In bài viết

V.League: Chuyển động ấn tượng trong mùa giải mới

(Chinhphu.vn) - Nhiều cầu thủ danh tiếng tìm ‘bến đỗ’ mới, sử dụng công nghệ VAR, tăng thêm cầu thủ ngoại… là những nét mới nổi trội của Giải vô địch bóng đá quốc gia - V.League 2019.

31/01/2019 18:46
CLB Viettel giành chức vô địch Giải hạng Nhất 2018 cùng suất lên hạng V.League 2019.
Tân binh lừng danh sánh vai đàn anh

Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã công bố lịch thi đấu mùa giải 2019.

Theo đó, V.League 2019 mở đầu bằng trận tranh Siêu cúp Quốc gia vào ngày 16/2 giữa đương kim vô địch Hà Nội và đội đoạt Cúp Quốc gia 2018-Becamex Bình Dương.

Đây là trận đấu hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn khi các cầu thủ ra sân là những người từng sát cánh bên nhau trong đội hình Đội tuyển Việt Nam vừa giành chức vô địch AFF Cup 2018. Theo đó, phía B. Bình Dương là Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Tiến Linh, còn với Hà Nội là Văn Quyết, Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh…

Sau trận đấu này, các trận đấu giải vô địch quốc gia (V.League 1) bắt đầu diễn ra từ ngày 23/2.

Giải vô địch quốc gia 2019  có 14 câu lạc bộ tham dự, trong đó đáng chú ý nhất là sự góp mặt của đội bóng quân đội Viettel.

Tân binh V.League, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hải Biên, một cựu binh của đội Thể Công oai hùng ngày trước, đã chơi xuất sắc ở giải hạng Nhất (V.League 2) trong năm 2018 và giành suất lên hạng trước 1 vòng đấu.

Có thông tin là trong mùa giải 2019, đội Viettel sẽ lấy lại tên gọi đội bóng lừng danh một thời - Thể Công - để sánh vai với các đàn anh trên “đấu trường” V.League.

Quế Ngọc Hải "đầu quân" cho Viettel trong mùa giải mới

Những cuộc “chuyển nhượng” đáng chú ý

Trước khi V.League khởi tranh, một số đội bóng đã xúc tiến ngay việc chiêu mộ nhân tài, điều này đồng nghĩa với việc có đội bóng chia tay trụ cột của mình.

Mở đầu cho “dòng chảy” này là việc Quế Ngọc Hải chia tay Sông Lam Nghệ An để đầu quân cho tân binh Viettel. Tại đây, Đội trưởng Đội tuyển Việt Nam sẽ sánh vai cùng đồng đội Bùi Tiến Dũng (đội trưởng Viettel) trong những trận cầu ở mùa bóng này.

Chưa hết, với tham vọng vươn cao tại V.League, đội bóng quân đội Viettel cũng đã hoàn tất bản hợp đồng 2 năm với HLV mới người Hàn Quốc, ông Lee Heung Sil, còn ông Nguyễn Hải Biên sẽ giữ vai trò trợ lý HLV trưởng.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng 'nóng lòng' tỏa sáng tại V.League 2019 cùng Văn Quyết, Quang Hải, Duy Mạnh... của đội bóng Hà Nội

Một diễn biến đáng chú ý khác là thủ môn tài năng của U23 Việt Nam 2018 Bùi Tiến Dũng cũng “giã từ” đội bóng xứ Thanh để cập bến CLB Hà Nội, trước mắt là trong thời hạn 1 năm.

Ở mùa bóng này, Bùi Tiến Dũng sẽ “trấn giữ” khung thành để Văn Quyết, Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh… tung hoành phía trước.

Trong khi đó, đội bóng nổi danh phố núi Pleiku - Hoàng Anh Gia Lai - cũng tăng thêm nguồn lực.

Mới đây, HAGL đã chiêu mộ thành công trung vệ Lee Heung Sil, người Hàn Quốc. Trước đó, đội bóng này cũng đã ký được hợp đồng với cựu tuyển thủ U23 Việt Nam Phạm Hoàng Lâm từ Long An và bổ sung thủ môn người Hà Lan Wieger Sietsma cùng chân sút người Mỹ Chevaughn Walsh…

Thủ môn Văn Lâm 'giã từ' V.League từ mùa bóng 2019.

Dù không thuộc khuôn khổ V.League nhưng một sự kiện rất đáng chú ý đã đến với người hâm mộ đội bóng Thành phố Cảng Hải Phòng. Đó là việc họ phải chia tay thủ môn Đặng Văn Lâm.

Ngay sau khi cùng đồng đội giành chức vô địch AFF Cup 2018, thủ môn mang hai dòng máu Nga-Việt của Đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm đã được CLB Muangthong United (Thái Lan) tuyển mộ.

Việc Văn Lâm sang Thái Lan thi đấu được giới chuyên môn cho là dấu hiệu rất tích cực khi các câu lạc bộ nước ngoài dành sự chú ý cao với cầu thủ Việt Nam.

Tại Asian Cup 2019, công nghệ VAR được sử dụng lần đầu tiên trong trận tứ kết Việt Nam-Nhật Bản.

Sử dụng VAR, tăng cầu thủ ngoại

Điểm “đặc biệt” mới tại V.League 2019 là công nghệ hỗ trợ trọng tài (công nghệ VAR) sẽ được sử dụng.

Ban Tổ chức cho biết sử dụng VAR là một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng, tính chính xác về kết quả ở các trận đấu. Tuy nhiên, VAR cũng chỉ đưa vào sử dụng ở một số sân vận động đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật.

Cùng với công nghệ, Ban Tổ chức V.League 2019 cho phép mỗi câu lạc bộ đăng ký, sử dụng 3  cầu thủ nước ngoài (trước đó là 2 cầu thủ) và 1 cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam. Đây cũng là cách nâng cao chất lượng giải vô địch quốc gia.

VPF cũng cho biết bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, công tác truyền thông, truyền hình tiếp tục được quan tâm đầu tư, phát triển theo hướng chuyên nghiệp để xây dựng, quảng bá và nâng cao hình ảnh cho các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước.

Theo đó, tất cả các trận đấu thuộc Giải vô địch quốc gia và 50% số trận đấu thuộc giải hạng Nhất sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng truyền hình chính thức…

Hy vọng mùa bóng 2019 sẽ tiếp tục cuốn hút người hâm mộ đến sân thưởng thức những trận cầu hấp dẫn.

Thanh Phương