Triển khai Vành đai 4: Sự hợp lực và quyết tâm của Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên

06/08/2022 8:55 AM

(Chinhphu.vn) - Để triển khai Vành đai 4, TP. Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên đề xuất thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án chung của 3 tỉnh thành. Các địa phương sẽ ban hành kế hoạch, có mốc thời gian thống nhất với các địa phương khác để triển khai Vành đai 4- Vùng Thủ đô đúng tiến độ.

Triển khai Vành đai 4: Sự hợp lực và quyết tâm của Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Gia Huy

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có buổi làm việc với Thường trực các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh về triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Xác định giải phóng mặt bằng là khâu để Vành đai 4 đúng tiến độ

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành 70% trong tháng 6/2023, phấn đấu hoàn thành xong công tác quan trọng này trong tháng 12/2023.

Nếu giải phóng mặt bằng xong, bàn giao đất "sạch", dự kiến công trình sẽ được thực hiện trong 36 tháng. Vì vậy, Chủ tịch TP. Hà Nội đề nghị các địa phương phải chú trọng cho công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, bởi nếu chậm 1,2 tháng là sẽ chậm tiến độ cả dự án.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án quan trọng quốc gia, quá trình thực hiện cần triển khai nhiều thủ tục với nhiều cơ chế chính sách đặc biệt. Do đó UBND TP. Hà Nội đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch và thực hiện kiểm toán Dự án đầu tư song song với tiến độ triển khai xây dựng công trình trong phạm vi cả 3 tỉnh. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, sau buổi làm việc này, trong tuần tới sẽ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4.

Tại cuộc làm việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng cho biết, áp lực về mốc thời gian thực hiện theo đúng kế hoạch là rất lớn, tuy nhiên tỉnh sẽ quyết tâm để thực hiện đúng tiến độ. Bắc Ninh xác định giải phóng là công việc khó khăn nhất, quyết định việc đúng tiến độ của dự án, tỉnh Bắc Ninh sẽ triển khai công tác này thống nhất với cách làm của Hà Nội.

Để triển khai, Bắc Ninh sẽ kiện toàn Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch và mốc thời gian thống nhất với các địa phương để triển khai dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cũng nhận định, công tác giải phóng mặt bằng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Tỉnh Hưng Yên đề nghị TP. Hà Nội, nghiên cứu cắm mốc giải phóng mặt bằng toàn tuyến sau đó bàn giao cho các địa phương thực hiện tạo sự thuận lợi và đồng bộ trên cả tuyến.

Đối với tỉnh Hưng Yên, tư vấn đưa ra phương án tuyến đi vào khu công nghiệp Phố Nối A, tuy nhiên phương án này sẽ gây thiệt hại rất nặng nề, dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh. Hưng Yên đề xuất địch chuyển luồng tuyến theo hướng Tây, đi qua xã Đình Dù.

Theo ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề xuất xây dựng nút giao kết nối đường Vành dai 4 với đường di sản của tỉnh nhằm tăng khả năng kết nối, phát triển các khu đô thị vệ tinh, hỗ trợ việc giãn dân số trong tương lai của cả Hưng Yên và Hà Nội. 

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhận định, Vành đai 4 là công trình giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng liên vùng, vì vậy cần có Ban chỉ đạo chung của 3 tỉnh thành, trong đó đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội là Trưởng ban chỉ đạo và có sự tham dự một số cơ quan trung ương liên quan để giúp cho cơ chế điều phối, thống nhất.

Đối với huyện Mê Linh (TP. Hà Nội), Bí thư huyện Nguyễn Thanh Liêm cho biết, huyện đã tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất trong phạm vi dự án, trước khi thu hồi đất, có văn bản nghiêm cấm cấp quyền sử dụng đất, tách thửa.

Vành đai 4 đi qua huyện Mê Linh có chiều dài đoạn tuyến 11,2km, tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến là trên 192 ha. Trong đó, diện tích đất ở 8,6 ha, diện tích đất nông nghiệp trên 179 ha và diện tích đất khác là 4,6 ha. Huyện dự kiến xây dựng tái định cư ở 3 xã dành cho 435 hộ dân, tương ứng với diện tích 7,83 ha.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh kiến nghị Thành phố sớm cung cấp hồ sơ dự án để thống kê chính xác, làm công tác quản lý và giải phóng mặt bằng, đề nghị cơ chế chính sách đặc thù, cho phép thu hồi diện tính đất nông nghiệp dưới 50m2.

Triển khai Vành đai 4: Sự hợp lực và quyết tâm của Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên - Ảnh 2.

Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và Hà Nội

Thống nhất 5 nội dung cùng phối hợp để triển khai dự án

Tại cuộc làm việc, để công tác phối hợp được chặt chẽ, thống nhất, thay mặt lãnh đạo 3 địa phương, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thống nhất lại các nội dung trong triển khai thực hiện.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nằm trên địa bàn 3 địa phương (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) với các dự án thành phần do UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, rất cần thiết thành lập Ban Chỉ đạo vùng triển khai Dự án và kế hoạch cụ thể với phương châm rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ để các cơ quan chủ quản xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu và phối hợp chặt chẽ với nhau để triển khai một cách đồng bộ, nhịp nhàng.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị, UBND TP. Hà Nội chủ động phối hợp cùng với UBND tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên tiếp thu, hoàn thiện để Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội làm cơ sở triển khai thực hiện Dự án. Việc hoàn thiện kế hoạch phải được thực hiện đồng thời và thống nhất phù hợp với Nghị quyết của Chính phủ đang được Bộ KH&ĐT trình.

Thứ hai, ngoài kế hoạch phối hợp chung của 3 địa phương thì cần thiết phải có kế hoạch riêng của từng tỉnh, thành phố để phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Ban Chỉ đạo của 3 tỉnh, thành phố cần chỉ đạo sâu sát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Thứ ba, Dự án Vành đai 4 được chia thành các dự án giải phóng mặt bằng, dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) trên từng địa bàn và 1 dự án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức PPP.

Hà Nội đã giao Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sớm giao đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần mà mình được giao nhiệm vụ làm cơ quan chủ quản để Hà Nội có thể phối hợp, cập nhật hồ sơ đối với dự án thành phần 3 đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Thứ tư, Dự án đường Vành đai 4 là dự án quan trọng quốc gia, quá trình thực hiện cần triển khai nhiều thủ tục với nhiều cơ chế chính sách đặc biệt, thậm chí có những thủ tục chưa có trong quy định của pháp luật. Theo đó, cần đề nghị cơ quan Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch và thực hiện kiểm toán Dự án song song với tiến độ triển khai xây dựng công trình.

Về nội dung này, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao UBND TP. Hà Nội là đầu mối chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên để nghiên cứu đề xuất với Kiểm toán Nhà nước.

Thứ năm, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền hoặc phát sinh những vướng mắc liên quan đến nhiều địa phương đề nghị 3 tỉnh, Thành phố cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất gửi UBND TP. Hà Nội làm đầu mối để tổng hợp, kiến nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ.

Gia Huy

Top