In bài viết

U23 Việt Nam thắng trận bằng một ‘siêu phẩm’ phút 89

(Chinhphu.vn) - Vào thay đồng đội từ hiệp 2, hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu đã ghi một ‘siêu phẩm’ bằng cú vẩy má ngoài chân trái ghi bàn thắng duy nhất vào phút 89, giúp U23 Việt Nam thắng trận thứ 2 liên tiếp tại Cúp VinaPhone.

06/08/2018 09:43


Cú vẩy bóng thành bàn thắng của Văn Hậu (áo trắng) phút 89. Ảnh:bongdaplus.vn

Tối 5/8, ở loạt trận thứ 2 Cúp VinaPhone, đội U23 Việt Nam gặp đối thủ Tây Á U23 Oman. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên trong lịch sử của hai đội.

Sau trận thắng U23 Palestine 2-1, lần này HLV Park Hang-seo thay toàn bộ đội hình để đưa vào sân 11 gương mặt mới, trong đó có 1 cầu thủ hơn 23 tuổi (Đỗ Hùng Dũng của câu lạc bộ Hà Nội). Ở trận đấu này, thủ môn Bùi Tiến Dũng, một trong những “người hùng” của U23 Việt Nam tại Giải U23 châu Á 2018 trấn giữ khung thành cùng với băng đội trưởng.

Do có quá ít thời gian luyện tập cùng nhau trước giải đấu nên phần lớn các cầu thủ U23 Việt Nam bắt nhịp chưa nhuần nhuyễn, phối hợp chưa ăn ý. Trong đó rõ nhất là thiếu các pha phối hợp nhanh, một chạm để xuyên phá đội hình đối phương. Phía Oman chủ động chơi với đội hình thấp để chờ cơ hội dùng tốc độ bứt phá.

Chính vì vậy, trong cả hiệp 1, cầu thủ cả 2 đội đều không tạo được cơ hội nào rõ nét, trận đấu diễn ra ở tốc độ trung bình.

Về phía U23 Việt Nam, các nhân tố mới như: Văn Lợi, Việt Hưng, Tiến Linh, Minh Vương đều chơi chưa đúng phong độ như từng thi đấu ở câu lạc bộ. Tình huống đáng chú ý nhất thuộc về thủ môn Bùi Tiến Dũng của U23 Việt Nam khi ôm gọn bóng sau cú sút của cầu thủ Oman.

Hiệp 1 hai đội hòa 0-0 trong bầu không khí kém sôi động thì sang hiệp 2, cách chơi của U23 Việt Nam trở lại tươi mới.

Để tiếp tục đánh giá cầu thủ và cũng muốn đưa trận đấu có thể vào bước ngoặt,  HLV Park Hang-seo thay một số cầu thủ.

Văn Toàn (HAGL) vào ngay từ đầu hiệp đấu và cầu thủ này đã lập tức chứng tỏ khả năng vốn có của mình (tốc độ, khả năng rê dắt). Sau đó, 3 cầu thủ đã được ra sân ở trận gặp Palestine vào thay đồng đội, gồm: Văn Hậu (phút 50), Đình Trọng và Đức Chinh (phút 58).

Những điều chỉnh của ông Park Hang-seo bắt đầu cho thấy sự khác biệt, khi U23 Việt Nam chơi có nét hơn hẳn, tạo ra nhiều áp lực và cơ hội dứt điểm cầu môn.

Phút 78, từ cú tạt bóng đầy nỗ lực của Đức Chinh từ sát đường biên ngang, Văn Toàn bật lên đánh đầu nhưng bóng dội trúng xà ngang cầu môn Oman.

Đến phút 85, Văn Toàn lại đóng vai trò kiến tạo khi chuyền bóng cho Đức Chinh nhưng cú dứt điểm của tiền đạo trẻ của CLB Đà Nẵng lại không trúng đích dù khoảng cách đến cầu môn Oman chỉ chừng 11-12 m.

Tưởng chừng trận đấu sẽ kết thúc với kết quả hòa 0-0 thì Văn Hậu đã tỏa sáng đúng phút 89.

Tự tin đi bóng từ cánh trái vào trước vòng 16m50 của Oman, với một cú vẩy bóng trình độ cao bằng má ngoài chân trái cách cầu môn đối phương khoảng 20 m, Văn Hậu đã đưa bóng vào góc cao khung thành khiến thủ môn Oman không thể nào cản phá được.

Pha ghi bàn mà ngay cả "siêu chân trái Quang Hải” cũng phải mơ ước của Văn Hậu đã được nhiều người cho rằng những bàn thắng như vậy cũng rất hiếm hoi ở cấp độ thế giới.

Bàn thắng duy nhất của cầu thủ thuộc CLB Hà Nội đã giúp U23 Việt Nam hầu như nắm chắc chiếc cúp vô địch của giải đấu giao hữu này.

Chia sẻ trong phòng họp báo sau trận đấu, HLV U23 Việt Nam Park Hang-seo thừa nhận “đó là một bàn thắng cực kỳ khó tin”, theo VTV.

Ông Park nói: "Thực sự tôi không nghĩ pha dứt điểm của Văn Hậu có thể trở thành bàn thắng bởi nó là pha dứt điểm cực khó và đây cũng là một pha bóng mà tôi rất thích ở trận đấu này".

Trong khi đó dù đội mình thua trận nhưng HLV U23 Oman Anazi đã không tiếc lời khen các cầu thủ Việt Nam: "Tôi đã theo dõi Đội tuyển Việt Nam từ năm 2015 và thấy có nhiều cầu thủ vẫn chơi bên cạnh nhau từ thời điểm đó. Đây là điều tuyệt vời. Tôi cho rằng đây là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ hãy trân trọng đội bóng này vì không phải lúc nào cũng có một đội bóng được yêu mến không chỉ vì kết quả. Đây là đội bóng có thể hướng tới những mục tiêu lâu dài”.

Như vậy có thể nói, sau trận ra quân, Văn Quyết, Công Phượng, Anh Đức, Quang Hải, Văn Thanh, Xuân Trường, Đình Trọng… đã “ghi điểm” với ban huấn luyện thì ở trận thứ 2, các cầu thủ trong “đội hình 2” như: Văn Hậu, Văn Toàn, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng… rất có thể “lọt vào mắt xanh” của ông Park Hang-seo.

*Ở trận đấu trước đó trong khuôn khổ Cúp VinaPhone,  đương kim vô địch U23 châu Á Uzbekistan đã thua U23 Palestine với tỷ số 1-2.

Chiều tối mai (7/8), trong lượt trận cuối Cúp VinaPhone, Đội tuyển U23 Oman gặp U23 Palestine; U23 Việt Nam sẽ tái đấu U23 Uzbekistan.

Trận đọ sức giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan được kỳ vọng là cuộc tái hiện “trận chung kết U23 châu Á 2018” trên sân Mỹ Đình.

Thanh Phương