Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, sản lượng sữa tươi của cả nước đạt khoảng 550 triệu lít, trong đó 450 triệu lít đưa vào sản xuất sữa tươi, phần còn lại sử dụng cho sữa chua, trong khi tổng nguồn cung sữa nước ra thị trường lên tới 914 triệu lít. Như vậy, sữa tươi nguyên chất chỉ mới đáp ứng gần một nửa nhu cầu thị trường. Nhu cầu sữa tươi sẽ không dừng lại, do mức bình quân tiêu thụ sữa ở Việt Nam mới chỉ đạt 15 lít/người/năm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (35 lít/người/năm), Singapore (45 lít/người/năm).
Chính vì thế, phát triển đàn bò sữa để chủ động trong sản xuất và kinh doanh là một trong những mục tiêu hàng đầu mà các công ty sữa hướng đến, trong đó có Vinamilk.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua năm 2015 đạt 216.485 tấn. Trong đó, sữa tươi nguyên liệu thu mua từ hộ dân là 178.890 tấn, tăng 15,83% so với 154.440 tấn của năm 2014. Các trang trại bò sữa của Vinamilk do công ty con là Công ty TNHH MTV Bò Sữa Việt Nam cung cấp 37.596 tấn, tăng 27,56% so với 29.472 tấn của năm 2014 cho thấy càng chủ động nguồn nguyên liệu thì sản xuất càng phát triển.
Với việc phát triển số lượng đàn bò sữa lên 180.000 con vào năm 2020, khi đó sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến sẽ tăng lên gần gấp đôi 1.300 tấn/ngày (thay cho 750 tấn/ ngày hiện nay) đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa phục vụ nhu cầu trong nước và cả xuất khẩu.Với chiến lược này, nguồn cung sữa nguyên liệu trong nước sẽ tăng trong 5 năm tới và góp phần làm giảm tỷ lệ phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
Vì vậy, việc tạo lập vùng nguyên liệu sữa tươi là chiến lược phát triển dài hạn và bền vững cho Vinamilk. Năm 2006, Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong phát triển trang trại bò sữa với quy mô công nghiệp hiện đại với toàn bộ hệ thống trang trại được xây dựng khép kín, tự động hóa với giống bò được tuyển chọn kỹ lưỡng nhằm đem đến năng suất sữa cao nhất.
Cụ thể, bắt đầu từ năm 1991, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp đặt nền móng đầu tiên cho quá trình hình thành và phát triển ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Từ 3.000 con (năm 1991) tăng lên 120.000 con hiện nay (năm 2016) để mỗi ngày đàn bò sữa của Vinamilk có thể cung cấp khoảng750 tấn sữa tươi nguyên liệu, giúp Vinamilk chủ động được 50% nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất.
Do đó, trong kế hoạch phát triển chung, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 140.000 con vào năm 2017 và khoảng 160.000 - 180.000 con vào năm 2020.
Song song với phát triển đàn bò tại các trang trại, công ty sẽ chú trọng vào mô hình phát triển chăn nuôi bò sữa tại các nông hộ quy mô gia đình. Theo đó, sẽ xây dựng các mối liên kết với các công ty chăn nuôi để phát triển các mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô 100 - 200 con với thiết kế chuồng trại hiện đại và áp dụng các tiến bộ công nghệ, cao từ đó tăng tính chủ động về nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho công ty.
Minh Thi