• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đề xuất chương trình Tiếng Anh trong đào tạo cao đẳng nghề

(Chinhphu.vn) – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề xuất Chương trình môn học Tiếng Anh trình độ cao đẳng thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.

03/10/2018 17:12

Ảnh minh họa

Theo đó, môn học Tiếng Anh là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo cao đẳng. Môn học này trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cơ bản trong đời sống, học tập và hoạt động nghề nghiệp sau này.

Sau khi học xong môn học này, người học đạt được trình độ năng lực ngoại ngữ Bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cụ thể: Về kiến thức, sử dụng được các câu và cấu trúc được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm). Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày. Có thể mô tả đơn giản về bản thân, môi trường xung quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.

Về kỹ năng, kỹ năng nghe: Nghe và xác định các thông tin liên quan đến thành viên gia đình; các hoạt động giải trí trong thời gian rảnh; vị trí đồ đạc trong nhà; các loại thức ăn và đồ uống phổ biến; các hoạt động trong các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt; du lịch; các hoạt động hàng ngày; sở thích; kế hoạch trong tương lai; ngoại hình, tính cách và mua sắm.  

Kỹ năng nói: Tự giới thiệu bản thân, gia đình, nghề nghiệp; trình bày sở thích; chỉ đường đến những địa điểm thông thường; đặt câu hỏi về số lượng; trình bày về những ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt; du lịch các hoạt động hàng ngày và các sở thích; các kế hoạch cho các ngày lễ và sự kiện đặc biệt; mô tả tính cách và ngoại hình của bản thân và người khác; giới thiệu các sản phẩm công nghệ và công dụng; mô tả thói quen mua sắm.

Kỹ năng đọc: Đọc hiểu đại ý và thông tin chi tiết thông qua các bài đọc có liên quan đến các hoạt động trong thời gian rảnh rỗi, nơi chốn, các món ăn và thức uống phổ biến, các ngày lễ đặc biệt và kỳ nghỉ, các hoạt động hàng ngày và các sở thích, cách chào đón năm mới ở các quốc gia, sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm.

Kỹ năng viết: Viết câu và đoạn văn ngắn về các chủ đề có liên quan đến bản thân, sở thích và các hoạt động trong thời gian rảnh, mô tả nhà ở, thức ăn và đồ uống, các lễ hội và dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ và các sở thích, kế hoạch và dự định cho việc chào đón năm mới, đất nước, thiết bị công nghệ và thói quen mua sắm.

Về năng lực tự chủ và trách nhiệm, nhận thức được tầm quan trọng, có trách nhiệm trong việc sử dụng tiếng Anh trong đời sống, học tập và nghề nghiệp; có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong việc áp dụng tiếng Anh vào học tập, lao động và các hoạt động khác.

Theo dự thảo, nội dung môn học gồm 12 bài học, mỗi bài 8 giờ học gồm 4 giờ học lý thuyết và 4 giờ học thực hành. Ngoài ra, còn có 8 giờ ôn tập và kiểm tra gồm 3 giờ lý thuyết, 3 giờ thực hành và 2 giờ kiểm tra.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn