In bài viết

Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh

(MPI Portal) - Ngày 15/02, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương đã có buổi gặp và làm việc với ông Christophe Crepin, Cố vấn trưởng về Biến đổi khí hậu của Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Nam Ấ.

16/02/2012 10:26

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương tiếp Cố vấn trưởng về Biến đổi khí hậu của WBphụ trách khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Minh Hậu (MPI Portal)

Nội dung của buổi làm việc tập trung bàn về dự án Biến đổi khí hậu do WB hỗ trợ cho Việt Nam hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh của quốc gia.

Ông Christophe Crepin, Cố vấn trưởng về Biến đổi khí hậu của WB phụ trách khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Minh Hậu (MPI Portal)

Về phía WB, ông Christophe cho biết, công tác hỗ trợ kỹ thuật của WB cho Việt Nam được bắt đầu từ tháng 6/2011 và hiện đang tiến triển tốt. Dự thảo về khoản vay cho Việt Nam nhằm hỗ trợ chính sách biến đổi khí hậu đã được đệ trình và thông qua vào tháng 02. Ông cho biết thêm, quá trình đệ trình dự thảo này đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các quốc gia. Đoàn công tác lần này do ông Christophe Crepin, Cố vấn trưởng về Biến đổi khí hậu của WB trách khu vực Đông Nam Á dẫn đầu thay mặt các nhà tài trợ bàn về các khoản vay trong năm 2012 cho Việt Nam. WB sẽ tiếp tục theo sát việc xem xét các khoản vay từ các nhà tài trợ cho Chính phủ Việt Nam, đồng thời thúc đẩy xây dựng nhóm công tác về tài chính cho biến đổi khí hậu và báo cáo các dự thảo cho ưu tiên hóa các hoạt đông thích ứng biến đổi khí hậu. Ông cũng rất hoan nghênh hoạt động giám sát của Ủy ban liên bộ, nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện các dự án về biến đổi khí hậu.
Trong buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho biết Việt Nam đang triển khai tích cực việc thay đổi chính sách và hy vọng sẽ sớm hoàn thành với sự hỗ trợ về kỹ thuật của WB. Bàn về một trong những hoạt động chính về biến đổi khí hậu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2012, Thứ trưởng khẳng định sổ tay hướng dẫn phương pháp luận về ưu tiên hóa các chính sách biến đổi khí hậu sẽ sớm có quyết định ban hành. Nhóm công tác về tài chính cần sớm được thành lập để thúc đẩy tư vấn tài chính cho Biến đổi khí hậu đặc biệt là các khoản vay về phát triển cacbon thấp, một trong những nội dung quan trọng chiến lược để phát triển tăng trưởng xanh.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Minh Hậu (MPI Portal)

Thảo luận những băn khoăn về hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của WB cho Việt Nam, phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra hai vấn đề cần trao đổi thêm. Trước hết là vấn đề thời gian kéo dài việc triển khai hỗ trợ kỹ thuật của WB cụ thể là hỗ trợ số liệu phục vụ cho dự thảo trình Chính phủ vào tháng 6. Vấn đề thứ hai là về phương pháp triển khai hỗ trợ kỹ thuật liệu có phù hợp với hoạt động của Việt Nam hiện nay hay không đặc biệt là trong hoạt động phác thải cacbon.
Một vấn đề nữa còn đang gặp nhiều vướng mắc là quá trình phân bổ và điều phối một cách hợp lý nguồn lực giữa các Bộ, Ban, ngành tham gia triển khai dự án về biến đổi khí hậu.
Các vấn đề cụ thể về các dự án biến đổi khí hậu của Việt Nam do WB tài trợ sẽ tiếp tục được thảo luận chi tiết trong các buổi làm việc thời gian tới./.