Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tổ chức hôm nay (21/6), ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines thông tin năm 2023, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so sánh cùng kỳ.
Kết quả khai thác khả quan giúp hãng đạt 93.265 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.
Theo ông Hoà, năm 2023, ngành hàng không tiếp tục đứng trước nhiều trở ngại đến từ xung đột địa chính trị làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nhiên liệu duy trì ở mức cao trên 105 USD/thùng, lãi suất và tỷ giá biến động bất lợi.
Kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đi lại trong năm nay. Với quốc tế, thị trường trọng điểm là Đông Bắc Á phục hồi chậm hơn kỳ vọng. Điểm sáng là thị trường Australia, Ấn Độ tăng trưởng tích cực, thị trường Đông Nam Á phục hồi mạnh mẽ.
Trong bối cảnh hàng không có nhiều áp lực về chi phí, dịch vụ của Vietnam Airlines vẫn được cải tiến liên tục và được khách hàng phản hồi tốt.
Hãng được vinh danh trong nhiều hạng mục giải thưởng lớn quốc tế như "Hãng hàng không quốc tế 5 sao" do tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) trao tặng; Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới về an toàn và chất lượng dịch vụ theo AirlineRatings; giải thưởng World Travel Award cho 4 hạng mục "Hãng hàng không hàng đầu châu Á về hạng ghế Phổ thông", "Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về bản sắc văn hóa", "Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về dịch vụ phi hành đoàn" và "Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về tạp chí trên không"...
Để đạt được những kết quả trên, theo ông Hoà, hãng đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp tự thân, bám sát diễn biến thị trường.
"Hãng đã khôi phục mạng đường bay quốc tế tương đương 90% năm 2019, mở thêm các đường bay mới như Hà Nội/TP.HCM - Mumbai, Hà Nội - Melbourne, TP.HCM – Perth. Mạng đường bay nội địa tiếp tục khai thác với số lượng đường bay đã phục hồi tương đương 2019", lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin.
Vietnam Airlines cũng chú trọng quản trị chi phí, triệt để tiết kiệm. Ngoài giảm chi phí theo quy mô sản lượng, hãng đã triển khai tiết kiệm chi phí, đàm phán giảm giá, giãn hoãn thành toán…giúp cắt giảm chi phí với số tiền ước tính hơn 3.200 tỷ đồng. Đồng thời, Vietnam Airlines chủ động tái cơ cấu các khoản nợ vay, sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay ngắn hạn.
Hãng đẩy mạnh chiến lược nâng tầm dịch vụ, gia tăng ứng dụng các công nghệ, phần mềm mới vào nhiều quy trình công việc, điểm chạm dịch vụ, không chỉ giúp thúc đẩy năng suất lao động mà còn nâng cao sự hài lòng của hành khách. Năm 2023, chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) tăng trưởng vượt mục tiêu với CSI nội địa đạt 4,17 điểm, CSI quốc tế đạt 4,0 điểm.
Nhận định năm 2024, thị trường hàng không còn nhiều thách thức, ông Hòa nhấn mạnh, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Năm 2024, hãng đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất hơn 105.000 tỷ đồng.
"Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn vẫn là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024".
Năm 2024, kinh tế - chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao 104 USD/thùng. Lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào.
Dự báo sản lượng khách toàn cầu phục hồi hoàn toàn so với 2019, nhưng châu Á – Thái Bình Dương cần thêm thời gian, đặc biệt Đông Bắc Á. Rủi ro vĩ mô và quá tải hạ tầng sân bay vẫn tiềm ẩn. Vấn đề nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu gây thiếu hụt tàu bay, ảnh hưởng khai thác.
Trong nước, kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng ổn định, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng 6%-8%. Đây là cơ sở để Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu lớn về giảm số lỗ còn lại và hướng tới cân đối được thu chi.
Để đạt được mục tiêu này, Vietnam Airlines triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á trong năm 2024.
Với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Doanh nghiệp chủ động xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản kế hoạch, nâng cao năng lực quản trị điều hành sản phẩm và giá cả.
Về đội tàu bay, Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển trên cơ sở phù hợp với định hướng tái cơ cấu đội tàu bay.
Tổng công ty cũng sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư Tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành để chuyển sang giai đoạn thực hiện đầu tư.
Vietnam Airlines định hướng tiêu chuẩn 5 sao, mở rộng chương trình "Nâng tầm dịch vụ" truyền cảm hứng và thúc đẩy sáng kiến. Cùng đó, duy trì chặt chẽ các chương trình tiết kiệm và quản trị chi phí, tìm kiếm cơ hội đàm phán giảm, giãn, hoãn thanh toán.
Để duy trì cân đối dòng tiền, Vietnam Airlines đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và thực hiện các biện pháp tối ưu hóa chi phí, doanh thu, quản trị tài chính hiệu quả. Hãng tiếp tục triển khai tái cơ cấu nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Phan Trang