In bài viết

Vụ sập giàn giáo: Trách nhiệm thuộc về ai?

(Chinhphu.vn) - Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn cho biết, hiện đoàn điều tra đang rà soát lại toàn bộ tài liệu, hồ sơ để xác định trách nhiệm pháp lý thuộc về ai trong vụ tai nạn ngày 25/3.

07/04/2015 07:35

Hôm nay (8/4), Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long đã chủ trì họp giao ban Ban chỉ đạo đảm bảo ổn định tình hình tại KKT Vũng Áng.

Tính đến đầu tháng 4/2015, có 33.159 người đang lao động tại KKT Vũng Áng, trong đó có 27.643 lao động trong nước và 5.516 lao động người nước ngoài. Tình hình ANTT thời gian qua trên địa bàn KKT nổi lên tình trạng trộm cắp nguyên, vật liệu công trường Formosa đưa ra ngoài tiêu thụ; tình trạng công nhân không chấp hành các quy định khi ra vào cổng.

Liên quan đến vụ sập giàn giáo ngày 25/3, lãnh đạo các công ty, dự án liên quan, tỉnh Hà Tĩnh và các bộ, ban, ngành đã cố gắng nỗ lực hết mình để giải quyết vụ việc, khẩn trương triển khai các phương án khắc phục sự cố, đồng thời tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân và gia đình.

Sau khi vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, các đơn vị, tổ chức liên quan đã thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân số tiền là 8,9 tỷ đồng, trong đó mỗi người chết 513 triệu đồng, mỗi người bị thương nặng 87,5 triệu đồng, bị thương 72,5 triệu đồng.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Văn Sơn cho biết, hiện đoàn điều tra đang rà soát lại toàn bộ tài liệu, hồ sơ để xác định trách nhiệm pháp lý thuộc về ai trong vụ tai nạn ngày 25/3.

Kết luận giao ban, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long yêu cầu trong thời gian tới, các ngành, đơn vị cần chủ động nắm bắt thông tin, rà soát lại các dự án để kịp thời có sự tham mưu cho tỉnh các phương án xử lý khi có các vụ việc; Ban Nội chính Tỉnh ủy sớm tham mưu quản lý về đầu tư, quản lý lao động nước ngoài, đảm bảo ANTT trên địa bàn; các cấp chính quyền, ngành chức năng tiếp tục duy trì lực lượng, riêng các thành viên BCĐ cần nắm và xử lý tình hình liên quan đến ANTT tại KKT Vũng Áng, nhất là dự án Formosa.

* Được biết, để tiếp tục khắc phục sự cố, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng, tối 7/4, ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có buổi làm việc với ông John Chang-Phó Tổng Giám đốc Công ty Samsung C&T và đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Samsung C&T đã gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân, người nhà nạn nhân cùng lãnh đạo, nhân dân Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hai bên đã thẳng thắng trao đổi nhiều ý kiến, bàn phương án đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình tại Khu kinh tế, đồng thời có các các biện pháp tối ưu để bảo vệ an toàn, quyền lợi cho người lao động.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng hoa chúc mừng bệnh nhân vụ sập giàn giáo đã khỏe mạnh ra viện.

* Về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân, cho đến ngày hôm nay (8/4), sau 10 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân nặng nhất vụ sập giàn giáo là anh Cao Xuân Hòa đã được xuất viện.

Tiễn bệnh nhân ra viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm hỏi ân cần bệnh nhân Hòa, chúc mừng bệnh nhân hồi phục và sắp trở về với cuộc sống bình thường. Bộ trưởng khen ngợi BV Bạch Mai đã cứu chữa thành công cho BN Hòa.

Được biết, tại BV Việt Đức, số bệnh nhân được chuyển từ BV đa khoa Hà Tĩnh ra điều trị cũng đều đã qua cơn nguy kịch và sẽ được ra viện trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 1338/UBND-GT ngày 02/4/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đề nghị Bộ Xây dựng giới thiệu tổ chức có đủ điều kiện về năng lực và kinh nghiệm thực hiện việc trưng cầu giám định sự cố, xác định nguyên nhân sập giàn giáo tại công trình đúc thùng chìm cho cảng Sơn Dương, khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Căn cứ theo quy định của pháp luật có liên quan, Bộ Xây dựng giao cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật, an toàn và Tư vấn xây dựng (INCOSAF) thực hiện việc giám định sự cố, xác định nguyên nhân sập giàn giáo tại công trình đúc thùng chìm cho cảng Sơn Dương, khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Hai đơn vị này có nhiệm vụ tổ chức giám định có trách nhiệm lập đề cương, lên phương án và kinh phí thực hiện gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các chủ thể có liên quan xem xét, phê duyệt theo quy định.

