In bài viết

Xe tăng tính năng cao của Ukraine

Xu hướng bảo vệ sự sống còn của xe tăng trong tác chiến không chỉ là tăng cường lớp giáp bảo vệ. Vì thế giờ đây, xe tăng có tới 3 phương án bảo vệ, trong đó có phương án chủ động phá đạn chống tăng.

27/02/2013 14:26

Hệ thống tự bảo vệ tốt

Loại tăng T-84 Oplot của Ukraine được thiết kế  hệ thống phòng vệ  nhiều phướng án, như giáp thụ động (giáp chính của xe), giáp phản ứng nổ và hệ thống đối phó điện tử Varta.

Phương án chính, bên ngoài của xe được chế tạo từ  thép hỗn hợp composit, nó sử dụng các phiến gốm làm từ oxit kim loại cứng xen lẫn thép.

Phương án thứ  hai là dùng giáp phản ứng nổ Nozh. Giáp nằm  ở mặt trước thân xe, tháp pháo và hai bên sườn tăng. Giáp phản ứng nổ Nozh trên xe tăng Oplot được chế tạo theo kiểu module cho phép dễ dàng thay thế hoặc nâng cấp. Giáp phản  ứng nổ loại (ERA) được cấu kết gồm các khối thuốc nổ đặt trong các hộp thép gắn bên ngoài giáp chính của xe tăng có tác dụng vô hiệu hóa, làm giảm khả năng công phá của đạn chống tăng hoặc tên lửa lên giáp xe. Nguyên lý  hoạt động của ERA là sử dụng hiệu ứng nổ lõm của khối thuốc nổ nằm trong hộp thép, làm chệch hướng “luồng xuyên”, văng đầu đạn hoặc làm gẫy thanh xuyên, giảm khả năng xuyên phá động năng của đạn chống tăng.

Phương án thứ  ba của T-84 Oplot là hệ thống đối phó đánh trả Varta, gồm 3 thành phần chính: cảm biến cảnh báo laser, thiết bị gây nhiễu hồng ngoại và thiết bị tạo màn khói (12 ống đặt quanh tháp pháo). Hệ thống này dùng để phá hỏng lệnh điều khiển của tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn bằng laser của đối phương.

Bên trong xe T-84 Oplot  còn trang bị hệ thống phòng vệ bảo vệ kíp xe (3 người) khỏi tác nhân phóng xạ, hóa học và sinh học (NBC). Nhờ vậy T-84 Oplot đang được xếp hạng là một trong những loại xe tăng tốt nhất.

Tính năng cao

Xe tăng T-84 Oplot trang bị động cơ diesel 6TD-2 1.200 mã lực, giúp xe có thể hoạt động trong mọi điều kiện khí hậu và kể cả  môi trường nhiệt độ cao. Mặc dù là động cơ diesel nhưng 6TD-2 có thể chạy bằng nhiên liệu khác (như xăng, dầu lửa, nhiên liệu máy bay hoặc nhiên liệu pha trộn).

Bên cạnh động cơ diesel, xe còn được lắp thêm bộ cấp điện thứ cấp EA-8 8 kW để cung cấp điện cho hệ thống thiết bị liên lạc, máy sưởi và làm nóng động cơ khi hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp, hệ thống định vị vệ tinh… mà không cần phải  nổ máy chính.

T-84 Oplot có  khả năng đạt tốc độ tối đa tới 70km, tầm hoạt động tối đa khoảng 400km, vượt hào rộng 2,85m, vượt chướng ngại vật cao 1m, lội nước sâu 5m.

T-84 Oplot trang bị hỏa lực mạnh do được lắp một pháo nòng trơn cỡ 125mm có khả năng bắn nhiều loại đạn như: đạn xuyên động năng, đạn nổ lõm, đạn nổ mạnh và đạn tên lửa chống tăng. Kíp xe chỉ còn 3 người, nhờ pháo nạp đạn tự động.

Nó có thể bắn loại tên lửa chống tăng dẫn bằng laser tiêu diệt các mục tiêu động và tĩnh ở tầm tối đa 5.000m. Tên lửa lắp đầu đạn “2 lượng nổ” chuyên chống xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ (ERA). Ngoài khả năng tiêu diệt mục tiêu xe tăng, thiết giáp, tên lửa chống tăng cũng được dùng để bắn hạ trực thăng bay thấp. Pháo chính 125mm kết hợp với hệ thống nạp đạn tự động cho phép đạt tốc độ bắn cao.

Xe được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến cho phép tấn công chính xác mục tiêu động - tĩnh ngay trong phát bắn đầu. Thành phần hệ thống điều khiển hỏa lực gồm: máy tính đường đạn, thiết bị quan sát toàn cảnh, thiết bị ngắm ban ngày, thiết bị ngắm hồng ngoại.

Trần Văn (theo Defence talk)