Ông Li MingJun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bộ phận kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Tianneng - Ảnh: Nhật Bắc
Theo ông Li MingJun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bộ phận kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Tianneng – Tập đoàn chuyên sâu vào lĩnh vực pin ắc quy năng lượng mới, thế giới đều nhìn nhận thấy sự tăng trưởng phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua.
Hiện Việt Nam có hơn 45 triệu xe máy chạy xăng trên cả nước. Điều này chứng minh sự phát triển của kinh tế, đồng thời cũng là thách thức về áp lực từ môi trường và năng lượng.
Những năm gần đây, Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với những kết quả đánh ghi nhận, tuy nhiên tình trạng ắc quy lậu vẫn còn tồn tại.
Vì vậy, Tập đoàn này đề nghị phía Việt Nam tăng cường quản lý giám sát khu vực cửa khẩu biên giới, ngăn chặn triệt để các hình thức nhập lậu ắc quy, thể hiện sự tuân thủ pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn hóa chính sách thuế, đồng thời cũng xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh, thu hút càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là các lĩnh vực năng lực mới.
Tập đoàn này hy vọng Việt Nam đẩy mạnh về ứng dụng nguồn điện lưu trữ và dự bị, xúc tiến phát triển ngành năng lượng mới, đẩy nhanh xây dựng hệ thống năng lượng mới an toàn, hiệu quả và xanh, sạch.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh tiến trình về chính sách chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện, tạo cho doanh nghiệp và người tiêu dùng phương án cụ thể, thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Thị trường hàng tiêu dùng điện tử đang trải qua một làn sóng đổi mới chưa từng có. Ắc quy là nguồn năng ượng cốt lõi của sản phẩm, tính năng và chất lượng của ắc quy liên quan trực tiếp tới trải nghiệm của người tiêu dùng. Các công ty năng lượng mới có trụ sở tại Việt Nam, đã trở thành nhà cung cấp hỗ trợ năng lượng cốt lõi cho nhiều thương hiệu quốc tế.
Tianneng có niềm tin lấy Việt Nam làm điểm tựa chiến lược, mở rộng đầu tư, hưởng ứng cơ chế nhà nước, tạo môi trường sản xuất xanh và thông minh, cùng với các doanh nghiệp năng lượng mới khác cùng nhau thúc đẩy xây dựng chuỗi sinh thái "ắc quy +", tạo nguồn động lực mới để phát triển lĩnh vực năng lượng mới tại Việt Nam.
Dưới sự định hướng về chính sách, chuẩn hóa thị trường và đột phá công nghệ, Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một vùng rất quan trọng của ngành năng lượng mới toàn cầu.
Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp Trung Quốc - Ảnh: Nhật Bắc
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, liên quan các dòng xe điện, Bộ đã tham gia rất kỹ với Bộ Tài chính đối với thuế của các dòng xe điện.
Các doanh nghiệp đang mong muốn xây dựng các danh mục giá điện sản xuất kinh doanh cho các loại xe điện, về việc này, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ đang xây dựng danh mục chính sách giá điện cho sản xuất kinh doanh áp dụng cho các loại xe điện.
Liên quan đến thị trường ô tô, đại diện Công ty liên doanh ô tô Omada&Jaecoo cho rằng, năm 2024, kinh tế Việt Nam dẫn đầu khối ASEAN với tốc độ tăng trưởng 7,09%, GDP bình quân đầu người vượt 4.700 USD, chỉ cách thời kỳ "Hoàng kim của ngành công nghiệp ôtô" – 5.000 USD một bước nhỏ. Đây là biểu hiện rất đáng mừng.
Bên cạnh đó, thị trường ôtô Việt Nam còn thể hiện tốc độ phát triển vượt bậc và tiềm lực vô cùng to lớn. Với cương vị là người đại diện cho ngành công nghiệp xe hơi năng lượng xanh, đại diện Công ty liên doanh ô tô Omada&Jaecoo chia sẻ cảm nhận được sâu sắc quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi xanh. Từ định hướng chính sách đến quy hoạch cơ sở hạ tầng, tất cả đều thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của Chính phủ Việt Nam.
Tại Trung Quốc, xe hơi năng lượng xanh và xe xăng đã đạt được tỉ trọng cân bằng, trong đó xe thuần điện và xe Hybrid (PHEV) mỗi dòng xe chiếm một nửa thị trường. Đạt được thành tựu này là nhờ định hướng chiến lược của Chính phủ, sự mở cửa, đón nhận các công nghệ mới và sự đồng hành của chuỗi các ngành công nghiệp.
"Việt Nam với nỗ lực tiến gần đến nền công nghiệp xe năng lượng xanh, không chỉ cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM mà còn giúp Việt Nam thực hiện được lý tưởng phát triển bền vững", đại diện Công ty liên doanh ô tô Omada&Jaecoo nhấn mạnh.
Nền công nghiệp xe hơi là đại diện điển hình của nền kinh tế có quy mô lớn, đặc biệt xe hơi năng lượng xanh, yêu cầu sự phối hợp của toàn bộ các chuỗi ngành công nghiệp và sự đầu tư dài hạn.
Là công ty xe năng lượng xanh đầu tiên của Trung Quốc đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam, Omoda&Jaecoo cho biết, theo kế hoạch, trong tháng 4 năm nay sẽ khởi công xây dựng nhà máy tại Thái Bình, nhằm tạo ra khu công nghiệp ô tô hiện đại hóa tích hợp nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, tạo chuỗi cung ứng, mục tiêu đạt công suất 200.000 xe/năm. BYD, Geely và các doanh nghiệp sản xuất ô tô Trung Quốc khác cũng đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam.
Dự án sản xuất ô tô không chỉ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam mà còn thúc đẩy nội địa hóa. Cụ thể, thu hút các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong kỹ thuật điện khí hóa, trí tuệ nhân tạo; thu hút các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng cốt lõi như pin và động cơ điện đến đầu tư đặt nhà máy, từ đó giảm chi phí cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam; đồng thời tạo hàng nghìn việc làm cho người dân tỉnh Thái Bình và các khu công nghiệp ô tô khác, bồi dưỡng nhân tài kỹ thuật cho địa phương.
"Chúng tôi rất mong đợi được hợp tác cùng các đối tác Việt Nam để xây dựng nơi đây thành ‘miền đất hứa’ cho ngành công nghiệp xe hơi năng lượng xanh của khu vực ASEAN", đại diện Công ty liên doanh ô tô Omada&Jaecoo nhấn mạnh.
Hiền Minh – Tuấn Dũng