Từng là thành phố chủ nhà của nhiều sự kiện quốc tế quy mô lớn như World Cup 2002 Asian Game 2002, Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2005, Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc 2014 và 2019…thành phố Busan hiện đã sẵn sàng trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai triển lãm World Expo 2030.
Với chủ đề chính "Thay đổi thế giới của chúng ta, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn", thông qua việc tổ chức World Expo, Busan sẽ trở thành một thành phố mang lại cảm hứng cho toàn thế giới trong việc gác lại quá khứ chiến tranh và xây dựng tương lai tốt đẹp.
Đồng thời, World Expo cũng là dịp để Busan hiện thực hóa kỳ vọng mang đến một Thế vận hội kinh tế đồng thời là Thế vận hội văn hóa cho thế giới.
Tận dụng "quyền lợi mềm K-Content", ban nhạc BTS và nam diễn viên Lee Jung Jae được bổ nhiệm làm đại sứ quảng bá World Expo 2030 tại Busan.
Ngoài ra, hơn 100 gương mặt nổi tiếng khác của Hàn Quốc cũng tham gia chiến dịch ủng hộ Busan, hy vọng thành phố này có thể giành chiến thắng trong cuộc đua đăng cai World Expo 2030.
Bên cạnh văn hóa, Busan cũng thuyết phục để trở thành địa điểm đăng cai World Expo với thế mạnh Đổi mới sáng tạo của mình, thể hiện qua vị thế dẫn đầu của thành phố trong việc theo đuổi cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Ngoài ra, Busan đã thành lập Đặc khu Blockchain, xây dựng Thành phố Thông minh xanh, đồng thời đã chuẩn bị các cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại từ đường hàng không, đường bộ, đường sắt, cao tốc đến đường biển với cảng trung chuyển lớn thứ hai thế giới.
Đặc biệt, Busan gây ấn tượng với 6 điểm khác biệt, đó là "triển lãm mở" – là nền tảng giúp mọi người trên thế giới có thể tham gia vào triển lãm bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu, "triển lãm trung hòa carbon" với ứng dụng năng lượng xanh và công nghệ thân thiện với môi trường, "triển lãm công nghệ mới" đảm bảo tiện ích cho khách thăm quan sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và viễn thông thế hệ mới (6G), "triển lãm toàn diện" cùng phát triển thông qua hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, "triển lãm văn hóa" thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đối với văn hóa Hàn Quốc, "triển lãm dữ liệu" trung bày lịch sử của World Expo.
Với nhiều quốc gia có quan hệ hợp tác với Hàn Quốc, cơ hội từ việc nước này đăng cai World Expo 2030 cũng rất đáng quan tâm. Bởi thông qua sự kiện, Hàn Quốc sẽ đóng vai trò cầu nối giữa các nước phát triển và đang phát triển.
Với riêng Việt Nam, là đối tác chiến lược toàn diện của Hàn Quốc, nên khi quốc gia này đăng cai triển lãm, Việt Nam cũng sẽ nhận được nhiều thuận lợi.
Với Hàn Quốc, việc tổ chức World Expo 2030 tại Busan được coi là một nhiệm vụ quốc gia. Chính phủ Trung ương và địa phương, khu vực công cũng như tư nhân đều đang nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó.
Tại Việt Nam, Samsung, với cương vị là nhà đầu tư Hàn Quốc cũng như nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, cũng đang tích cực quảng bá để Hàn Quốc giành quyền đăng cai tổ chức triển lãm World Expo 2030 thông qua một loạt các chương trình CSR như cuộc thi Solve for Tomorrow cùng chuỗi road show khắp Bắc – Trung – Nam, chương trình Samsung Innovation Campus nhằm phát triển năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam…
Hàn Quốc nằm trong số những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trên thế giới. Hàn Quốc đang giữ vị trí số một về đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam với tổng số vốn đạt 80,5 tỷ USD; đứng thứ hai về hợp tác phát triển, du lịch và lao động. Hợp tác thương mại song phương cũng đạt kim ngạch 88 tỷ USD vào năm 2022 và đang hướng tới mốc 100 tỷ USD trong thời gian tới.
Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ những giá trị văn hóa, lịch sử và nhiều đặc tính của người châu Á như cần cù, chăm chỉ.
Có thể thấy, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư, du khách Hàn Quốc, bỏi vậy việc Việt Nam tham gia triển lãm tại Hàn Quốc chắc chắn cũng sẽ mang lại cơ hội thu hút đầu tư, du lịch …Trong nhiều cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước, lãnh đạo Hàn Quốc cũng hy vọng Việt Nam sẽ ủng hộ Hàn Quốc đăng cai triển lãm này.
Nguyễn Đức