In bài viết

Vay hỗ trợ nhà ở không bắt buộc phải mua bảo hiểm

(Chinhphu.vn) - Vợ chồng ông Nguyễn Sơn Hải (TP. Hà Nội) vay hơn 600 triệu đồng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để mua nhà ở thương mại và đã được giải ngân.

24/12/2015 10:02

Vừa qua, ông Hải nhận được thông báo từ phía Ngân hàng với nội dung, đến kỳ hạn thanh toán gồm tiền gốc, lãi và bảo hiểm. Trước lúc giải ngân, ông Hải chỉ được nhân viên Ngân hàng thông báo về việc sẽ phải mua bảo hiểm cháy nổ khi nhận nhà, ông không biết về khoản bảo hiểm tiền vay. Ông Hải hỏi, Ngân hàng đề nghị ông mua bảo hiểm khoản vay như vậy có đúng quy định không?

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến như sau:

Theo Báo cáo của Seabank, ngày 11/8/2015 Seabank đã ký hợp đồng tín dụng với khách hàng  Nguyễn Sơn Hải – Nguyễn Thị Thu Trang, số tiền cho vay 656 triệu đồng, đã giải ngân 187 triệu đồng.

Trước khi giải ngân, khách hàng có thỏa thuận bằng văn bản với Seabank về việc mua bảo hiểm cho người vay thể hiện trên Giấy yêu cầu bảo hiểm và Phụ lục hợp đồng tín dụng.

Việc mua bảo hiểm trên cơ sở thỏa thuận, không phải là yêu cầu bắt buộc đối với khách hàng vay hỗ trợ nhà ở.

Tại Biên bản làm việc ngày 10/12/2015, khách hàng Nguyễn Sơn Hải – Nguyễn Thị Thu Trang đã khẳng định, khách hàng đồng ý và tự nguyện tham gia gói bảo hiểm Bảo an tín dụng do Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ VCLI cung cấp.

Chinhphu.vn