Chủ tịch NTSB Deborah Hersman cho biết các điều tra viên điều tra vụ cháy xảy ra trên 1 chiếc Boeng 787 Dreamliner của Hãng Hàng không Japan Airlines (Nhật Bản) đã tìm được chứng cứ cho thấy 1 viên pin trên bộ pin (gồm 8 chiếc) đã bắt lửa khi chiếc máy bay dừng ở dưới đất tại Boston hồi đầu tháng 1/2013.
Cháy pin là nguyên nhân khiến 1 chuyến bay của Hãng All Nippon Airways (Nhật Bản) phải hạ cánh khẩn cấp trong ngày 16/1, dẫn tới việc người ta đình chỉ bay toàn bộ 50 chiếc Boeing 787 đang hoạt động trên toàn cầu cho tới khi việc sửa chữa tiến hành xong. Hiện việc đình chỉ bay đã kéo dài sang tuần thứ 4.
Boeing đã ước tính rằng sự kiện bộ pin bốc khói sẽ xảy ra ít hơn 1 lần/10 triệu giờ bay. Tuy nhiên thực tế bộ pin đã bị cháy tới 2 lần khi những chiếc máy bay hoạt động chưa đầy 100.000 giờ bay.
Báo cáo chi tiết của NTSB về vụ cháy pin và quy trình cấp phép, thử nghiệm pin sẽ được công bố trong 30 ngày tới.
Kể từ khi máy bay 787 bị ngừng sử dụng, Boeing đã tạm ngưng việc bàn giao các mẫu máy bay này, vốn bắt đầu đi vào hoạt động trong tháng 10/2011. Loại máy bay này được quảng bá là tiết kiệm nhiên liệu do dùng nhiều vật liệu composite có trọng lượng nhẹ và được trang bị hệ thống điện tử mang tính tiên phong.
Richard Aboulafia, một chuyên gia về công nghiệp hàng không tại Tập đoàn Teal, dự báo cuộc điều tra kéo dài sẽ khiến laoij máy bay này ngưng hoạt động trong 6 tháng hoặc lâu hơn nữa.
Anh Vũ