Cùng với đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng và Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra của cơ quan chuyên môn theo yêu cầu tại công văn số 600/BXD-HĐXD ngày 26/3/1015 của Bộ Xây dựng.

* Trước đó, ngày 1/4, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2015, Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên, Người Phát ngôn Chính phủ cũng đã lên tiếng về vụ việc (trước đó, chiều 31/3, Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến hành vi "Vi phạm các quy định về an toàn lao động" theo Điều 227 Bộ luật Hình sự).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên  tại cuộc họp báo ngày 1/4/2015.. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ngày 1/4, trả lời câu hỏi của báo chí: Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động, điển hình như vụ ở dự án Đường sắt trên cao (Hà Nội), dự án Formosa Hà Tĩnh... Xin Người Phát ngôn Chính phủ cho biết phải chăng công tác quản lý, giám sát thi công của Việt Nam có vấn đề dù đã được cảnh báo từ lâu hay do các chủ đầu tư nhận thầu với giá thấp nên công tác thi công, an toàn không được bảo đảm?

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: Hệ thống văn bản pháp luật về an toàn lao động đã được ban hành khá đầy đủ, như: Nghị định 45/2013/NĐ-CP điều tiết về an toàn lao động, vệ sinh lao động; Quy chuẩn QCVN 18:2014/BXD về an toàn trong xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Theo chức năng nhiệm vụ, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan quản lý nhà nước vẫn thường xuyên kiểm tra an toàn lao động trên công trường. Chẳng hạn, tại dự án Formosa Hà Tĩnh, trong năm 2014 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã nhiều lần kiểm tra công tác bảo đảm an toàn lao động tại đây và đã xử phạt trên 1 tỷ đồng.

Theo pháp luật trong mọi trường hợp, chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề an toàn lao động, không phụ thuộc vào giá bỏ thầu. Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư số 04/2010/TT-BXD về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, trong đó có chi phí quản lý về an toàn lao động.

Ngay sau khi xảy ra các sự cố, tai nạn lao động ở dự án đường sắt trên cao, sập đường hầm thủy điện Đạ Dâng ở Lâm Đồng, dự án Formosa Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan tập trung khắc phục sự cố; kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân cụ thể để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Để tăng cường quản lý về chất lượng, hạn chế các sự cố, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, trong đó quy định cụ thể, chi tiết việc quản lý chất lượng công trình. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, chất lượng công trình. 

Bộ Xây dựng đang tích cực thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị bổ sung một số giải pháp sau: Cơ quan chuyên môn về xây dựng sẽ tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh lao động kết hợp với kiểm tra chất lượng công trình xây dựng; tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử phạt nghiêm vi phạm về an toàn lao động trong hoạt động xây dựng; công khai thông tin các nhà thầu và vi phạm của nhà thầu trong hoạt động xây dựng; cấm đấu thầu hoặc trừ điểm trong quá trình đấu thầu nếu vi phạm về an toàn lao động; ban hành các quy định kiểm định nghiêm ngặt đối với các thiết bị, máy, vật tư trong thi công xây dựng trong đó có hệ thống giàn giáo.

* Ngày 31/3 Công an Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với các ngành chức năng để thống nhất phương án, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn và trách nhiệm của các bên liên quan.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các ngành đã nghe Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh báo cáo kết quả điều tra ban đầu, các tài liệu, chứng cứ thu thập được từ công tác khám nghiệm hiện trường…

Sau khi phân tích các tài liệu, chứng cứ, lãnh đạo các ngành liên quan xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, cần khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến hành vi "Vi phạm các quy định về an toàn lao động" theo Điều 227 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Về nguyên nhân sự cố, Vietnamnet.vn dẫn lời ông Lê Văn Thống, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, theo ghi nhận ban đầu của đoàn liên ngành (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng…) tại hiện trường vụ sập giàn giáo (hệ thống ván khuôn trượt bằng sắt) tại khu vực đúc thùng chìm trọng lực ở cầu cảng Sơn Dương (Formosa) thì pít tông của hệ thống kích thủy lực bị hỏng.

"Có tới 1/3 số pít tông của hệ thống kích thủy lực nằm phía bên phải bị hỏng làm cho sàn cốp pha bị nghiêng đi. Ngoài ra, tại hiện trường, các thanh dẫn bị cong, bật ra khỏi vị trí ban đầu", ông Thống nói.

