In bài viết

Vinamilk và hành trình vượt khó

(Chinhphu.vn) - Trong bài phát biểu của mình tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội, bà Mai Kiều Liên, Tồng giám đốc Vinamilk đã chia sẻ những bí quyết để Vinamilk lớn mạnh và trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam.

10/12/2015 11:20

TGĐ Vinamilk Mai Kiều Liên.

Theo bà Mai Kiều Liên, trong chặng đường phát triển, Vinamilk luôn chủ động tìm lối đi cho mình và liên tục đổi mới, sáng tạo, coi đó là sự sống còn của doanh nghiệp.

Năm 1988, trước nhu cầu ngày càng tăng về sữa bột trẻ em và nạn suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam, Công ty đã phục hồi thành công Nhà máy sữa bột Dielac (nhà máy của Tập đoàn Netstlé Thụy Sỹ không hoạt động được do chủ nhà máy rút chạy mang theo hồ sơ thiết bị công nghệ về nước) bởi các cán bộ kỹ thuật Việt Nam với kinh phí 200.000 USD, tiết kiệm cho nhà nước 2,4 triệu USD, một khoản ngoại tệ rất lớn lúc bấy giờ so với phương án của các công ty nước ngoài đề xuất trước đó với giá 2,7 đến 3 triệu USD.

Đây là công trình lớn đầu tiên có tính bước ngoặt của Công ty về tính khoa học-kỹ thuật. Hiện nay, Nhà máy Dielac là một trong 2 nhà máy chủ lực sản xuất phục vụ xuất khẩu mặt hàng sữa bột.

Tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ

Thông qua nhiều con đường, từ năm 1990, Vinamilk đã tiến hành mua trực tiếp nguồn nguyên liệu với giá vài trăm USD/tấn thông qua các công ty xuất nhập khẩu, góp phần giảm giá thành, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập tràn lan trên thị trường.

Đến với nông dân và “Cuộc cách mạng trắng"

Ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đang đứng trước một khó khăn lớn là phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập của nước ngoài. Điều day dứt  lớn nhất của ngành sữa chúng ta là chưa chủ động được 100% nguồn nguyên liệu. Tháo dỡ khó khăn này, hướng đến chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất sữa, lãnh đạo Vinamilk đã xây dựng vùng nguyên liệu nội địa, cho ra đời “cuộc cách mạng trắng” 1991.

Những năm đầu thập kỷ 1990, Vinamilk đã khẩn trương nhập máy móc hiện đại để sản xuất sữa tươi tiệt trùng và thu mua sữa của nông dân với giá cao hơn nguyên liệu sữa nhập khẩu; hỗ trợ nông dân con giống, thú y, kỹ thuật chăn nuôi; thiết bị bảo quản sữa và không ngần ngại giảm lãi để khuyến khích phát triển đàn bò sữa trong nước.

Vinamilk đã áp dụng mô hình liên kết với người nông dân mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc chí Nam, nâng tổng đàn từ 3.000 con (năm 1991) lên tới 113.000 con (năm 2015), cho sản lượng sữa 200.000 tấn/năm, chủ động được 50% nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất, quyền lợi người chăn nuôi bò sữa cũng được mở rộng. Khi Vinamilk thực hiện cổ phần hóa, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá chỉ bằng 70% mệnh giá. Nếu nông dân không có tiền mua, Vinamilk bảo lãnh cho vay vốn để mua.

Hệ quả là suốt quá trình đổi mới từ 1991 cho đến trước cổ phần hóa 2003, với chiến lược đến với “nông nghiệp, nông thôn, nông dân” qua “Cuộc cách mạng trắng” kết hợp hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, Vinamilk đã chiếm 45% thị phần trong nước, trong đó sữa đặc chiếm 75%; sữa tươi 53%; sữa chua các loại 90% và sữa bột 25%.

Ở thị trường ngoài nước, Vinamilk đã thắng thầu nhiều lần bằng các lợi thế của chất lượng sản phẩm, giá cả và uy tín khi thực hiện hợp đồng cho các đối tác. Đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt ở 31 quốc gia trên thế giới, trong đó các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức Canada… đều đã hiện diện các sản phẩm Vinamilk. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh của Vinamilk đã được xây dựng tại Mỹ, Anh, Ba Lan, New Zealand, Campuchia, góp phần không nhỏ đưa kim ngạch xuất khẩu đến nay đạt 200 triệu USD/năm, tăng gấp 2 lần so với năm 2014.

Cổ phần hóa: Thước đo của lòng quả cảm

Với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm cao độ, tích hợp những kinh nghiệm, tinh hoa của thời kỳ đổi mới, Vinamilk đã thực hiện thành công mô hình cổ phần hóa từ năm 2003 và gặt hái những thành công có tính bước ngoặt.

