In bài viết

Việc mở dải phân cách khu vực Đồ Sơn có bất hợp lý?

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ nhận được phản ánh của ông Trương Văn Luyện về sự bất hợp lý trong việc bố trí nút giao thông giữa các tuyến đường Trần Minh Thắng - Đức Hậu - Tân Thành tại khu vực giáp ranh giữa phường Tân Thành, quận Dương Kinh và phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

19/04/2016 08:02

Ông Luyện đề nghị cơ quan chức năng xem xét xây dựng một vòng xuyến hoặc bố trí điểm quay đầu xe tại nút giao thông này để người dân lưu thông an toàn, thuận lợi.

Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng trả lời như sau:

Tuyến đường Phạm Văn Đồng nối trung tâm thành phố với khu du lịch Đồ Sơn đi qua các quận Dương Kinh, Đồ Sơn, đây là tuyến đường có mật độ giao thông rất đông, nhất là vào giờ tan tầm và mùa du lịch. Do vậy tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này diễn biến rất phức tạp, trong năm 2012 đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, bị thương 5 người, chỉ tính riêng khu vực chợ Quý Kim đã xảy ra 3 vụ làm chết 2 người.

Trước tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đường tăng cao, thực hiện Thông báo số 103/TB-UBND ngày 18/4/2013 của UBND thành phố về các giải pháp giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải đã họp với các ngành, địa phương đơn vị liên quan, tổ chức đoàn kiểm tra thực tế hiện trường.

Cụ thể, tuyến đường Phạm Văn Đồng đoạn từ cây xăng Sao đỏ đến ngã ba Đồng Nẻo dài 12,7 km có 35 điểm mở (bao gồm cả các nút giao). Đặc biệt khu vực chợ Quý Kim từ đường Trung Nghĩa đến đường Quý Kim dài 834m có tới 3 điểm mở dải phân cách giữa, đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Sau khi kiểm tra đoàn đã thống nhất báo cáo thành phố cho đóng cố định 5 điểm và đóng tạm thời 10 điểm mở dải phân cách giữa thường xảy ra tai nạn giao thông, trong đó có điểm mở tại Km10 562 (khu vực chợ Quý Kim).

Quá trình theo dõi từ khi đóng các điểm mở này tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đã giảm hẳn. Năm 2015, số vụ xảy ra 4, số người chết 2, số người bị thương 3. So với năm 2012 (khi chưa đóng), số vụ giảm 7 (4/11) = 63,63%, người chết giảm 7 (2/9) = 77,77%, số người bị thương giảm 2 (3/5) = 40%. Đặc biệt khu chợ Quý Kim không xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Qua phản ánh của ông Trương Văn Luyện, Sở Giao thông vận tải đã cùng các ngành, địa phương kiểm tra, rà soát tại hiện trường và nhận thấy, khu vực chợ Quý Kim từ đường Trung Nghĩa đến đường Quý Kim dài 834m hiện tại đã có tới 2 điểm mở dải phân cách giữa (năm 2013 đã đóng 1 điểm), điểm mở vào chợ Quý Kim hiện tại rộng 35m, nếu mở thêm một điểm mở nữa tại đường Tân Thành thì sẽ tạo thêm 3 điểm xung đột giao thông mới do có quá nhiều điểm mở (cách nhau 100m) gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố giao Công an thành phố, UBND quận Đồ Sơn, quận Dương Kinh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia giao vi phạm đi ngược chiều, sang đường tại các vị trí không được phép trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, chú trọng xử lý vi phạm đoạn tuyến thuộc khu vực chợ Quý Kim.

Về lâu dài, đề nghị thành phố lắp đặt 1 cầu sắt nhẹ cho người đi bộ và phương tiện xe 2 bánh qua đường tại khu vực chợ Quý Kim và đóng điểm mở tại khu vực này.

Chinhphu.vn