(Chinhphu.vn) - Sự thành công của các dự án đầu tư của doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, công nghệ thông tin… tại Campuchia đã góp phần thay đổi tích cực cuộc sống người dân xứ sở chùa tháp.

Mạng viễn thông Metfone đã trở nên thân thuộc với đa số người dân Campuchia.

Là một nhà đầu tư Việt Nam sớm có mặt tại Campuchia với dịch vụ VoiP từ năm 2006, Viettel đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự ra đời của mạng viễn thông Metfone vào năm 2009.

Hiện nay, mạng viễn thông này của Viettel đang đứng đầu tại Campuchia với 7 triệu khách hàng, chiếm 46% thị phần. Metfone cũng là DN có hạ tầng viễn thông tốt nhất Campuchia với hệ thống cáp quang dài 20.735 km, phủ đến 100% huyện và 98% xã. Nhà mạng này cũng có 9.014 trạm BTS, phủ sóng tới 97% dân số.

Ngoài ra, Metfone cũng có 60.000 thuê bao Internet, chiếm 61% thị phần và cũng là nhà mạng duy nhất tại Campuchia sử dụng công nghệ truyền tải Metro Ethernet Full-MPLS tiên tiến thế giới, phủ khắp 25 tỉnh, thành phố, hỗ trợ băng thông tới 1Gbps và đạt hơn 400.000 thuê bao 4G...

Năm 2016, theo xếp hạng của Brand Finance (Anh), Metfone tiếp tục nằm trong Top 30 thương hiệu viễn thông giá trị trong khu vực, được định giá khoảng 94 triệu USD.

Bên cạnh đó, mạng viễn thông này cũng cam kết chương trình cung cấp dịch vụ Internet miễn phí tới gần 1.500 trường học trong vòng 5 năm; tài trợ chương trình tìm kiếm và đoàn tụ người thân bị thất lạc, mổ hàm ếch cho trẻ em nghèo; tặng đường truyền cho mạng nghiên cứu giáo dục Campuchia…

Metfone cũng đang hỗ trợ Chính phủ Campuchia xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền thông minh, cầu truyền hình, hỗ trợ quân đội hoàng gia nước này xây dựng mạng điện thoại cố định dùng riêng.

Lũy kế tới hết năm 2016, Metfone đã nộp gần 400 triệu USD thuế cho Chính phủ Campuchia, tạo ra hơn 3.000 việc làm cho người dân Campuchia có thu nhập ổn định.

Một đơn vị khác cũng rất thành công tại Campuchia trong lĩnh vực thương mại điện tử là CamboPay, được thành lập vào năm 2011 với 100% vốn đầu tư từ Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VnPay).

Bắt đầu với việc cung cấp dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn (SMS Banking) với ngân hàng đối tác BIDC, CamboPay hiện nay cung cấp dịch vụ tới 19 đối tác ngân hàng - viễn thông tại nước bạn cùng rất nhiều DN ví điện tử và thương mại điện tử, các giải pháp tiêu biểu như ứng dụng Mobile Banking, Cổng thanh toán Kpay, Nạp tiền điện thoại CamTopup, SMS Banking, Thanh toán hóa đơn Kbill…

Cùng các đối tác phát triển triển phương thức thanh toán đơn giản, làm giảm các chi phí xã hội, thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt… cùng với chất lượng dịch vụ được đánh giá cao, hoạt động của CamboPay cũng nền tảng giúp thúc đẩy và bảo đảm sự thành công của thương mại điện tử tại Campuchia trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, những cái tên như SHB Campuchia, MB Phnom Penh, BIDC… đã trở nên thân thuộc với những người dân của đất nước chùa tháp này.

Được sự chấp thuận của Ngân hàng Quốc gia Campuchia, sự ủng hộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, năm 2016, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) đã chính thức khai trương ngân hàng 100% vốn tại Campuchia, lấy tên Ngân hàng TNHH Sài Gòn-Hà Nội Campuchia (SHB Campuchia). Với nền tảng bền vững, SHB Campuchia không ngừng phát triển mạnh mẽ, trở thành ngân hàng nước ngoài tiêu biểu được Ngân hàng Quốc gia Campuchia và Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG bình chọn trong nhiều năm liên tiếp.

Tiền thân là một chi nhánh tại nước ngoài (khai trương tháng 2/2012) với tổng mức đầu tư 37,5 triệu USD, tổng tài sản chỉ 54,5 triệu USD cùng 1 điểm giao dịch và 28 nhân viên, đến nay, SHB Campuchia đã phát triển trở thành một ngân hàng với 4 điểm giao dịch tại Campuchia cùng gần 60 cán bộ nhân viên.

Trong nửa đầu năm 2017, nhiều chỉ tiêu tài chính của ngân hàng đã gần đạt kế hoạch đề ra như tổng tài sản đạt hơn 245 triệu USD; tổng vốn huy động đạt hơn 42 triệu USD; tổng dư nợ đạt trên 200 triệu USD, tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2012; lợi nhuận trước thuế đạt xấp xỉ 2,2 triệu USD, hoàn thành 73% kế hoạch. Mới đây, SHB đã được chấp thuận nâng vốn điều lệ từ 50 triệu USD lên 75 triệu USD.

Một cái tên khác cũng được nhiều người dân và DN Campuchia biết đến và tin tưởng là MB Phnom Penh, chính thức hoạt động tại Campuchia từ năm. MB Phnom Penh đang từng bước phát triển, trở thành một trong những tổ chức tín dụng tin cậy, uy tín và cung cấp cho khách hàng những dịch vụ ngân hàng thuận tiện, đáp ứng nhu cầu giao dịch.

Bên cạnh các sản phẩm huy động, cho vay truyền thống, MB Phnom Penh cũng là ngân hàng có thế mạnh trong việc triển khai các dịch vụ ngân hàng hiện đại, đặc biệt là các dịch vụ ví điện tử kết hợp giữa ngân hàng và viễn thông. Mục tiêu 5 năm tới mà MB Phnom Penh đặt ra sẽ lọt vào trong top 5 ngân hàng thuận tiện tại thị trường Campuchia.

Hiện, MB Phnom Penh cũng là ngân hàng tiên phong trong việc giới thiệu, triển khai các giao dịch ngân hàng qua các ứng dụng điện thoại di động, trong đó, tiêu biểu như dịch vụ eMoney kết hợp giữa MB và Viettel Cambodia và đang gặt hái được nhiều thành công.

T. Minh