In bài viết

Ý kiến người dân về quy định mặc áo phao khi đi đò

(Chinhphu.vn) – Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã ghi nhận thực tế tại một số bến đò và tiếp nhận một số ý kiến người dân về việc quy định mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông, dọc sông do Bộ Giao thông vận tải dự thảo, đang lấy ý kiến nhân dân.

01/03/2012 18:38

Tâm lý chủ quan khi đi sông nước

Hòa cùng những khách đi đò, chúng tôi xuống bến đò Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bờ bên kia là bến Văn Đức, Hưng Yên. Theo quan sát của chúng tôi, trên mỗi con đò đều được trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, dụng cụ nổi, nhưng khách đi đò không ai sử dụng.

Khách đi trên bến đò Dương, Hưng Yên. Ảnh Chinhphu.vn

Trao đổi với chị Hiền, người làm việc trên đò được biết bến này có 3 đò, hoạt động liên tục trong ngày với tần suất khoảng 15 phút/chuyến.

Chúng tôi hỏi tại sao chị không nhắc hành khách phải mặc áo phao đi đò cho an toàn, chị Hiền cho rằng đò to, nước lặng nên đi lại rất an toàn, với lại một chuyến đò chỉ khoảng 10 phút nên áo phao, phao cứu sinh chỉ trang bị để đề phòng khi xảy ra tình huống xấu. "Còn nếu có quy định bắt buộc khách đi đò phải mặc áo phao thì nhà đò sẽ thực hiện nghiêm chỉnh", chị Hiền nói.

Cũng câu hỏi trên được anh Lê Văn Tưởng ở Văn Đức, Văn Giang, Hưng Yên trả lời: "Tôi thường xuyên đi đò để chở hàng từ Hà Nội về Hưng Yên. Đi đò nhiều quen rồi nên không sợ. Với lại đi đò chỉ mất có vài phút, nên mặc áo phao rất kích rích, mất thời gian. Mùa hè mặc áo phao thì nóng, còn mùa đông ai cũng mặc áo khoác nên không mặc được vì áo phao quá nhỏ".

Khách đi đò chở hàng cồng kềnh nên ngại mặc áo phao. Ảnh Chinhphu.vn

Anh Thành, người thường xuyên đi lại trên tuyến đò Trần Phú cho biết thêm, đa phần khách ở bến đò này là người buôn bán, chở hàng hóa cồng kềnh nên khi xuống đò vẫn phải ngồi trên xe để giữ thăng bằng. Nếu bắt buộc người đi đò phải mặc áo phao thì Nhà nước nên quy định cụ thể về kích cỡ của các loại đò. Nếu đò được chở phương tiện thì trên đò phải bố trí chỗ để phương tiện và bố trí chỗ ngồi riêng cho mỗi hành khách. Dưới ghế ngồi nên thiết kế chỗ để áo phao, hoặc dụng cụ nổi để hành khách dễ sử dụng khi sự cố xảy ra.

Cùng quan điểm trên, chị Liên, Hưng Yên cho rằng: "Việc bắt buộc hành khách đi đò phải mặc áo phao nên quy định đối với những đò nhỏ, chở khách du lịch, trẻ em đi học… Còn đối với đò lớn, có thể bố trí phao cứu sinh, áo phao hoặc dụng cụ nổi mắc ở vị trí thuận lợi, dễ lấy, như để ở dưới chỗ ngồi của hành khách, móc xung quanh lan can… để khi xảy ra sự cố tất cả hành khách đều dễ dàng lấy và sử dụng". 

