In bài viết

Vừa là ô tô, vừa là trực thăng

Công ty PAL-V Europe (Hà Lan) vừa thử nghiệm thành công một “xe bay”. Đang lăn bánh trên mặt đất, sau 10 phút, xe này có thể “giương cánh” thành một chiếc trực thăng, độ cao lên đến 1.200 m.

05/04/2012 15:59

Xe bay PAL-V ba bánh, có hai chỗ ngồi, có giảm chấn thủy lực khá năng động, để khi vào cua xe có thể nghiêng một góc hướng tâm hợp lý. Nó được gắn một động cơ xăng 160 kW.  PAL-V cũng có phiên bản chạy bằng diesel sinh học và ethanol sinh học. 

Chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ sau 8 giây. Trên đường nhựa, nó có tốc độ tối đa 180 km/h (112 mph). Trong chế độ chạy dưới mặt đất, chiếc xe này tự hào vì chỉ tiêu tốn 1 lít nhiên liệu cho 12 km. 

Để chuyển đổi từ ô tô thành máy bay, xe dừng lại hơn 10 phút. Lúc này, đuôi sau được mở rộng và rotor (cánh quạt) trên đầu mở ra. Khi khởi động động cơ, các- đăng sẽ nối thêm 1 cánh quạt từ phía sau cabin, đẩy PAL-V lao về phía trước. Đủ công suất, tạo lực nâng, nó sẽ bay lên không trung.      

PAL-V cần một dải đường chạy đà 30m trên mặt đất và trên 160 mét không gian phía trước. Trong không gian, nó có thể đạt tốc độ tối đa 180 km/h.  Trong chế độ bay, nó tiêu tốn nhiên liệu 36 lít/h, bán kính hoạt động 350-500 km, tùy thuộc nhiệm vụ, tải trọng hướng gió và cấp gió.  

PAL-V được thiết kế để bay tới độ cao 1.200 m, rất phù hợp cho kiểm soát giao thông. Công ty này cho biết, chính phủ Mỹ và các quốc gia châu Âu đang sử dụng công nghệ GPS để cung cấp hành lang an toàn, độ cao (mức bay) an toàn cho các phương tiện như PAL-V .     

PAL-V vận hành rất an toàn, ngay cả khi động cơ bị hỏng, nó có thể dùng “cánh quạt” quay tự do để từ từ đáp xuống đất. 

PAL-V nặng 680 kg, có thể chở tối đa 230 kg . Tổng trọng lượng 910 kg.  Lái xe -phi công chỉ cần huấn luyện từ 20 đến 30 giờ là có thể cầm lái được.

Dự kiến ​​vào năm 2014, PAL-V sẽ được đưa ra thị trường. Các cơ quan thực thi pháp luật, quân sự và các bác sĩ cấp cứu rất quan tâm đến loại “xe bay” này. Trang mạng Gizmag và POP.Sci đã có video clip trình diễn xe PAL-V. 

Theo: Gizmag, Pop Scicence