Cũng theo ông Thống, sau khi có kết quả ban đầu đã thông báo cho Bộ Xây dựng và chiều nay (1/4), đoàn của bộ cũng sẽ vào tìm hiểu. Đoàn cũng đang thống nhất ý kiến để báo cáo lại cho tỉnh.

"Đó chỉ mới là nhận định ban đầu còn nguyên nhân và cơ chế gây ra hỏng pít tông thì chưa xác định được. Hiện đang trưng cầu giám định ban đầu, phải gửi các chuyên gia cơ khí của Bộ Xây dựng", vẫn lời ông Thống.

Ông Thống cũng cho biết thêm, theo hồ sơ, thiết bị giàn giáo (hệ thống ván khuôn trượt bằng sắt) vẫn còn thời gian kiểm tra định kỳ, mỗi năm 1 lần, lần cuối là 15/4/2014, phải đến tháng 4/2015 mới hết.

* Hôm 30/3, Đoàn công tác của Bộ LĐ-TBXH do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp dẫn đầu cùng Lãnh đạo Cục An toàn lao động, Thanh tra Bộ tại Hà Tĩnh đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền về việc kiểm tra, giải quyết vụ tai nạn lao động sập giàn giáo tại Công ty Formosa.

Trong ngày 26/3, Đoàn đã họp nhanh với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh và Ban quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh đồng thời nghe báo cáo nhanh về vụ tai nạn lao động, công tác cứu hộ, cứu trợ nạn nhân.

Đoàn đã yêu cầu địa phương phải tập trung cứu chữa, thăm hỏi động viên các nạn nhân và gia đình; đồng thời tiến hành tìm hiểu nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn báo cáo sớm nhất về Bộ.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, nguyên nhân ban đầu được nhận định là do sự cố má phanh thủy lực không đảm bảo dẫn đến toàn bộ hệ thống giàn giáo (dài 30m, rộng 35m, cao 20 m) bị sụp đổ, gây ra tai nạn.

* Các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Trong trường hợp vượt quá khả năng, tỉnh sẽ mời chuyên gia kỹ thuật từ nước ngoài hỗ trợ để điều tra.

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, khi có kết quả rõ ràng về sự cố này, tỉnh sẽ tiến hành xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Dẫn nguồn tin Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh, Báo Tiền phong cho biết: Cơ quan Công an Hà Tĩnh vừa có thông báo đề nghị Công ty Samsung C&T không cho 24 nhân viên văn phòng của công ty này tại Formosa xuất cảnh. Các nhân viên này phải ở lại công ty để phục vụ công tác điều tra.

Về công tác khám nghiệm hiện trường, Viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an đã cử một tổ công tác gồm 4 cán bộ vào hỗ trợ Công an Hà Tĩnh khám nghiệm hiện trường vụ sập giàn giáo.

Công tác khám nghiệm hiện trường đã được tiến hành từ ngày 27/3. Tới chiều qua (29/3), công tác khám nghiệm hiện trường đã kết thúc. Kết quả giám định hiện trường sẽ được Viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an công bố trong thời gian sớm nhất.

Theo Vov.vn, công tác điều tra vụ tai nạn lao động tại công trường Formosa được bắt đầu triển khai từ hôm nay (30/3) và kết thúc chậm nhất sau 45 ngày.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, thiết bị và làm việc trực tiếp với những người có trách nhiệm liên quan đến dự án này.

Dẫn lời ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, Vov cho biết, ngày 30/3, đơn vị này sẽ cử đoàn công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, thẩm định hồ sơ của Công ty Nibelc Việt Nam, trong đó có vấn đề quyền lợi bảo hiểm của người lao động.

Ông Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ đánh giá một cách công khai, minh bạch, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu cũng như các đơn vị liên quan. Ảnh Báo Hà Tĩnh

Trước đó, trong buổi họp báo trưa 27/3 để thông  tin về vụ tai nạn, lãnh đạo địa phương này đã khẳng định: Hà tĩnh sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về khắc phục sự cố, điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo. Tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ đánh giá một cách công khai, minh bạch, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu cũng như các đơn vị liên quan.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh, nhà thầu Samsung C&T và Công ty cung ứng nhân lực Nibelc đã hứa sẽ hợp tác tích cực và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn làm việc.

Về công tác hỗ trợ nạn nhân, vừa qua, đoàn công tác của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex do ông Nguyễn Thịnh - Chủ tịch Công đoàn, đại diện cho người lao động PJICO đã tới Bệnh viện huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thăm hỏi, động viên và trao quà của CBNV PJICO tới các nạn nhân. Trước đó, ngay sau khi vụ việc không may xảy ra, PJICO chủ động đã phối hợp với các cơ quan chức năng tạm ứng bồi thường nóng cho gia đình các nạn nhân với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Theo hợp đồng ký kết với PJICO, mỗi công nhân lao động được bảo vệ về rủi ro tai nạn trong suốt 24/24h với hạn mức trách nhiệm 50 triệu đồng/người.

