Theo bà Trần Ngô Thùy Linh tham khảo khoản 1 Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hiện nay nhiều cơ quan, đơn vị đang tham mưu UBND cấp tỉnh thực hiện việc ủy quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn; trong đó có các nội dung ủy quyền liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính. Việc ủy quyền này làm thay đổi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, vốn là một bộ phận cấu thành của thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP.
Tại điểm a khoản 2 Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định: "Việc ủy quyền phải thực hiện bằng văn bản của cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền". Tuy nhiên, quy định này chỉ nêu chung là "văn bản", chưa xác định cụ thể đó là văn bản hành chính hay văn bản quy phạm pháp luật, trong khi tại Điều 13 của Luật này quy định rõ việc phân cấp phải được thực hiện bằng văn bản quy phạm pháp luật.
Trong khi đó, khoản 1 Điều 8 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP) quy định: "Thủ tục hành chính phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật theo đúng thẩm quyền được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật". Đồng thời, khoản 2 Điều 3 Thông tư số 03/2022/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định: "Dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính là văn bản quy định đầy đủ hoặc một, một số bộ phận cấu thành thủ tục hành chính hoặc quy định việc bãi bỏ thủ tục hành chính".
Bà Linh hỏi, trong trường hợp UBND cấp tỉnh thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, việc ủy quyền này có bắt buộc phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật hay không?
Về vấn đề này, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 đã quy định về trường hợp ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm triển khai thực hiện ở địa phương.
Theo đó, trường hợp cần phải thay đổi trình tự, thủ tục, thẩm quyền đang được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên mới thực hiện được việc ủy quyền thì UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện điều chỉnh quy định đó tại văn bản ủy quyền do mình ban hành;
Đối với các trường hợp khác thì cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền đề nghị Chủ tịch UBND cấp tỉnh điều chỉnh các quy định đó để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền, bảo đảm yêu cầu về cải cách hành chính theo hướng giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, không quy định thêm thành phần hồ sơ, không tăng thêm yêu cầu, điều kiện, thời gian giải quyết thủ tục đang áp dụng.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện việc công khai thủ tục hành chính có thay đổi, điều chỉnh quy định tại khoản này theo quy định của pháp luật và sau đó có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương về ngành, lĩnh vực có liên quan về việc điều chỉnh trình tự, thủ tục, thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền tại địa phương mình.
Chinhphu.vn