(Chinhphu.vn) - Hàng không là ngành đặc thù, nguồn nhân lực hàng không cũng rất đặc thù khi yêu cầu đầu vào không nhất thiết phải có trình độ đại học nhưng phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để đáp ứng được các hệ thống đánh giá và bằng cấp, chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế.

Vietjet cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: VGP

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Hàng không Vietjet tại Diễn đàn Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam với chủ đề “Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp” diễn ra sáng 16/11.

Bà Hà cho biết xây dựng và thực thi kế hoạch nguồn nhân lực hàng không chủ động, hệ thống khung chính sách đãi nghộ theo mặt bằng quốc tế, không phân biệt quốc tịch là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Vietjet, không chỉ đáp ứng nhu cầu của chính doanh nghiệp mà còn cho thị trường.

Thêm vào đó, với chủ trương xây dựng hãng hàng không đa quốc gia, Vietjet đầu tư tỉ lệ hài hòa giữa phi công Việt Nam và quốc tế. Để tạo điều kiện cho sự phát triển nghề nghiệp trình độ cao cho người Việt, hãng hàng không cũng định hướng duy trì tỉ lệ cao phi công Việt Nam.

“Vietjet có quy trình tuyển chọn và đào tạo phi công, tiếp viên, điều phái bay, kỹ sư, thợ kỹ thuật… theo đúng quy chuẩn quốc tế bao gồm kiểm tra trình độ, kinh nghiệm, sức khoẻ và lý lịch nhân thân. Sau khi vượt qua các khoá kiểm tra, huấn luyện bay và đạt chứng chỉ bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấp bằng cho phi công, điều phái, kỹ sư,…”, bà Nguyễn Thanh Hà cho biết.

Tính đến ngày 31/8/2019, Vietjet có 791 phi công, trong đó phi công có kinh nghiệm trên 5.000 giờ bay chiếm tỷ lệ 42%, phi công có kinh nghiệm trên 10.000 giờ bay chiếm tỷ lệ 12%.

Vietjet cũng đang hợp tác đào tạo với các đối tác trong và ngoài nước như Airbus, Boeing, CAE, RMIT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&H)… nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, tạo cơ hội việc làm, phát triển sự nghiệp cho hàng ngàn lao động, đáp ứng nhu cầu phát triển không chỉ của riêng Vietjet mà còn trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, Vietjet đã đầu tư vào Học viện Hàng không Vietjet, cơ sở đào tạo, nghiên cứu ứng dụng công nghệ hàng không được đầu tư hiện đại, đáp ứng bộ tiêu chuẩn châu Âu, tiêu chuẩn do Vietjet và Airbus phối hợp xây dựng. Học viện cũng là cơ sở đào tạo đầu tiên và duy nhất trên thế giới cho đến nay nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ Tập đoàn hàng không Airbus.

Tại tổ hợp buồng lái mô phỏng khai trương tháng 11/ 2018, tính đến 30/6/2019, Vietjet đã khai thác huấn luyện 3.178 giờ tại đây cho 2.809 lượt học viên và giáo viên. Hoạt động huấn luyện, đào tạo của Vietjet cũng hết sức khả quan với 827 khóa đào tạo phi công, bao gồm buồng lái ảo cho 9.987 lượt học viên, 592 khóa đào tạo cho 9.339 lượt tiếp viên, 134 khóa cho 1.553 lượt chuyên viên điều hành bay, 485 khóa cho khối kỹ thuật với 11.801 lượt kỹ sư, thợ máy trình độ cao.

Học viện cũng là nơi đào tạo 14.381 lượt học viên khối dịch vụ mặt đất, phục vụ cho tất cả các đầu sân bay mà hãng khai thác. Với hàng trăm đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ, với gần 4.000 khóa huấn luyện trong những năm qua.

Với kế hoạch phát triển của mình và gần 5.000 nhân viên, trong 5 năm tới, tính trung bình mỗi năm, Vietjet sẽ có kế hoạch bổ sung khoảng 1.000 lao động hàng không trình độ cao.

Trước đó, trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn, ngày 15/11, Vietjet cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, cam kết phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong các hoạt động đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cho người lao động, hướng nghiệp...

Thùy Trang