Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Kỹ năng và Cải tiến Anh Vince Cable, người vừa có chuyến thăm Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia thương mại và các doanh nghiệp đang làm ăn thành công ở châu Á đã nêu bật những lý do vì sao các doanh nghiệp Anh nên đến thăm dò cơ hội đầu tư tại 12 thị trường này, gồm có Việt Nam, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.
Tại hội nghị với tiêu đề: “Khảo sát châu Á - thế giới của những cơ hội cho các công ty Anh," các nhà kinh doanh đã được nghe giới thiệu về những yếu tố thuận lợi của các thị trường. Việt Nam được Anh coi là một trong những nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh và năng động ở châu Á, dân số trẻ và đông.
Theo báo cáo gần đây của PricewaterhouseCoopers, đến năm 2050, Việt Nam được dự báo sẽ đạt tăng trưởng hàng năm là 8,8%, vượt qua cả Ấn Độ và Trung Quốc.
Việt Nam và Anh có mối quan hệ chính trị tốt đẹp, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2010 và tháng 12 năm ngoái đã khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và London.
Những yếu tố này sẽ giúp tạo nhiều cơ hội hợp tác làm ăn cho doanh nghiệp Anh. Có khoảng 20 triệu người Việt Nam có sức mua tương đương với người Australia có mức sống trung bình.
Trong chín tháng đầu năm 2011, các doanh nghiệp Anh đã xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam trị giá 225 triệu bảng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
UKTI là tổ chức của chính phủ Anh được thiết lập nhằm trợ giúp các công ty Anh mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, đồng thời giúp các công ty nước ngoài mang đầu tư chất lượng cao vào Vương quốc Anh./.