In bài viết

Vinamilk: 40 năm vươn tầm thế giới

(Chinhphu.vn) - Năm 2016 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), đánh dấu mốc tròn 40 năm doanh nghiệp hình thành và phát triển với nhiều cột mốc tăng trưởng ấn tượng, gắn liền với việc xây dựng những nhà máy hiện đại, chiến lược kinh doanh hiệu quả.

31/12/2016 17:42

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Vinamilk tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập
Được thành lập năm 1976, đến nay, Vinamilk đã có 13 nhà máy trên khắp Việt Nam và 3 nhà máy tại Mỹ, New Zealand và Campuchia, xây dựng nên một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam và đặt những dấu ấn đầu tiên trên thị trường thế giới.

Những ngày đầu hoạt động, để giải quyết những khó khăn về thiết bị công nghệ, nhất là nguồn nguyên liệu sản xuất, Vinamilk đã chủ động liên doanh với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; cho ra mắt sản phẩm sữa đặc Ông Thọ - một trong những nhãn hiệu sữa cao cấp lúc bấy giờ để xuất khẩu tại chỗ, thu ngoại tệ nhập nguyên liệu.

Kết quả đến năm 1987, sau hơn một thập niên, từ vài trăm triệu đồng ban đầu, Công ty đã nâng vốn tự có lên 20 tỷ đồng, gia tăng sản lượng, doanh thu vượt kế hoạch. Tuy nhiên, sang năm 1990, Vinamilk tiếp tục phải đương đầu với một “cơn bão” khó khăn mới do không nâng cấp được công nghệ, nguồn nguyên liệu lại rơi vào thế bị động.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết: "Khi đó chúng tôi mù thông tin về giá cả thị trường thế giới, trong khi nguyên liệu lại hoàn toàn nhập khẩu, không giao lưu trao đổi với bên ngoài, bị động nguồn vốn ngoại tệ. Làm sao có thể giảm chi phí nguyên liệu, từ đó giảm giá thành sản phẩm là bài toán khó.

Lúc này, kỹ sư và công nhân Vinamilk đã cùng nhau vượt khó bằng cách tự thiết kế hình Ông Thọ dập nổi, sáng tạo gia công khuôn nắp lon sữa, thậm chí tận dụng phế liệu như xác xe tăng, nòng pháo...”. Theo bà Liên, tinh thần tự lực, tự cường cùng quá trình nỗ lực, sáng tạo đã giúp Vinamilk vượt qua khó khăn để tiếp tục tăng trưởng vượt bậc sau này.

Đỉnh điểm là năm 2014, việc đầu tư và đưa vào vận hành 2 siêu nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng tại Bình Dương (Nhà máy sản xuất sữa nước rộng hơn 20 ha, công suất 800 triệu lít sữa mỗi năm và Nhà máy sữa nước, nhà máy sữa bột công suất 54.000 tấn sữa bột mỗi năm) đã giúp Vinamilk đạt doanh thu khoảng hơn 31.000 tỷ đồng.

Mặt khác, với công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại, Vinamilk đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm sữa chua dành cho từng phân khúc riêng biệt như sữa chua Probi, Susu dành cho trẻ em, sữa chua Probeauty... với công suất 6,5 triệu hộp mỗi ngày.

Hiện nay, Vinamilk đã chiếm khoảng 55% thị phần sữa tươi, 40% thị phần sữa bột trẻ em và khoảng 85% thị phần sữa chua trong nước.

Vào giữa tháng 12/2016, Vinamilk cũng đã cho ra mắt sản phẩm sữa tươi organic cao cấp lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.

Tiên phong dẫn đầu xu hướng “organic”

Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ và New Zealand.

Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty (bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết) lên tới hơn 120.000 con, với sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.

Gần đây, Vinamilk cũng đã hoàn tất việc chứng nhận và đưa vào hoạt động trang trại bò sữa hữu cơ (organic) đầu tiên tại Việt Nam theo chuẩn Châu Âu tại tỉnh Lâm Đồng. Vào giữa tháng 12/2016, Vinamilk cũng đã cho ra mắt sản phẩm sữa tươi organic cao cấp đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.

Đây cũng là bước đi khẳng định vai trò tiên phong của Vinamilk trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm sữa hữu cơ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam ở phân khúc sản phẩm cao cấp thực sự thiên nhiên.

Vinamilk vừa khánh thành Nhà máy sữa Angkor – nhà máy sữa đầu tiên và duy nhất tại Campuchia được đầu tư bởi Vinamilk.

Vươn tầm ra thế giới

Một trong những “bí quyết” thành công của Vinamilk là luôn áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến, hiện đại trên thế giới để vận hành doanh nghiệp phát triển bền vững. Không chỉ đầu tư trong nước, Vinamilk còn quyết đoán mở chiến lược toàn cầu hóa, mạnh dạn “mang chuông đi đánh xứ người”.

Tháng 5/2016 vừa qua, việc sở hữu 100% cổ phần Driftwood (Mỹ) đã mang lại cho Vinamilk hàng nghìn tỷ đồng doanh thu. Trước đó, năm 2012, Vinamilk cũng góp vốn vào nhà máy Miraka tại New Zealand, lợi nhuận thu được là hơn 2 triệu NZD.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng tiên phong xây dựng nhà máy sữa đầu tiên tại Campuchia, khi khánh thành nhà máy Angkor Milk với tổng vốn đầu tư 23 triệu USD vào tháng 5/2016. Nhà máy có công suất 38 triệu lít sữa nước, 192 triệu hộp sữa chua mỗi năm được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu người dân Campuchia và khu vực vào năm 2024.

Về xuất khẩu, từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng). Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk trong 10 tháng đầu năm 2016 đạt 4.662 nghìn tỷ đồng (tương đương 208 triệu đô la Mỹ).

Các mặt hàng của Vinamilk như sữa bột trẻ em, sữa đặc, sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây… đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Australia, Thái Lan...

Sự phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng nhà nước trao tặng như danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005; Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2010; Huân chương Độc lập hạng Ba lần 2 năm 2016 và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước.

Năm 2016, Vinamilk cũng tiếp tục được bình chọn đứng đầu trong top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín tại Việt Nam; xếp hạng 20 trong tổng số 300 doanh nghiệp dẫn đầu châu Á năm 2016 sau 2 lần liên tiếp có mặt trong danh sách các năm 2014, 2015… Đặc biệt, Vinamilk được vinh danh là công ty duy nhất tại Việt Nam lọt vào TOP 50 công ty niêm yết hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương (FAB 50) do tạp chí Forbes châu Á công bố.

Năm 2016, Vinamilk ước đạt kế hoạch doanh thu 46.200 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 4.000 tỷ đồng. Công ty đã chiếm lĩnh thị trường trong nước với khoảng 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc và đứng đầu trong cả 3 hình thức phân phối sữa là bán buôn, bán lẻ (212.000 điểm bán lẻ) và cửa hàng phân phối trực tiếp (575 cửa hàng).

Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. 

Phan Hoàng