Nếu tổ chức thì áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ, áp lực sẽ rải ra các năm học.
Phương Liên