Mong thực hiện nghiêm quy định, bởi mùa mưa bão đang đến gần

Rời bến đò Vân Đức dọc theo đê sông Hồng chúng tôi xuống bến đò Dương, Hưng Yên. Cũng như ở bến Trần Phú (Hà  Nội), Văn Đức (Hưng Yên), chiếc đò HTa – 07xx cũng được trang bị đầy áo phao, phao cứu sinh, dụng cụ nổi cầm tay. Đặc biệt, dụng cụ nổi cầm tay được chủ đò cất "cẩn thận" trong lồng sắt có khóa phía cuối của con đò.  Những cái “gọi là áo phao” thì có áo bị rách, có áo bị thủng được chằng buộc chặt chẽ hai bên mạn đò.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, Hà Nội nhận định: Việc trang bị áo phao, phao cứu sinh trên đò hiện nay chỉ là biện pháp để “đối phó” của chủ đò với các cơ quan chức năng chứ không phải vì sự an toàn của người đi đò. Vì áo thì bẩn, rách lại được buộc chặt vào lan can. Dụng cụ nổi thì được cất cẩn thận phía cuối đò. Nếu chẳng may xảy ra sự cố, người dân cũng không đủ thời gian lấy và sử dụng, mà nếu có sử dụng cũng không bảo đảm an toàn.

Do đó, chị Hạnh đồng tình với quy định bắt buộc đối với các chủ phương tiện, người quản lý bến bãi và hành khách đi đò phải sử dụng áo phao khi di chuyển trên sông và mong rằng Nhà nước sớm ban hành quy định này vì mùa mưa bão đang đến gần.

Chị Hạnh cho rằng: Ngoài áo phao, phao cứu sinh, các chủ đò nên trang bị phương tiện nổi cầm tay đơn giản, dễ sử dụng cho người đi đò để đảm bảo an toàn thì thuận tiện hơn. Đặc biệt các chủ đò cần quan tâm đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em khi đi đò vì đa phần đối tượng này là người không biết bơi.

Chị Hạnh đề nghị "Nhà nước cũng cần có quy định về tiêu chuẩn của thiết bị an toàn. Chứ áo phao mà bị rách, thủng thì không ai dám mặc, có mặc thì cũng không có khả năng cứu sinh khi có sự cố xảy ra".

Những chiếc áo phao bẩn thỉu, thủng, rách, buộc trên lan can đò, không mấy khi được sử dụng. Ảnh Chinhphu.vn

Anh Chung và anh Sinh (Tuyên Quang) cho rằng: Nhà nước quy định bắt buộc người đi đò phải mặc áo phao, cũng như phải trang bị đầy đủ phao cứu sinh, dụng cụ nổi trên phương tiện vận tải hành khách ngang, dọc sông là rất cần thiết để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi phương tiện không may xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm các chủ phương tiện vi phạm. Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm quy định cấm các chủ bến cho đò rời bến nếu hành khách chưa mặc áo phao. Cách làm này để tránh việc thực hiện quy định chỉ mang tính đối phó.  

Em Đạt, sinh viên Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: "Trên các chuyến đò chở khách dọc sông ở khu du lịch Tràng An, Ninh Bình em đã từng đi, có lắp thêm phao chống đắm cho phương tiện. Do vậy, nhà nước nên có quy định khuyến khích chủ đò lắp thiết bị chống chìm đối với những chuyến đò ngang trên sông để đảm bảo an toàn cho phương tiện, nhất là đối với những đò nhỏ, có nguy cơ mất an toàn cao".

Hiện nay trên tuyến đường thủy nội địa trong cả nước có 3.678 bến ngang sông, trong đó có 1.771 bến không phép (chiếm 48%).

Mỗi năm, các bến khách ngang sông đã tham gia vận chuyển hàng trăm triệu lượt hành khách đi lại, buôn bán, làm việc, học tập, du lịch, lễ hội truyền thống cùng hàng chục triệu tấn hàng hóa.

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” đã có gần 30.000 chiếc áo phao, cặp phao được phát cho các em học sinh và các bến khách ngang sông của gần 30 tỉnh, thành trên cả nước.

Đức Mạnh – Kim Huệ thực hiện

Tin liên quan:

Bộ GTVT đề xuất sử dụng áo phao trên phương tiện thủy nội địa