* Đến hôm nay (29/3), đã có 6 trong số 29 bệnh nhân bị thương trong tai nạn sập giàn giáo ở công trường Formosa được chuyển ra bệnh viện lớn tại Hà Nội để chữa trị.

Trong 6 bệnh nhân này, 5 bệnh nhân được đưa về BV Việt Đức, bệnh nhân còn lại được chuyển về BV Bạch Mai điều trị. Trong 6 trường hợp này, có 2 bệnh nhân là gia đình xin chuyển ra Hà Nội điều trị theo dịch vụ, còn 4 người được chuyển viện đúng tuyến. Theo Báo Hà Nội mới, bệnh nhân Cao Xuân Hòa (34 tuổi, ở Nghĩa Hiếu, Nghĩa Đàn, Nghệ An), là bệnh nhân nặng nhất.

TS Dương Đức Hùng- Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân này bị thương rất nặng: bị dập phổi, tràn khí màng phổ hai bên, gãy nhiều xương sườn.... Bệnh viện đang tập trung hết sức để cứu chữa cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đang được theo dõi, chăm sóc ở tuyến trên. Ảnh Hanoimoi.com.vn
BV Việt Đức tiếp nhận 5 bệnh nhân. Trong đó bệnh nhân Phạm Anh Dũng (30 tuổi, ở Diễm Mỹ, Diễn Châu, Nghệ An) ra đến viện lúc cuối giờ chiều 28/3, bị đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực, tràn khí, gãy xương cánh tay; hai bệnh nhân khác Trần Văn Bằng (46 tuổi, ở Lộc Tân, Hậu Lộc, Thanh Hóa) và Hoàng Văn Tuân (43 tuổi, ở Quỳ Hợp, Nghệ An), đang được điều trị tại Khoa Tim mạch lồng ngực của bệnh viện, tình trạng sức khỏe khá ổn định.

Bệnh nhân Trần Văn Bằng bị chấn thương ngực và hàm, là trường hợp bị thương nhẹ nhất trong các trường hợp trên, được chuyển ra BV Việt Đức theo nguyện vọng của gia đình.

Bệnh nhân mới nhất được chuyển ra BV Việt Đức và là bệnh nhân thứ 6 được chuyển ra Hà Nội đã đến bệnh viện vào sáng nay. Bệnh nhân này tên là Thuận, 28 tuổi, ở Nghệ An, bị trấn thương sọ não, tổn thương não, đái tháo nhạt ...Trước đó, một bệnh nhân khác ở Cẩm Thạch, Hà Tĩnh cũng đã được chuyển ra BV Việt Đức theo yêu cầu của gia đình.

Sau khi 6 bệnh nhân này chuyển lên tuyến trên, những bệnh nhân còn lại tiếp tục được các y bác sĩ tại BV Hà Tĩnh tích cực điều trị.

* Ngày 29/3, TTXVN cho biết, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh khẩn trương thành lập đoàn công tác, tiến hành kiểm tra, rà soát, làm việc với từng nhà thầu, tại từng hạng mục công trình trên toàn dự án về công tác đảm bảo an toàn, bảo hộ, vệ sinh lao động; đình chỉ ngay việc thi công các công trình nếu chưa đảm bảo quy định về an toàn; đối với các trường hợp không chấp hành, yêu cầu chấm dứt hợp đồng, xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Cũng trong văn bản này, Chủ tịch Hà Tĩnh yêu cầu Công ty Formosa triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 10/4/2015. Đồng thời công ty phải thường xuyên thực hiện kiểm tra, kiểm soát nêu trên để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ rủi ro có thể xẩy ra.

Công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu tiếp tục để xẩy ra tai nạn lao động chết người tại dự án Khu liên hợp Gang thép và cảng Sơn Dương.

Chủ tịch Hà Tĩnh cũng yêu cầu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Xây dựng, Sở LĐTBXH theo chức năng nhiệm vụ, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát về hồ sơ, thủ tục xây dựng, công tác tổ chức thi công, công tác quản lý an toàn lao động, bảo hộ, vệ sinh lao động trên toàn bộ các công trình thuộc dự án Khu liên hợp Gang thép và cảng Sơn Dương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; đình chỉ ngay các hạng mục thi công nếu vi phạm các quy định về xây dựng và quy định về an toàn, vệ sinh lao động. Yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hàng tháng và đột xuất báo cáo kết quả về UBND tỉnh theo quy định.

* Chiều ngày 28/3, Cty Sam Sung C&T VN (Sam Sung) và đại diện Cty CP xây dựng và cung ứng lao động Quốc tế Nibelc đã họp bàn về việc hỗ trợ nạn nhân trong vụ sập giàn giáo.

Theo tin từ Vietnamnet.vn, hai bên đã thống nhất mức hỗ trợ cho nạn nhân tử vong, mỗi người sẽ được nhận số tiền 400 triệu đồng.

Cụ thể, Cty Sam Sung sẽ hỗ trợ tiền ma chay cho mỗi nạn nhân mức 50 triệu đồng/người, mỗi lao động tử vong sẽ được nhận 300 triệu đồng (30 tháng tiền lương, 10 triệu đồng/tháng, không tính thời gian làm việc). Ngoài ra mỗi nạn nhân tử vong sẽ được nhận 50 triệu/người do bảo hiểm Pjico chi trả mà Cty Nibelc đã mua cho người lao động.

Đối với nạn nhân bị thương đang phải điều trị, phía Cty Sam Sung đã thống nhất sẽ chi trả tiền bồi thường đầy đủ sau khi có căn cứ giám định tỷ lệ thương tật của từng người. Trước mắt, phía Cty Nibelc sẽ tạm ứng tiền cho các nạn nhân bị thương, mức từ 2-5 triệu đồng/người.

Dự kiến, trong sáng ngày 29/3, đại diện Sam Sung và Cty Nibelc sẽ trực tiếp đến gia đình các nạn nhân tại Quảng Bình để trao số tiền 400 triệu đồng/người cho người nhà nạn nhân thiệt mạng. Tiếp đó là trao cho các nạn nhân ở Hà Tĩnh, Nghệ An và Hòa Bình.

Trước đó, trưa 26/3 ông Thái Chi Pháp – Trưởng đại diện Formosa Hà Tĩnh cùng lãnh đạo BQL KKT tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, trao tiền hỗ trợ các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Theo đó, Formosa đã hỗ trợ 19 nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, mỗi trường hợp 10 triệu đồng; 9 nạn nhân nhẹ hơn, đang điều trị tại bệnh viện huyện Kỳ Anh, mỗi trường hợp 5 triệu đồng. Mỗi gia đình có nạn nhân tử vong được hỗ trợ 20 triệu đồng.

Ông Thái Chi Pháp cho biết, Formosa sẽ yêu cầu nhà thầu trong vụ sập giàn giáo này bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân.

Sức khỏe đa số nạn nhân tiến triển tốt. Ảnh Báo Hà Tĩnh
* Sau hơn 2 ngày được sự chăm sóc chu đáo, tận tình của các y, bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh, sức khỏe của 15 nạn nhân trong sự cố sập giàn giáo tại công trường Formosa (KKT Vũng Áng) tiến triển tốt, một số nạn nhân đã có thể nói chuyện - Báo Hà Tĩnh đưa tin.

Về 4 nạn nhân chấn thương nặng, phải điều trị ở Khoa hồi sức tích cực, theo Phó Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh Trần Thị Dung thì hiện 2 nạn nhân: Trần Văn Bằng (46 tuổi, quê ở Thanh Hóa) và Cao Xuân Hòa (34 tuổi, quê ở Nghệ An) đã được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai chữa trị.

2 nạn nhân còn lại các bác sỹ đang tiếp tục theo dõi và nhiều khả năng trong ngày hôm nay (28/3) sẽ chuyển thêm một bệnh nhân nữa ra Hà Nội để điều trị.

Riêng 7 nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hiện sức khỏe đã bình phục. Theo các bác sỹ, một số bệnh nhân chỉ cần điều trị thêm một thời gian ngắn nữa là có thể xuất viện.

Các y, bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh vẫn đang tận tình điều trị, chăm sóc để các bệnh nhân hồi phục trong thời gian sớm nhất.

* Được tin vụ tai nạn ngày 25/3/2015 tại Khu công nghiệp Formosa, Hà Tĩnh làm chết và bị thương nhiều người, ngày 27/3/2015, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se đã gửi điện thăm hỏi tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.


Đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh và Công ty Samsung C&T cúi đầu bày tỏ sự thương tiếc và xin lỗi gia đình các nạn nhân. Ảnh Vietnamnet.vn

* Chiều 27/3 đại diện Công ty bảo hiểm PJICO đã tổ chức trao số tiền bồi thường tạm ứng cho mỗi công nhân tử nạn là 25 triệu đồng, tổng số là 325 triệu đồng.

