In bài viết

UBND tỉnh họp trực tuyến với UBND thành phố Móng Cái

QNP- Chiều nay, 4-8, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với UBND thành phố Móng Cái về kết quả kiểm tra công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Móng Cái.

04/08/2011 20:14

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình bày báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành trên lĩnh vực công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Móng Cái.

Theo báo cáo, trong thời gian vừa qua, UBND thành phố Móng Cái và các xã, phường đã tăng cường vận động, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chấp hành các quy định của nhà nước. Thành phố đã tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm đối với số hộ dân lấn chiếm đất đai tại các xã, phường, do đó công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa dần đi vào nề nếp. Thông qua các hoạt động tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, chuyển khẩu và các hoạt động trên biên giới đã tạo nguồn thu cho doanh nghiệp và ngân sách địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: tình trạng lấn chiếm đất đai, san gạt, xây dựng trái phép, để nhiều đường mở xuống sông biên giới (19/27 đường mới mở), chính quyền cấp xã còn cho tổ chức thuê đất sai thẩm quyền; việc phối hợp với các đồn biên phòng trong việc quản lý tuyến biên giới, ngăn chặn tình trạng buôn lậu qua biên giới còn thiếu thường xuyên; hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan và các loại hình dịch vụ thương mại trên biên giới còn bất cập, doanh nghiệp thực hiện chưa đúng các quy định..

Báo cáo cũng đã nêu lên nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề xuất các kiến nghị đối với thẩm quyền từng cấp (UBND xã, phường; UBND thành phố Móng Cái; UBND tỉnh).

DSC03528.JPG

Hình ảnh họp trực tuyến tại điểm cầu UBND thành phố Móng Cái

Đại diện Lãnh đạo thành phố Móng Cái, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã phát biểu khẳng định một số kết quả đã đạt được trong công tác quản lý đất đai và các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tuy vậy, đồng chí cũng nhất trí với báo cáo nêu về những tồn tại hạn chế, những vi phạm lấn chiếm đất đai của các tổ chức, cá nhân là do ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân chưa cao; công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai của Thành phố chưa được sát sao. Từ thực trạng này, UBND thành phố đã có biện pháp nhằm chấn chỉnh lại các hoạt động vi phạm như: thu hồi phần đất sử dụng sai mục đích, quy hoạch lại việc sử dụng đất đai đối với các bến bãi. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, việc quy hoạch kho bãi chứa hàng hóa cần đi sâu vào nội địa không nên để sát biên giới nhằm thuận lợi cho công tác quản lý và đảm bảo an ninh biên giới.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã phát biểu tham gia ý kiến làm rõ một số vấn đề trong công tác kiểm tra. Các ý kiến phát biểu tập trung vào nguyên nhân của những vi phạm, và đề xuất các biện pháp để giải quyết như: Hoạt động tạm nhập tái xuất cần xem xét đối với mặt hàng hàng cấm; cần có quy định rõ ràng về ranh giới để bộ đội biên phòng có biện pháp quản lý chặt chẽ. Cần quản lý chặt chẽ việc cấp phép xuất nhập khẩu để chống thất thu cho ngân sách Nhà nước. Đối với những mặt hàng bị tạm giữ, kiên quyết không cho xuất khẩu; đối với những công trình chưa đủ giấy phép xây dựng sẽ kiên quyết cho dừng thi công và xử lý nghiêm. Đối với các hàng tồn kho nên cương quyết không cho xuất qua biên giới (nhất là đối với hàng xe đạp). Tỉnh cần có quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết về kho, bến bãi trên địa bàn thành phố Móng Cái. Cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành của tỉnh trong công tác quản lý, quy hoạch đất đai…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: thành phố Móng Cái cần rà soát lại việc cho thuê đất đối với tổ chức doanh nghiệp để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời kiểm điểm nghiêm túc việc để xảy ra vi phạm về lấn chiếm đất đai và có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động về xuất nhập khẩu trên địa bàn để tránh buôn lậu và giữ vững an ninh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ đội biên phòng cần có phương án tham mưu cho UBND tỉnh để quản lý chặt chẽ đối với việc mở mới 19/27 lối xuống sông biên giới do nhân dân tự mở, đảm bảo an ninh biên giới.

Về công tác quy hoạch kho bãi chứa hàng hóa, và các cảng, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy hoạch mang tính khoa học, lâu dài và bền vững. Đối với những vi phạm về đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường cần rà soát lại các dự án và đề xuất phương án xử lý đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng và hợp lý.

Sở xây dựng cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng chưa đủ giấy phép. Đối với việc xử lý hàng cấm, cần có cơ chế phối hợp xử lý nhanh gọn để tránh gây ô nhiễm môi trường. Các ngành chức năng và Thành phố Móng Cái tiếp tục chấn chỉnh các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật. Các đơn vị, sở, ngành liên quan cần thực hiện tốt cơ chế phối hợp. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh lại báo cáo trước 15-8-2011 trên cơ sở tham gia ý kiến của các sở, ngành liên quan./.