In bài viết

Xây dựng tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô phải bảo đảm tính khả thi

(Chinhphu.vn) - Ngày 23/9, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các bộ, ngành, địa phương sớm có ý kiến góp ý, bảo đảm nội dung dự thảo có tính khả thi, thực tế cao.

23/09/2022 16:33
Xây dựng tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phải bảo đảm tính khả thi - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Cần nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến đóng góp, xây dựng tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô phải bảo đảm tính khả thi - Ảnh: VGP/HT

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sau 3 năm thực hiện Nghị định 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung. Do đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện sửa đổi Nghị định 04/2019/NĐ-CP.

Lãnh đạo Bộ Tài chính phân tích: Dự thảo Nghị định này có liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương vì thế tại hội nghị hôm nay, Bộ Tài chính mong muốn lắng nghe tất cả ý kiến của các đơn vị, địa phương có quy mô tổ chức bộ máy khác nhau, điều kiện diện tích dân số, tự nhiên khác nhau, để bố trí mua sắm, có tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô phù hợp. Chỗ nào đúng, chưa đúng, chỗ nào cần bổ sung hoàn thiện; tiêu chuẩn, định mức chế độ và kinh phí, vấn đề phân cấp, phân quyền, bảo đảm tính chủ động, linh hoạt và hiệu quả của việc mua sắm tài sản công là ô tô.

Theo quy định tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn sử dụng ô tô chức danh sẽ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng ô tô. Trong đó, nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận 35-KL/TW. Đồng thời dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định một mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1,6 tỷ đồng đến 1,2 tỷ đồng).

Xây dựng tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phải bảo đảm tính khả thi - Ảnh 2.

Hội nghị nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương - Ảnh:VGP/HT

Về danh mục ô tô phục vụ công tác chung, Dự thảo Nghị định đã chuyển ô tô bán tải, ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù (thực chất là ô tô từ 4 đến 16 chỗ thông thường) từ xe chuyên dùng (theo quy định tại Nghị định số 04) sang ô tô phục vụ công tác chung để quy định cụ thể định mức, tối ưu hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng ô tô (vừa sử dụng để đi họp, đi công tác, vừa sử dụng cho nhiệm vụ đặc thù).

Về giá mua ô tô phục vụ công tác chung, Quy định về giá mua ô tô phục vụ công tác chung đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Thời gian sử dụng của ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua ô tô phục vụ công tác chung là cần thiết.

Qua khảo sát giá mua mới ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, Dự thảo Nghị định quy định mức giá mua xe loại một cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe.

Về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô chuyên dùng, để bảo đảm đúng tính chất chuyên dùng của ô tô, dự thảo Nghị định giữ lại 5/7 loại xe chuyên dùng quy định tại Nghị định số 04 gồm: Ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế; xe ô tô có kết cấu đặc biệt; xe gắn thiết bị chuyên dùng hoặc gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật; ô tô tải; ô tô trên 16 chỗ ngồi; chuyển 2 loại xe có tính chất lưỡng tính (xe bán tải và ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù) sang ô tô phục vụ công tác chung. Riêng ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế được "nghị định hóa" từ quy định tại Thông tư số 07/2020/TT-BYT của Bộ Y tế.

Về phương thức bảo đảm phương tiện phục vụ công tác, dự thảo kế thừa các phương thức bảo đảm phương tiên đi lại phục vụ công tác tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP (trang bị xe, thuê dịch vụ và khoán kinh phí sử dụng ô tô). Việc quyết định sử dụng theo phương thức nào sẽ do các bộ, ngành, địa phương căn cứ nhu cầu sử dụng ô tô và điều kiện thực tế để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương. Về cơ bản, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị thể hiện sự đồng tình với sự cần thiết phải ban hành, bố cục, mục tiêu, quan điểm và nội dung của dự thảo Nghị định, khái quát tình hình của các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến nhu cầu sử dụng ô tô, tình hình triển khai Nghị định số 04/2019/NĐ-CP trong thời gian vừa qua và những khó khăn, vướng mắc phát sinh; trên cơ sở đó, đã có ý kiến tham gia góp ý một số vấn đề về nội dung cũng như kỹ thuật văn bản.

Sau khi nghe các ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết sẽ tiếp thu nghiêm túc và tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị định. 

Đồng thời giải trình thêm một số nội dung các đại biểu còn chưa rõ tại dự thảo Nghị định như: Về phạm vi và đối tượng áp dụng, trường hợp đối với đơn vị sự nghiệp công lập; tiêu chuẩn xe ô tô đối với hội có tính chất đặc thù ở địa phương; về tính giá xe, điều chỉnh giá xe; quy định về xe chức danh; ô tô phục vụ công tác chung…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các bộ, ngành, địa phương sớm có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn. Đồng thời, giao Cục Quản lý công sản cùng với Vụ Pháp chế và các đơn vị chức năng thuộc Bộ tổng hợp, nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến đóng góp để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của dự thảo.

Huy Thắng