Với mỗi công nhân bị thương, đoàn công tác của PJICO đến thăm hỏi động viên tại các bệnh viện, đồng thời tùy theo mức độ, PJICO tạm ứng ngay số tiền tối đa 5 triệu đồng mỗi trường hợp.

Theo hợp đồng ký kết với PJICO, mỗi công nhân lao động được bảo vệ về rủi ro tai nạn trong suốt 24/24h với hạn mức trách nhiệm 50 triệu đồng/người. Số tiền bồi thường ước tính của PJICO trong vụ tai nạn này có thể lên tới hàng tỷ đồng.

* Cuối giờ sáng nay (27/3), tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo thông tin về tình hình xử lý sự cố sập dàn giáo khu vực thi công đúc giếng chìm của Công ty Samsung tại Dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng.


Trước khi trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Thái Chí Pháp, Trưởng đại diện của Công ty Formosa Hà Tĩnh và đại diện của Công ty Samsung C&T đã xin lỗi, bày tỏ sự thương tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình những người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này. Đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ tối đa đối với những người bị thương và gia đình những người thiệt mạng.

Tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, vào lúc 19h50 ngày 25/3/2015, tại xưởng chế tạo giếng chìm, đê chắn sóng công trình cảng Sơn Dương (thuộc dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, do Tập đoàn Formosa làm chủ đầu tư, Công ty Samsung C&T Hàn Quốc làm nhà thầu thi công chính, Công ty Nibelc cung ứng lao động) đã xẩy ra sự cố sập dàn giáo thi công làm 41 nạn nhân thương vong (đều người Việt Nam), trong đó: 13 chết, 29 người bị thương. Công trình này do nhà thầu Samsung thi công, đơn vị (thầu phụ) là và chủ đầu tư là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tiếp đó, đại diện cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh, Công ty Samsung…. trả lời nhiều câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc có khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn lao động này không? Một số lao động cho rằng họ bị ép buộc phải làm việc 18 giờ một ngày trên công trường? Các phương tiện thiết bị máy móc phục vụ việc thi công giếng chìm của Công ty Formosa có được kiểm định không? Việc ký hợp đồng lao động của Công  ty Samsung C&T khi thi công dự án của Công ty Formosa Hà Tĩnh?

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long: Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục, xử lý, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ảnh Báo Hà Tĩnh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long cũng ghi nhận, đánh giá cao các lực lượng quân sự, công an, y tế, dân quan tự vệ, thanh niên tình nguyện… đã kịp thời làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn. Ông cảm ơn các phóng viên, các cơ quan báo chí trung ương, địa phương đã kịp thời đưa tin và đồng hành chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.

Ông Long khẳng định, Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục, xử lý, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; tiếp tục động viên, thăm hỏi, giúp đỡ, gia đình nạn nhân. Tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ đánh giá một cách công khai, minh bạch, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu cũng như các đơn vị liên quan.

Theo đó ông yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị sử dụng lao động tiếp tục hỗ trợ vật chất, tinh thần cho những người bị thương và gia đình nạn nhân tử vong; khẩn trương rà soát công tác ATLĐ, công tác quản lý lao động tại công trường Formosa.

Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đang xác minh dấu hiệu hình sự, khi đủ các yếu tố cấu thành sẽ khởi tố vụ án.

* Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền vừa có văn bản số 1062/LĐTBXH-ATLĐ gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc giải quyết tai nạn lao động nghiêm trọng tại Công trình xây dựng cảng Sơn Dương.

Cụ thể, Bộ đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND và Đoàn điều tra tai nạn lao động phối hợp khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ tai nạn lao động theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch 01/2007 ngày 12/1/2007 của Liên tịch Bộ LĐTBXH, Bộ Công An, Viện KSNDTC hướng dẫn phối hợp trong việc giải quyết các vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động khác có dấu hiệu tội phạm.

Cơ quan này cũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung cứu chữa, hỗ trợ, giải quyết chế độ liên quan cho người bị tai nạn lao động và gia đình họ; rà soát, tiến hành kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động trên tất cả các công trường xây dựng của Khu Kinh tế.

Yêu cầu người sử dụng lao động tiến hành khắc phục ngay đối với những nơi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ.

