In bài viết

Xét tốt nghiệp nghiêm túc. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THCS

Trường Trung học cơ sở Nghi Long (huyện Nghi Lộc) có 12 lớp với 425 học sinh, trong đó khối 9 có 4 lớp với 134 học sinh. Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ khối đầu cấp, coi trọng chất lượng đại trà và chăm lo có hiệu quả đối với chất lượng mũi nhọn. Đặc biệt, với khối lớp 9, nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao, bởi chính chất lượng khối này sẽ phản ánh chất lượng đầu ra. Hàng năm, Trường có 97%-98% số học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp; năm học này, được xếp thứ 2 toàn huyện về chất lượng học sinh giỏi, trường còn có học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

02/06/2011 11:02
Trường Trung học cơ sở Nghi Long (huyện Nghi Lộc) có 12 lớp với 425 học sinh, trong đó khối 9 có 4 lớp với 134 học sinh. Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ khối đầu cấp, coi trọng chất lượng đại trà và chăm lo có hiệu quả đối với chất lượng mũi nhọn. Đặc biệt, với khối lớp 9, nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao, bởi chính chất lượng khối này sẽ phản ánh chất lượng đầu ra. Hàng năm, Trường có 97%-98% số học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp; năm học này, được xếp thứ 2 toàn huyện về chất lượng học sinh giỏi, trường còn có học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Học sinh lớp 9 trường THCS Nghi Long làm bài thi khảo sát ngày 10/5/2011
Chia sẻ về điều này, thầy giáo Nguyễn Thức Cung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đối với lớp 9, nhà trường luôn chọn đội ngũ giáo viên dạy tốt, có tâm huyết, có phương pháp và kinh nghiệm. Đặc biệt, nhà trường quan tâm đặt vấn đề về phân luồng học sinh; yêu cầu gia đình phối hợp với giáo viên có sự phản hồi hai chiều nhằm xây dựng tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập, hình thành thái độ học tập nghiêm túc trong mỗi học sinh".

Đầu tháng 3 hàng năm, nhà trường phát động "tháng chất lượng bản lề", tập trung ôn tập, phụ đạo học sinh yếu kém; động viên, khích lệ các em phát huy tinh thần tuổi trẻ của ngày hội 26/3 trong học tập và rèn luyện. Đầu tháng 5, nhà trường tổ chức thi khảo sát chất lượng 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cho cả khối 8 và khối 9. Kỳ thi này, học sinh được sắp xếp ngồi theo vần ABC và tổ chức chấm chung một cách nghiêm túc để đánh giá khách quan, trung thực nhất đối với chất lượng của hai khối. Với khối 9, rất dễ xẩy ra tình trạng cắt xén chương trình. Vì thế, trường tiến hành kiểm tra thường xuyên, bảo đảm giáo viên thực hiện nghiêm túc từ chương trình, tiết dạy, vào điểm hàng tuần (qua phần mềm do Phó Hiệu trưởng trực tiếp quản lý), cho đến việc đánh giá xếp loại cuối năm. Cũng chính vì làm nghiêm từ đầu nên việc xét tốt nghiệp hết sức nhẹ nhàng song phản ánh rất sát thực tế tình hình học tập của học sinh.

Ông Võ Văn Mai, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: "Sở cũng đặc biệt lưu ý các địa phương cần có tính thống nhất trong chỉ đạo để bảo đảm công bằng. Tránh tình trạng nơi này đánh giá thoáng, rộng thì kết quả tốt, nơi kia nghiêm túc, chặt chẽ, kết quả lại thấp hơn; không phản ánh đúng chất lượng giáo dục, kết quả học tập của học sinh.

Việc xét tốt nghiệp THCS trong những năm qua, nhìn chung được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, đây đó vẫn nảy sinh những vấn đề cần quan tâm: năm học 2009-2010, tỷ lệ tốt nghiệp THCS của một địa phương miền núi lại cao hơn tỷ lệ tốt nghiệp của thành phố Vinh và nhiều huyện đồng bằng; một số trường THCS có chất lượng cao ở thành phố, đồng bằng mỗi năm có đến hàng chục em hỏng tốt nghiệp, trong khi đó nhiều trường THCS ở huyện miền núi, vùng cao lại đạt gần 100%. Một điều nữa, đó là việc không tổ chức thi tốt nghiệp có phần tạo nên sự phân hóa mạnh về ý thức học tập của học sinh. Trong khi một số học sinh vẫn tích cực học tập để thi vào trường chuyên, thi vào các trường THPT chất lượng cao của tỉnh thì một bộ phận không nhỏ học sinh sa đà vào các cuộc chơi, tạo thành hội, nhóm, chơi game, chát, kết bạn qua mạng...

Để nâng cao chất lượng giáo dục trung học cơ sở, thiết nghĩ các trường ngoài việc chú trọng đến giáo dục ý thức, động cơ và nâng cao chất lượng học tập văn hóa của học sinh, cần tăng cường giáo dục hình thành nhân cách, giáo dục kỹ năng sống cho các em; động viên, khích lệ và tạo điều kiện cho giáo viên thể hiện trách nhiệm của người thầy đối với học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục trung học cơ sở nói riêng, cần có nhiều giải pháp, song xét tốt nghiệp THCS (cộng với thi tuyển vào THPT) nghiêm túc chính là một giải pháp hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay./.

Thảo Nhi
Nguồn: Báo Nghệ An

» "Lạm phát" học sinh giỏi"(02/06/2011) » "Lạm phát" học sinh giỏi"(02/06/2011) » Giải bóng đá TN - NĐ Cup Báo Nghệ an lần thứ XV - 2011Đội bóng thành phố Vinh: Ứng cử viên giàu thành tích(02/06/2011) » Hôm nay, hơn 45 nghìn học sinh lớp 12 bước vào Kỳ thi tốt nghiệp(02/06/2011) » Diễn Châu xây dựng, ban hành 25 nghị quyết và đề án(02/06/2011) » Phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2011(02/06/2011) » Khởi công dự án Khu đô thị và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ(02/06/2011) » UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ(02/06/2011) » Đồng chí Nguyễn Xuân Đường kiểm tra công tác chuẩn bị ở một số điểm thi(02/06/2011) » Bác Hồ kêu gọi các nhà văn hóa chú ý đặc biệt đến nhi đồng(01/06/2011) » Giải vô địch điền kinh trẻ toàn quốc 2011: Chủ nhà Nghệ An đã sẵn sàng(01/06/2011) » Giải bóng đá TN - NĐ Cup Báo Nghệ an lần thứ XV - 2011(01/06/2011) » Công bố quy hoạch các khu vực thuộc Khu kinh tế Đông Nam(01/06/2011) » Đưa thông tin về miền núi, vùng sâu, biên giới và hải đảo(01/06/2011) » Cục Thống kê kỷ niệm 65 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì(01/06/2011) » Tổng diễn tập phương án bảo vệ Lễ khánh thành công trình tôn tạo khu mộ Cụ bà Hoàng Thị Loan(31/05/2011) » Tiếp tục thực hiện đề án 1816 hiệu quả cao hơn(31/05/2011) » Chung kết UEFA Champions league 2010/2011, BARCELONA-MAN UTD: 3-1(30/05/2011) » Hoạt động khai thác mỏ: "Kiểm tra đâu, sai phạm đó"(30/05/2011) » Những dấu ấn khó quên(30/05/2011)