Trong 5 năm gần đây, Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng: Doanh số trung bình tăng trên 20%/năm; lợi nhuận tăng 15%/năm; nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỉ/năm. Công ty đã vươn lên top 100 công ty giá trị nhất ASEAN và top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Với mục tiêu phát triển bền vững và vươn ra tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn là trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017 với doanh số 3 tỉ USD.

Nhân lực - Yếu tố cơ bản phát triển nội lực

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quyết định và là sức mạnh cốt lõi, Vinamilk đã luôn đầu tư nâng cao chất lượng, trình độ, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) thông qua các lớp huấn luyện trong và ngoài nước.

Hiện Vinamilk là nơi công tác của hơn 5,000 CB-CNV. Tất cả thành viên của Công ty làm việc dựa trên nguyên tắ  tôn trọng, bình đẳng, công bằng. Điều đó được minh chứng rõ nét khi Vinamilk là doanh nghiệp trong nước đứng đầu danh sách bình chọn 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.

Tự chủ trong sản xuất, sáng tạo trong kinh doanh

Vinamilk cũng luôn tiên phong và đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất bằng việc hiện đại hóa hệ thống nhà máy, đưa vào hoạt động 2 siêu Nhà máy Sữa nước và Sữa bột.

Nhà máy Sữa nước Việt Nam có công suất siêu lớn - hơn 400 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 1 và sẽ tăng lên 800 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 2. Đây là nhà máy sử dụng công nghệ tích hợp và tự động hiện đại bậc nhất thế giới của Tetra Pak. Tất cả hệ thống thiết bị, máy móc, đặc biệt là các robot LGV đều vận hành tự động, được điều khiển bởi hệ thống máy tính trung tâm cùng với kho thông minh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam.

Nhà máy Sữa bột Việt Nam có công suất 54,000 tấn/năm, là một trong những nhà máy có công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Nhà máy đi vào hoạt động đã và đang giúp Vinamilk đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và còn đảm bảo khả năng phục vụ xuất khẩu đang tăng cao của Vinamilk trong những năm gần đây.

Tiếp tục gắn bó với nông dân

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất với sản lượng hàng trăm triệu lít sữa mỗi năm, Vinamilk đã và đang đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh…

Đến nay, Vinamilk đã có 9 trang trại quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, New Zealand và Mỹ. Trang trại của Vinamilk là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được chứng nhận Global G.A.P về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Ngoài ra, Trang trại bò sữa Nghệ An cũng được Bộ NN&PTNT chứng nhận là trang trại xuất sắc nhất năm 2014. Trong năm 2015, Vinamilk sẽ đưa vào hoạt động thêm 4 trang trại ở Hà Tĩnh , Thanh Hóa (2), Tây Ninh.

Ngoài ra, Vinamilk còn liên kết với hơn 7.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa (hơn 65.000 con) trên cả nước, thu mua sản lượng bình quân khoảng 500 tấn sữa/ngày, góp phần tạo nhiều công ăn việc làm cho nông dân, góp phần xây dựng một ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng ổn định và bền vững.

Vững chắc vào thị trường thế giới

Năm 2011 tại New Zealand, Vinamilk đã đầu tư vào Nhà máy Miraka chuyên cung cấp nguyên liệu sữa chất lượng cao cho các sản phẩm của Vinamilk và xuất khẩu sang châu Âu.

Tại Mỹ, Vinamilk sở hữu 70% cổ phần của Nhà máy sữa Driftwood - một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất tại California và là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học lớn nhất nước Mỹ.

Vinamilk đầu tư vào Ba Lan- cửa ngõ giúp Vinamilk tiếp cận thị trường châu Âu. Công ty cũng đầu tư xây dựng Nhà máy Angkor Milk tại Campuchia với tổng vốn 23 triệu USD, trong đó Vinamilk có tỷ lệ nắm giữ 51%.

Trong những năm gần đây, doanh số xuất khẩu của Vinamilk luôn đạt mức tăng trưởng mạnh trên 200 triệu USD/năm. Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại hơn 31 quốc gia trên thế giới bao gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi và các nước khác.

Để có được thành quả hôm nay, theo bà Mai Kiều Liên, Vinamilk phải xây dựng, phát triển thương hiệu mà điều quan trọng hàng đầu là ứng dụng khoa học-công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động đầu tư trang thiết bị tiên tiến thế hệ mới nhất hiện có. Những thành quả gặt hái được cho đến hôm nay đều gắn liền với sự cống hiến và trưởng thành của tập thể con người lao động Vinamilk, của khối óc đầy sáng tạo, quả cảm của lãnh đạo Vinamilk.

(theo VOV)