Tại buổi Tọa đàm bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện tổ chức ngày 9/12, Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhận định, tình trạng hành hung bác sĩ đang gia tăng và ngày càng nghiêm trọng.
Từ năm 2013 đến nay, đã có 14 vụ hành hung nhân viên y tế tại các BV trong cả nước.
Điển hình một số vụ việc xảy ra như: Người nhà bệnh nhân đuổi đánh bác sỹ, điều dưỡng đang thực hiện khám, chữa bệnh cho người bệnh, trong đó có điều dưỡng đang mang thai, tại Khoa Cấp cứu của BV Bạch Mai; côn đồ hành hung người đang cấp cứu ở BV Saint Paul, BV Thanh Nhàn… Đỉnh điểm là vụ người nhà đâm chết bác sĩ tại BV huyện Vũ Thư, Thái Bình.
“Các hành vi bạo lực tại BV không phải bây giờ mới xảy ra mà đã có từ rất lâu. Tuy nhiên, số lượng và tính chất nghiêm trọng của các vụ việc đang gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, nếu không kiểm soát được sẽ làm nản lòng các nhân viên y tế”, ông Khoa nhấn mạnh.
Khi người bệnh, hoặc người nhà bệnh nhân tấn công nhân viên y tế, không chỉ gây tổn thương cho cá nhân, mà còn khiến người bệnh khác hoang mang, đồng thời làm gián đoạn quy trình khám chữa bệnh, gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh, BS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa A9, BV Bạch Mai, Hà Nội chia sẻ.
Theo đại diện Bộ Y tế, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự manh động của một số đối tượng; cấu trúc hạ tầng an ninh bệnh viện chưa đảm bảo; khung pháp lý chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt, trong đó, tính chuyên nghiệp của người thầy thuốc, kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… chưa cao.
Thêm vào đó là biện pháp bảo đảm an ninh BV chưa được quan tâm đúng mức, do sự cố y khoa, do tình trạng quá tải BV, thậm chí do y đức của một số nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc...
Giáo sư Trần Quỵ, nguyên Giám đốc BV Bạch Mai cho rằng, sai sót và tai biến y khoa cũng là nguyên nhân khiến người nhà bệnh nhân bức xúc. Tuy nhiên đây là vấn đề quan tâm toàn cầu. Nó có thể xảy ra ở mọi lúc mọi nơi, mọi tình huống, trên mọi thiết bị, trong mọi quy trình, ở mỗi cá nhân, mỗi cơ sở khám chữa bệnh và rất khó tránh khỏi.
Vì vậy, GS Trần Quỵ cho rằng, không nên định kiến và che giấu những sai sót, sự cố y khoa không mong muốn; cần phân loại những sai sót theo lỗi cá nhân hay hệ thống và nên thành lập các cơ chế phát hiện, báo cáo xử lý đúng các sai sót.
Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa đề xuất các nhóm giải pháp ở các góc độ như: Chính sách; cơ sở vật chất, trang thiết bị; nhân lực; truyền thông và cộng đồng. Trong đó, nhấn mạnh, các bệnh viện cần phân công đủ nhân viên bảo vệ trực thường xuyên 24/24h và đào tạo cấp tốc nghiệp vụ bảo vệ và phản ứng nhanh cho lực lượng này. Đồng thời, cần xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường xảy ra.
Tuy nhiên, ông Khoa cũng cho rằng: “Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Trước hết thầy thuốc phải xem lại mình. Chúng ta đang chăm sóc và điều trị người bệnh, chứ không phải chỉ điều trị bệnh. Vì vậy, phải coi người bệnh là trung tâm, an toàn người bệnh là ưu tiên hàng đầu”.
Hiền Minh