In bài viết

Vinataba với các biện pháp “2 chống”

(Chinhphu.vn) - Các biện pháp vừa chống suy giảm kinh tế, vừa chống sản phẩm giả sẽ được Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) thực hiện đồng thời nhằm cộng hưởng hiệu quả của các biện pháp để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.

14/01/2009 15:47

Trồng cây thuốc lá

Trong năm 2009 với dự báo là nhiều khó khăn, thách thức, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), đơn vị đóng góp hơn 3.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước năm 2008, cho biết, sẽ thực hiện nhiều biện pháp  nhằm đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất, góp sức vào việc thực hiện thành công mục tiêu chung của cả nước là ngăn chặn suy giảm kinh tế, đạt mức tăng trưởng 6,5%.

Theo đó, Vinataba sẽ phát huy nội lực, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ tại thị trường trong nước, tăng cường xuất khẩu và phát triển thị trường mới mà trước tiên, Tổng Công ty sẽ chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng sản phẩm trung cao cấp phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Các sản phẩm chủ lực ở từng phân khúc thị trường sẽ được phát triển.

Vintaba tập trung nghiên cứu điều chỉnh công thức phối chế, nghiên cứu phát triển và đưa ra thị trường sản phẩm mới chất lượng cao.

Bên cạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, Tổng Công ty còn nghiên cứu nâng cấp bao bì để chống thuốc lá giả, thuốc lá buôn lậu, một vấn nạn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty cũng như ngành Thuốc lá Việt Nam.

Tổng Công ty đã triển khai thực hiện in ấn nhãn bao bì sản phẩm thuốc lá điếu mới có ghi cảnh báo sức khỏe theo quy định của Nhà nước từ ngày 1/4/2008.

Theo báo cáo của Tổng Công ty, năm 2008, sản phẩm Vinataba tiêu thụ được trên 450 triệu bao, mức cao nhất từ trước đến nay và trở thành thương hiệu thuốc lá Việt Nam có thị phần lớn nhất nước (chiếm trên 10% thị phần theo sản lượng).

Cơ cấu sản phẩm năm 2008 tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng sản phẩm trung cao cấp, so với năm 2007, tỷ lệ thuốc lá trung cao cấp cao hơn 5 % (39% so với 34%).

Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt gần 85 triệu USD, tăng 39% so cùng kỳ năm trước và hoàn thành vượt 31% so kế hoạch.

Năm qua cũng đánh dấu việc Tổng Công ty chính thức đưa trà giải độc Ngọc Trà ra tiêu thụ và bước đầu nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng như là loại đồ uống chức năng có tác dụng tăng cường sức khỏe, giải độc thuốc lá với sản lượng tiêu thụ gần 40.000 hộp.

Ngoài các giải pháp trên, năm 2009, Tổng Công ty sẽ đẩy mạnh phát triển nguyên liệu thuốc lá, đảm bảo và nâng cao năng suất, chất lượng nguyên liệu, đáp ứng yêu cầu sản xuất; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án để kịp thời đưa vào khai thác, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ…

Vinataba hy vọng, năm 2009, tổng doanh thu tăng khoảng 4,3%, nộp ngân sách tăng trên 6% và kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%.

Đức Nguyễn