In bài viết

'Vượt nắng, thắng mưa' đưa Đài kiểm soát không lưu CHK Long Thành cán đích đúng hẹn

(Chinhphu.vn) - Trên công trường xây dựng Đài kiểm soát không lưu thuộc Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" (Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1) những ngày giáp Tết vẫn vô cùng sôi nổi, tấp nập với quyết tâm 'vượt nắng, thắng mưa đưa công trình về đích'.

25/01/2024 17:05
'Vượt nắng, thắng mưa' đưa Đài kiểm soát không lưu CHK Long Thành cán đích đúng hẹn- Ảnh 1.

Các đơn vị đang thi công phần thô tháp không lưu đạt độ cao khoảng trên 24m - Ảnh: VGP/PT

Có mặt tại công trường xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án thành phần 2 sân bay Long Thành, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã ghi nhận hình ảnh các nhà thầu đang cùng đua tiến độ đồng loạt nhiều hạng mục như: tháp kiểm soát không lưu, trạm radar, trạm thu sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc…

Các hạng mục đều vượt tiến độ đề ra

Theo Ban quản lý dự án Long Thành, để đua tiến độ, thời điểm này trên công trường đang có khoảng 200 nhân lực cùng nhiều máy móc phục vụ thi công. Trong đó, gói thầu chính là XD02 (thi công xây dựng công trình và các công việc khác) do liên danh nhà thầu 36 - Newtatco - VNCC triển khai đến nay các hạng mục đều đạt và vượt tiến độ theo kế hoạch đề ra.

'Vượt nắng, thắng mưa' đưa Đài kiểm soát không lưu CHK Long Thành cán đích đúng hẹn- Ảnh 2.

Nhà thầu đã bắt đầu thi công phần móng nhà nguồn. Ảnh: VATM

Các đơn vị đang thi công phần thô tháp không lưu đạt độ cao khoảng trên 24m; thi công phần thô các hạng mục thuộc đài kiểm soát không lưu, trong đó hoàn thành phần móng và dầm của nhà kỹ thuật. Ngoài ra, nhà thầu cũng đã bắt đầu thi công phần móng nhà nguồn.

Hạng mục trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc đã thi công kết cấu móng, cột và đang thi công phần sàn tầng 1 của nhà chính. Còn trạm radar khí tượng đã thi công phần một phần kết cấu móng của nhà chính. Riêng đài dẫn đường đa hướng và đo cự li sẽ bắt đầu thi công vào năm 2024.

'Vượt nắng, thắng mưa' đưa Đài kiểm soát không lưu CHK Long Thành cán đích đúng hẹn- Ảnh 3.

Tiến độ thi công phần xây dựng đang vượt 21 ngày so với kế hoạch ban đầu. Ảnh: VGP

Đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, các nhà thầu đã hoàn thành phần móng, cọc Đài kiểm soát không lưu và đang thi công phần thân Đài cũng như các hạng mục xây dựng còn lại. Tốc độ thi công phần xây dựng đảm bảo tiến độ.

Đài kiểm soát không lưu (ATC) hiện nay đã thi công đến cos +12,105m/123m (ước đạt 10%). Đáng nói, hiện nay, tiến độ thi công phần xây dựng đang vượt 21 ngày so với biểu tiến độ thi công ban đầu. Dự kiến sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi.

'Vượt nắng, thắng mưa' đưa Đài kiểm soát không lưu CHK Long Thành cán đích đúng hẹn- Ảnh 4.

Phát động đợt cao điểm thi công trên công trường dự án thành phần 2 sân bay Long Thành với chủ trương "150 ngày vượt nắng thắng mưa sớm đưa công trình về đích"

Đối với Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và Dự toán xây dựng công trình phần thiết bị chuyên ngành quản lý bay, Tổng Công ty quản lý bay cho biết, đơn vị này đang xây dựng Hồ sơ mời thầu các gói thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay để tổ chức đấu thầu trong quý I/2024. 

Mục tiêu ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt các hệ thống thiết bị như sau: Hệ thống radar từ tháng 9/2024 - 6/2025; Các thiết bị còn lại từ tháng 11/2024 - 6/2025; Thực hiện công tác lắp đặt các hệ thống thiết bị từ tháng 7/2025 - 9/2025.

'Vượt nắng, thắng mưa' đưa Đài kiểm soát không lưu CHK Long Thành cán đích đúng hẹn- Ảnh 5.

Công nhân được đảm bảo nước uống, nâng định mức bữa ăn giữa ca, bạt che nắng, mưa trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của khu vực

150 ngày cao điểm thi đua trên công trường

Được biết, ngày 22/1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức lễ phát động đợt cao điểm thi công trên công trường dự án thành phần 2 sân bay Long Thành với chủ trương "150 ngày vượt nắng thắng mưa sớm đưa công trình về đích". Lễ phát động nhằm tạo khí thế sôi nổi trên công trường, hoàn thành các mục tiêu tiến độ thi công xây lắp năm 2024.

Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng, thời gian qua Ban quản lý dự án Long Thành đã phối hợp cùng các nhà thầu triển khai nhiều phương án đưa tiến độ công trường liên tục tăng tốc. Giai đoạn tới, nhân lực cần tận dụng thời tiết thuận lợi trong mùa khô để tiếp tục đẩy tiến độ, đảm bảo dự án về đích đúng hẹn hoặc vượt kế hoạch đề ra.

'Vượt nắng, thắng mưa' đưa Đài kiểm soát không lưu CHK Long Thành cán đích đúng hẹn- Ảnh 6.

Công nhân trên công trường tranh thủ từng ngày, từng giờ, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp và thường xuyên giao ban tiến độ để có phương án đẩy nhanh khối lượng công việc.

"Anh em trên công trường tranh thủ từng ngày, từng giờ, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp và thường xuyên giao ban tiến độ để có phương án đẩy nhanh khối lượng công việc. Các bên cũng nên thường xuyên làm việc với nhau để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nếu có. Với 150 ngày phát động đợt cao điểm vượt nắng thắng mưa phải vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng và an toàn cũng như quyền lợi cho công nhân, kỹ sư… 

Cần quan tâm đảm bảo nước uống, nâng định mức bữa ăn giữa ca, bạt che nắng, mưa trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của khu vực. Đồng thời, công trình càng tăng độ cao sẽ tăng độ nguy hiểm nên nhà thầu và Ban phải tuyệt đối bảo đảm, đề cao an toàn của anh em là trên hết. Nếu không đầy đủ bảo hộ, không an toàn tuyệt đối thì không để anh em ra công trường, leo lên cao…", ông Minh nói.

Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là đài kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không.

Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.

Phan Trang