* Tối 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đến hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra trên công trường dự án Formosa ở KKT Vũng Áng để kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, ổn định tình hình và thăm hỏi các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào thăm một hộ gia đình có người thiệt mạng tại Quảng Bình; tới viếng anh Nguyễn Văn Chiến, 27 tuổi, đang được gia đình làm lễ an táng tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình, chuyển lời chia buồn sâu sắc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với thân nhân các gia đình bị thiệt mạng, những người bị thương.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định với gia đình các nạn nhân về trách nhiệm của các cơ quan hữu quan trong việc hỗ trợ, chia sẻ với các mất mát, thiệt hại cũng như công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc hết sức đáng tiếc này.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nêu rõ với chủ đầu tư, nhà thầu về tính chất hết sức nghiêm trọng và thiệt hại rất lớn của vụ tai nạn lao động. Các đơn vị này phải xác định rõ trách nhiệm và phải làm hết sức để chỉ ra nguyên nhân, khắc phục thiệt hại, an ủi và chia sẻ với các nạn nhân và gia đình của họ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp tới giường bệnh thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 4 bệnh nhân nặng đang được chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực BVĐK Hà Tĩnh.
* Cũng trong chiều tối 26/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về thăm hỏi và tặng quà động viên các nạn nhân vụ sập giàn giáo đang được chăm sóc tại BVĐK Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đi với đoàn.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp tới giường bệnh thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 4 bệnh nhân nặng đang được chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực BVĐK Hà Tĩnh. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu ngành Y tế Hà Tĩnh, BVĐK tỉnh tập trung cao độ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để chăm sóc, phục hồi bệnh nhân; không để xảy ra các sơ suất đáng tiếc.
Ông Trịnh Đình Dũng và ông Võ Kim Cự chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường. Ảnh Tienphong.vn

* Đến 15h30, chiều 26/3 lực lượng cứu hộ kết thúc quá trình tìm kiếm, đến 18h, nhà thầu đã cơ bản dọn dẹp, tháo dỡ xong đống sắt thép, vật liệu đổ nát. Sau khoảng 20 giờ đồng hồ căng mình cứu nạn, công tác tìm kiếm các nạn nhân kết thúc. 13 công nhân được xác định đã thiệt mạng (không phải là 14 như công bố trước đó); 28 người khác bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện.

Đại diện nhà thầu Samsung C&T bày tỏ lời xin lỗi đến Chính phủ Việt Nam và gia đình, thân nhân những người bị nạn, đồng thời cam kết sẽ quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ, có trách nhiệm với nạn nhân và gia đình nạn nhân.

* Chiều nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ tai nạn, động viên lực lượng tìm kiếm, cứu nạn.

Trước đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập ngay Đoàn điều tra Liên ngành theo quy định của pháp luật, để điều tra làm rõ nguyên nhân sập giàn giáo, trong đó lưu ý kiểm tra quy trình thi công lắp dựng và hạ giàn giáo, đối chiếu so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong xây dựng số QCVN 18:2014/BXD và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác liên quan; rà soát điều kiện năng lực, công tác quản lý an toàn thi công xây dựng của các nhà thầu trực tiếp thi công xây dựng hạng mục công trình này; đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý an toàn thi công lao động của chủ đầu tư và trách nhiệm kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở địa phương.

* Liên quan đến vụ tai nạn sập giàn giáo tại công trường Fomosa, chiều 26/3, Đại tá Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết: Cùng với công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ hiện trường, đảm bảo ANTT tại công trường, Công an Hà Tĩnh đã lập Ban chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nói trên.

Đúng 10h15' ngày 26/3, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã đưa ra được ra nạn nhân thứ 13 (chưa xác định tên tuổi, quê quán) ra khỏi hiện trường vụ sập giàn giáo ở công trường dự án Formosa.

* Sáng 26/3, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế đã đến thăm tình hình sức khỏe,động viên các nạn nhân vụ sập giàn giáo tại KKT Vũng Áng. Ông Võ Kim Cự cũng đề ngành y tế, các y bác sỹ tại Bệnh viên tỉnh phải hết sức chu đáo, ân cần trong việc chăm sóc, chữa trị cho các bệnh nhân để giúp họ sớm bình phục.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Trưởng Ban tổ chức Hà Văn Thạch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đang chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường. Ảnh Báo Hà Tĩnh
* Sáng nay (26/3), dưới sự chỉ đạo sự trực tiếp của Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Trưởng Ban tổ chức Hà Văn Thạch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, công tác cứu hộ, khắc phục sự cố sập giàn giáo tại công trường Formosa tiếp tục được tiến hành khẩn trương, quyết liệt- Báo Hà Tĩnh đưa tin.

