Hiện tại, vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đã lên phương án chọn 6 địa điểm xung quanh Ukraine với thời gian bay một chiều từ 9-14 tiếng. Đường bay, phương thức bay, lực lượng phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, các sân bay đến và dự bị đã được Vietnam Airlines liên hệ chuẩn bị phương án phục vụ…
6 phương án bay giải cứu công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay theo thứ tự ưu tiên gồm: Đường bay từ Hà Nội - Warszawa (Ba Lan); Hà Nội - Bucharest (Romania); Hà Nội - Budapest (Hungary); Hà Nội - Bratislava (Slovakia), Hà Nội - Moskva (Liên bang Nga) và Hà Nội - Minsk (Belarus).
Về nguồn lực, Vietnam Airlines đang sở hữu đội tàu bay thân rộng gồm Airbus A350 và Boeing 787-9, 787-10 hiện đại, tầm bay thẳng đường dài liên tục đến các nước châu Âu hay Mỹ, có số ghế chuyên chở lớn là những yếu tố thuận lợi tiên quyết đầu tiên cho việc giải cứu người dân Việt đang mắc kẹt từ vùng chiến sự tại Ukraine.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines đã tiên phong, tham gia nhiều chiến dịch lớn như: Đưa hàng trăm nghìn công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia, vùng, lãnh thổ về nước trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Libya năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; đưa hành khách ra khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005-2007...
“Vietnam Airlines đã liên tục tham gia giải cứu, bảo hộ công dân về nước rất nhiều lần trên khắp các châu lục từ nhiều năm trước. Để thực hiện thành công những chuyến bay giải cứu này cần sự chuẩn bị hết sức chu đáo, khẩn trương từ việc lựa chọn sử dụng máy bay; xin cấp phép bay qua các quốc gia, vùng lãnh thổ; lên phương án đường bay như thế nào để đảm bảo an toàn. Ngay khi nhận được sự phân công, chúng tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đưa đồng bào Việt Nam về nước an toàn với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như niềm tin của nhân dân”, lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Về tiêu chuẩn lựa chọn phi hành đoàn, Vietnam Airlines luôn lựa chọn những phi công có nhiều giờ bay, có thâm niên trong công việc. Các tiếp viên cũng là các tiếp viên trưởng và là những người có kinh nghiệm trong xử lý tình huống. Mọi cán bộ của Vietnam Airlines đều hiểu những chuyến bay giải cứu là nhiệm vụ cao cả bởi họ mang niềm tự hào của Việt Nam đến các nước và sứ mệnh đưa đồng bào trở về.
Những người phi công cầm lái nhiều chuyến bay giải cứu của Vietnam Airlines vẫn nhớ như in về chiến dịch lập cầu hàng không chuyên chở công dân từ vùng chiến sự Libya trở về đoàn tụ cùng gia đình ngay từ những ngày tháng 3/2011.
Chuyến bay thực hiện trong bối cảnh phức tạp vì nội chiến lan rộng tại khu vực Bắc Phi và Trung cận Đông và chưa có đường bay thẳng đến Libya. Vietnam Airlines đã phải bay qua không phận 15 quốc gia mà hãng chưa bao giờ bay đến. Cùng với đó, thủ tục xin phép cất hạ cánh, điều kiện kỹ thuật, năng lực sân bay, thời tiết sa mạc… tương đối phức tạp với nhiều tình huống khó lường. Khi đó, tổ lái và phi hành đoàn đã xúc động nghẹn ngào khi được chứng kiến khoảnh khắc những ánh mắt bừng sáng, những tiếng hò reo đầy thương cảm “sống rồi, về nhà rồi” của đồng bào khi chạm tới chân thang máy bay Vietnam Airlines.
Có thể nói, mỗi chuyến bay, mỗi chiến dịch giải cứu thành công của Hãng hàng không Quốc gia là kỳ tích, là chiến công của tập thể từ rất nhiều khối óc và con tim của những “Chiến binh Sen vàng”, từ đội ngũ những người đứng trên tuyến đầu đến lực lượng bền bỉ, thầm lặng hỗ trợ ở tuyến sau.
Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ, ở những nơi xa quê hương, nguy hiểm và bất ổn, nghĩa đồng bào càng lớn lao hơn. Trách nhiệm, vinh dự và niềm tự hào của những cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines cũng tỏa sáng hơn bao giờ hết khi chứng kiến đồng bào Việt Nam chạm vào máy bay và tha thiết gọi đó là “về nhà”.
Phan Trang