Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có báo cáo về kết quả rà soát Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tại công văn 5926/VPCP-CN ngày 9/9/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến như sau:
Giao các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông có giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để người dân, doanh nghiệp hiểu và chấp hành tốt các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó có khoản 4 Điều 1 Nghị định số 47/2022/NĐ-CP (bổ sung khoản 3 Điều 13 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP) quy định về "Không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách"; không làm ách tắc hoạt động kinh doanh vận tải và ảnh hưởng đến người dân, không để xảy ra trục lợi cá nhân.
* Nghị định 47/2022/NĐ-CP quy định không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách.
Quy định này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải và lái xe lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các xe limousine. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo khẳng định, nội dung quy định này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, kể cả các loại xe Limousine, Dcar, vì các loại xe này đều có sức chứa từ 10 chỗ trở lên.
Bên cạnh đó, Nghị định số 47/2022/NĐ-CP cũng đã có quy định chuyển tiếp, nếu trường hợp đã hoán cải trước khi Nghị định có hiệu lực (1/9/2022), có thể tiếp tục sử dụng cho hết niên hạn của phương tiện theo quy định.
Chí Kiên