![]() |
Mô hình xe GCV hybrid |
Nếu thiết kế của hãng BAE Systems được chọn, nó sẽ là xe chiến đấu hybrid bánh xích đầu tiên. Xe này sẽ chạy nhanh hơn, chạy êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu so với xe chiến đấu tiêu chuẩn.
GCV sẽ tiết kiệm 10 đến 20% lượng dầu tiêu thụ, khi chạy không tải, xe GCV chỉ tiêu tốn 17,45 lít mỗi giờ.
Mô-men xoắn của xe cao, nó có thể tăng tốc từ 0 đến 32km/h chỉ trong 7,8 giây. Tốc độ xe tối đa đạt 70 km/h. Đó là tốc độ khá cao của xe bánh xích.
Động cơ “lai” hybrid sản xuất ra điện công suất 1.100 kW, tương đương với mức công suất đủ cho một thị trấn nhỏ tiêu dùng.
GCV hybrid có tổ lái ba người, chở theo chín binh sĩ. Trên xe có mạng lưới thông tin điện tử tích hợp máy thu tin tình báo, giám sát và trinh sát.
GCV hybrid vận hành êm, tiếng động cơ nhỏ, phù hợp với tính đột kích bất ngờ. Cơ cấu vận hành xe linh hoạt, chạy tốc độ thấp êm ái, hỗ trợ bộ binh lên xuống xe thuận lợi.
Xe có ba đến bốn lớp giáp thép dày, tăng tính sống còn cho xe và binh sĩ ở mọi góc độ, kể cả gầm xe. Xe còn có thể sử dụng hệ thống laser phòng thủ tên lửa, giáp phản ứng nổ thông minh và các robot thám sát từ xa. Trên xe lắp tên lửa chống tăng, hỏa lực tầm gần.
Xe dễ nâng cấp thêm khả năng tác chiến, để phù hợp cho 30-40 năm sau.
Tuy nhiên, có một vài trở ngại trong đề án, đó là trọng lượng xe tăng tới 84 tấn, nặng hơn xe tăng M1A2 Abrams hiện là 64 tấn, nhiều hơn gấp hai lần xe chiến đấu Bradley mà GCV hybrid dự định sẽ thay thế.
Giá GCV hybrid ước tính 13 triệu USD/chiếc. Dự tính chi phí bảo trì 200 USD cho 1,8 km vận hành (suốt vòng đời xe).
Trần Văn (theo Eathtechling, Gizmag)