Các lực lượng: biên phòng, công an, công binh Quân khu 4 cùng các nhà thầu đã huy động tối đa lực lượng về người, máy móc, phương tiện để tháo dỡ, cắt bỏ khối lượng sắt thép, gỗ đổ sập nhằm cứu hộ các nạn nhân còn mắc kẹt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các lực lượng cứu hộ, cứu nạn khẩn trương khắc phục sự cố nhanh nhất trong thời gian có thể, đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp giữ vững an ninh trật tự trong và ngoài công trường Formosa.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã tới thăm hỏi và động viên các nạn nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh, đồng thời chỉ đạo cán bộ, y bác sỹ tại cơ sở y tế này tích cực cứu chữa người bị nạn.

Các lực lượng cứu hộ vẫn tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để tháo dỡ phần giàn giáo bị sập để tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh Báo Hà Tĩnh

* Cho tới thời điểm hiện tại (4h.20'), các lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát để tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt. Công tác cứu hộ vẫn đang tích cực, khẩn trương nhưng gặp nhiều khó khăn do khối lượng sắt thép, gỗ quá lớn, chồng cao như núi, trong khi các công nhân mắc kẹt nằm ở vị trí sâu, không thể dùng cần cẩu để cẩu sắt thép ra ngoài mà phải dùng bằng tay khuân vác kết hợp cắt từng đoạn thép bằng máy hàn xì.

* Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (đang trực tiếp chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường) cho biết, đến thời điểm 2h45' sáng 26/3, số nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ đưa ra là 49 người.

Toàn bộ lực lượng cứu hộ (khoảng 1000 người) đang nỗ lực cao nhất để tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát. Công việc tìm kiếm được tiến hành xuyên đêm.

* Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ lúc 0h35’ ngày 26/3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho biết, số người chết trong vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa lúc này là 11 người, bị thương 28 người.

Ảnh Thanhnien.com.vn

Ông Cự cho biết thêm, hiện toàn bộ lãnh đạo tỉnh đang trực tiếp có mặt tại hiện trường để tập trung chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn.

Tỉnh cũng đã huy động mọi lực lượng (bộ đội, công binh, biên phòng, công an, lực lượng cứu hộ khác), cùng các phương tiện để cấp cứu.

Đối với những người chết, tỉnh Hà Tĩnh đã cho cơ quan pháp y nhận dạng, xác định danh tính, đồng thời thông tin, phối hợp với gia đình lo hậu sự.

Ảnh Thanhnien.com.vn


Những người bị thương nhẹ được đưa đến cấp cứu ở Bệnh viện huyện Kỳ Anh, người bị thương nặng chuyển ra cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh.

Các lực lượng cứu hộ vẫn tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để tháo dỡ phần giàn giáo bị sập tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát.

Công việc tìm kiếm nạn nhân đang mắc kẹt dưới đống đổ nát được tiến hành rất khẩn trương.

Lực lượng cứu hộ đang làm hết sức mình với hi vọng tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót.

Chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hà Tĩnh cứu chữa. Ảnh Báo Hà Tĩnh

* Thông tin ban đầu về vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, Báo Hà Tĩnh cho biết, vào khoảng 19h tối 25/3, tại công trường Dự án Formosa ở KKT Vũng Áng xẩy ra vụ sập giàn giáo gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra nhà thầu và chủ đầu tư đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kịp thời cứu hộ, đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh - Nguyễn Tuấn cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, ngành đã huy động 100% phương tiện cấp cứu của Bệnh viện tỉnh và các bệnh viện: TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, Trung tâm cấp cứu 115 cùng các y, bác sỹ cùng 150 học sinh trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đến hiện trường và cơ sở y tế để cấp cứu cho các bệnh nhân.

Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng và chính quyền địa phương cũng đã kịp thời điều động nhân lực, phương tiện tham gia cứu hộ.

Các bác sĩ BVĐK Kỳ Anh túc trực đón công nhân bị thương vào cấp cứu. Ảnh Vietnamnet.vn

* Được biết, sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Việt Đức cử ngay một đoàn bác sĩ với các chuyên gia đầu ngành về chấn thương, hồi sức cấp cứu vào Hà Tĩnh hỗ trợ.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị y tế tập trung mọi nguồn lực cấp cứu cho các nạn nhân, hạn chế tối đa số tử vong.

Đoàn công tác của Bệnh viện Việt Đức với 4 bác sỹ gồm: 1 chuyên gia sọ não, 1 chuyên gia chấn thương chung, 1 chuyên gia chấn thương bụng và 1 chuyên gia gây mê hồi sức, đã lên đường làm nhiệm vụ lúc 1 giờ sáng nay (26/3)./

TM