In bài viết

Xe tăng Leopard 2A7+ của Đức

Xe tăng chiến đấu Leopard 2A7+ của Đức là thế hệ xe tăng hạng nặng được nâng cấp, trọng lượng chiến đấu của nó khoảng 67 tấn, công suất động cơ 1.500 mã lực. Khi nâng cấp, nước này đã chú trọng tới môi trường hoạt động việt dã, nhiệt độ cao, được mệnh danh là “chiến xa quốc tế hóa” .

06/07/2012 16:33

                                

Leopard 2A7 hoạt động việt dã trong môi trường  nhiệt độ cao, được mệnh danh là “chiến xa quốc tế hóa”

Leopard 2A7 được trang bị pháo 120 mm nòng trơn kiểu L/55. Các bộ phận được nâng cấp bao gồm: Trạm điều khiển vũ khí từ xa FLW-200, trên đó bố trí súng máy phòng không 12,7 mm và súng phóng lựu 76 mm; Để phòng thủ, xe được trang bị hệ thống Galix, với 9 ống phóng cỡ 80mm dùng phóng lựu đạn khói hoặc mồi bẫy nhiệt chống lại vũ khí chống tăng dẫn hướng bằng laser hoặc ảnh nhiệt.Vỏ xe được tăng dày ở bụng và sườn, bảo vệ được xe tăng trước súng phóng lựu xách tay – RPG.

Các nhân viên, trưởng xe, pháo thủ đều được lắp kính quan sát ảnh nhiệt, nâng khả năng quan sát toàn hướng, phát hiện đối phương cả 360 độ.

Để thích ứng với môi trường nhiệt độ cao, xe tăng này có máy điều hòa ở đuôi tháp pháo.Có ghế treo kiểu mới cho người lái, đồng thời Leopard 2A7  đã giải quyết một loạt vấn đề khi xe tăng hoạt động trong môi trường việt dã, nhiệt độ cao.

Ở phía sau, bên phải thân xe tăng còn lắp đặt động cơ phụ giúp các hệ thống trong xe làm việc bình thường khi hệ máy chính ngừng hoạt động.

Kíp xe gồm 4 người. Phía sau thân xe lắp bộ đàm liên lạc với bộ binh.

Khi cần thiết thì phần trước thân xe còn được lắp thêm lưỡi ủi đất.

Leopard 2A7 dài 10,97m, rộng 4m, cao 2,64m; Vận tốc 72km/h; Phạm vi hoạt động 450km.

Cự ly tiêu diệt mục tiêu khi hành tiến 2.500m; Xe tăng Leopard dài khoảng 8 m, cao gần 3 m. Tăng Leopard-2A7 kiểu mới nhất không chỉ đạt được sự kết hợp tốt nhất của hỏa lực và tính phòng thủ, mà còn dễ dàng cơ động trong môi trường chiến trường sa mạc, vùng nhiệt đới và đô thị.

Mới đây quân đội Indonesia đã quyết định mua 100 “dòng” Leopard 2A6 của Đức, có trọng lượng hơn 60 tấn, tính năng không bằng Leopard-2A7 nhằm thay thế “dàn” tăng đã hết niên sử dụng trước đây mua của Hà Lan.

Tuấn Khanh

Theo VPK , Defence talk