Tai nạn do say rượu lái xe chưa có chiều hướng giảm
Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới tại Báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe, WHO2014, TNGT có liên quan đến rượu, bia chiếm 36,9% trong đó (nam giới là 36,2%; 0,7% là nữ giới); 20,8% trẻ vị thành niên nam thừa nhận đi xe sau khi uống rượu, bia và bị tai nạn cần nghỉ ít nhất một tuần.
Nghiên cứu trên 100 người tử vong do TNGT có liên quan đến rượu bia (Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Việt Đức 2007-2009) cho thấy, có tới 59% trong độ tuổi 15-29, 24% trong độ tuổi 30-44, nam giới 97%; 82% nạn nhân có nồng độ cồn trong máu > 50mg/100ml máu; đa số là tai nạn nghiêm trọng; 68% nạn nhân có thời gian sống dưới 30 phút sau tai nạn.
Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, từ năm 2010-2014, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt 29.000 (năm 2010) đến 129.960 (năm 2014) trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe, số vụ TNGT do nồng độ còn đang ở mức cao và chưa có xu hướng giảm. Riêng 3 tháng đầu năm 2015, cả nước đã xử lý hơn 36.000 trường hợp, 292 vụ TNGT do nồng độ cồn, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước.
Phải thay đổi nhận thức người dân
Tại Hội thảo tổng kết 5 năm thực hiện chương trình Hành động toàn cầu phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam (2010-2014) do Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Trung tâm quốc tế về chính sách chất có cồn (ICAP) tổ chức vào sáng 27/3, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh khẳng định, trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT không phải chỉ phạt tiền mà trọng tâm là thay đổi nhận thức, răn đe, áp dụng các biện pháp không cho người say rượu bia lưu thông trên đường.
“Vi phạm nồng độ cồn xảy ra ở nông thôn nhiều vì lực lượng tuần tra kiểm soát mỏng, thiếu trang thiết bị đo, ít kiểm tra. Tuy nhiên, hiện giờ, các lực lượng đã ‘phủ’ đến các đường tỉnh, huyện lộ. Đây là sự cố gắng lớn khi chuyển dịch tuần tra, kiểm soát đến tới tận vùng nông thôn”, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh nói.
Về chế tài đối với lái xe say rượu, ông Khuất Việt Hùng đánh giá, chế tài hiện nay còn rất nhẹ, người vi phạm chưa cảm nhận được lời cảnh báo nên cần tăng nặng chế tài để cho người dân không vi phạm hoặc giảm thiểu vi phạm.
Liên quan đến đề xuất tịch thu xe đối với tài xế say rượu, ông Khuất Việt Hùng cho biết Bộ GTVT đã tiếp nhận và đang tổ chức lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp cũng như lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của dư luận. Trên cơ sở đó, trong cuộc họp Chính phủ tới đây, Bộ GTVT sẽ có báo cáo chính thức về đề xuất những dự thảo quy định pháp luật có liên quan tăng nặng chế tài xử lý hành chính đối với người vi phạm nồng độ cồn.
Còn về đề nghị hình sự hóa việc xử lý lái xe uống quá chén điều khiển phương tiện của Tổng cục Đường bộ, Đại tá Dánh đưa ra quan điểm, đây là ý kiến của một cơ quan, Cục CSGT đang nghiên cứu. Tuy nhiên, Đại tá Dánh thừa nhận, trong Bộ luật Hình sự đã có nội dung này và đã có quy định về việc uống rượu bia nếu gây hậu quả nghiêm trọng là phải xử lý hình sự.