In bài viết

Vận hành thí điểm tuyến xe buýt số 91, 92 trong 3 tháng

(Chinhphu.vn) – Qua Hệ thống tiếp nhận trả lời, kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty Cổ phần ô tô khách Hà Tây đề nghị cơ quan chức năng xem xét cho phép Công ty được tham gia vận hành thí điểm tuyến xe buýt có trợ giá Nhổn – Tây Đằng.

07/04/2017 09:20
Về vấn đề này, UBND TP. Hà Nội trả lời như sau:

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội mở rộng (tỉnh Hà Tây cũ) có 15 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó có 2 tuyến xe buýt trợ giá, 3 tuyến xe buýt thí điểm, 10 tuyến xe buýt không trợ giá, bao gồm 6 đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ.

Trong năm 2016, UBND TP. Hà Nội đã thực hiện mở mới 6/8 tuyến mở rộng khu vực ngoại thành (2 tuyến gom nội đô và 4 tuyến ngoại thành), 2 tuyến chưa đưa vào khai thác là tuyến 91 và 92 phục vụ nhân dân các huyện Thanh Oai và Ba Vì.

Các tuyến xe buýt mới được đưa vào hoạt động đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ theo chỉ đạo của Thành phố và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, thuận tiện cho hành khách, nhân dân, được dư luận ghi nhận, đánh giá cao, đặc biệt là nhận dân các huyện ngoại thành có tuyến xe buýt mới phục vụ.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thí điểm 2 tuyến buýt số 91: Bến xe Yên Nghĩa – Kim Bài – Phú Túc và tuyến xe buýt số 92: Nhổn – Sơn Tây – Tây Đằng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) nhận được đơn ngày 11/2/2017 của Công ty CP ô tô khách Hà Tây kiến nghị về việc triển khai tuyến xe buýt số 91, 92.

Công ty đề nghị được tham gia vận hành thí điểm với lý do việc thí điểm tuyến xe buýt trên mà đơn vị vận hành là Tổng công ty vận tải Hà Nội sẽ làm doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, người lao động mất việc làm và thu nhập, ảnh hưởng đến gần 200 gia đình cán bộ công nhân viên của Công ty.

Ngày 16/2/2017, Sở GTVT Hà Nội đã mời Công ty CP ô tô khách Hà Tây đến làm việc về các nội dung trong thư kiến nghị.

Sau khi làm việc với Sở GTVT Hà Nội, Công ty CP ô tô khách Hà Tây tiếp tục được đề nghị tham gia thí điểm vận hành tuyến xe buýt số 91, 92.

Sau buổi làm việc đó, ngày 20/2/2017, Sở GTVT Hà Nội nhận được phương án số 64/PA-OTOKHT của Công ty CP ô tô khách Hà Tây về việc tổ chức lại tuyến buýt số 70A: Mỹ Đình – Trung Hà và tổ chức vận hành tuyến buýt thí điểm số 92: Nhổn – Tây Đằng.

Tổ chức lại tuyến buýt 70A: Bến xe Mỹ Đình – Trung Hà hiện nay của Công ty sẽ chỉ hoạt động vào các cung giờ cao điểm sáng, trưa, chiều với tổng lượt xe hoạt động 28 lượt xe ngày (46% lượt xe so với hiện nay).

Đề xuất giao Công ty thực hiện thí điểm tuyến buýt số 92 với các chỉ tiêu dịch vụ: Phương tiện sử dụng xe mới 100%, tiến độ thực hiện 45 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hoạt động theo hình thức có trợ giá. Đơn giá định mức áp dụng theo đơn giá định mức hiện hành đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá, cam kết tiết giảm 15% chi phí quản lý trong đơn giá định mức.

Tổng công ty vận tải Hà Nội sẽ vận hành thí điểm tuyến xe buýt số 91, 92

Căn cứ Nghị định số 130/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ về sản xuất và cung ứng sản phầm, dịch vụ công ích, UBND TP. Hà Nội triển khai thí điểm tuyến xe buýt số 91, 92 như sau:

Việc vận hành thí điểm tuyến buýt số 91 Bến xe Yên Nghĩa – Kim Bài – Phú Túc và tuyến xe buýt số 92 Nhổn – Sơn Tây – Tây Đằng cung cấp thêm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là chủ trương đúng đắn và cần thiết để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại giữa các huyện ngoại thành vào trung tâm Thành phố và ngược lại, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cho Thành phố.

Giao cho Tổng công ty vận tải Hà Nội vận hành thí điểm tuyến xe buýt số 91, 92 trong thời gian 3 tháng từ 1/4/2017 đến hết ngày 30/6/2017.

Sau 3 tháng vận hành thí điểm, tuyến ổn định, UBND Thành phố giao Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp, đánh giá, báo cáo UBND Thành phố cho phép tổ chức đấu thầu công khai, lựa chọn đơn vị có đủ năng lực cung ứng dịch vụ theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 130/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ. Nếu tuyến vận hành không ổn định, hiệu quả thấp, UBND TP. Hà Nội sẽ cho dừng vận hành tuyến.

Việc cung cấp thêm dịch vụ, vận hành thí điểm tuyến buýt 91, 92 sẽ đi qua các trục giao thông chính, độc đạo, trùng với một số tuyến xe buýt không trợ giá hiện nay đang vận hành.

UBND Thành phố giao Sở GTVT Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, đổi mới công nghệ để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để tham gia đấu thầu cung ứng dịch vụ, điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh, điều chỉnh bổ sung luồng tuyến vận tải hành khách (nếu có) báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, giải quyết.

Chinhphu.vn