(Chinhphu.vn) – Là DN có thị phần chuyển phát đứng thứ 2 và xếp thứ 4 trong TOP 10 DN logistics uy tín nhất và nhận giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2018, Viettel Post đã và đang là thương hiệu thể hiện là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chuyển phát nhanh Việt Nam.

Với triết lý “Mạng lưới đi trước, kinh doanh đi sau”, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) nhanh chóng mở rộng thị phần. Nếu năm 2010 chỉ chiếm 8% thì tới năm 2017 doanh nghiệp đã vươn lên chiếm 25,7% thị phần và kỳ vọng con số này vào năm 2020 sẽ là 30-35%.

Cụ thể, Tổng Công ty đã tập trung vào phát triển mạng lưới để phủ sóng khắp các vùng của cả nước. Theo tốc độ đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016 đã tăng tốc số lượng bưu cục mới bằng số bưu cục của 18 năm qua cộng lại và đến nay có hơn 1.300 bưu cục và 6.000 điểm giao nhận, phủ tới 100% xã, huyện trên lãnh thổ Việt Nam.

Tính bình quân, mỗi ngày, Viettel Post mở được 1 bưu cục mới. Do đó, với lợi thế về mạng lưới rộng khắp, Viettel Post đã mang dịch vụ đến gần khách hàng hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết với triết lý kinh doanh luôn coi khách hàng là tài sản quý giá nhất, lấy khách hàng là đích đến cuối cùng, nên mọi hành động của Viettel Post đều hướng tới làm hài lòng khách hàng trong nước cũng như khách hàng quốc tế. “Phương châm này sẽ mãi là kim chỉ nam hành động của Viettel Post trong thời gian tới”, ông Trần Trung Hưng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Trần Trung Hưng, là doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội nên Viettel Post luôn chú trọng và dành nguồn ngân sách thích ứng để  đầu tư cho công nghệ thông tin (CNTT). Đây có thể nói là một điểm mạnh của Viettel Post so với các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Năm 2018 vừa qua là năm chứng kiến sự chuyển dịch của Viettel Post để hiện thực hóa mục tiêu trở thành công ty công nghệ bưu chính. Viettel Post đã ứng dụng công nghệ vào nhiều mặt của hoạt động sản xuất kinh doanh, ra đời ứng dụng ViettelPost, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh VTSale và đầu tư mạnh cho công nghệ, hệ thống vận tải, băng chuyền chia chọn,…

Tại Viettel Post, CNTT là công cụ hỗ trợ toàn diện hoạt động sản xuất cũng như công tác quản lý, điều hành. Tại đây, các quy trình nghiệp vụ thay đổi rất nhanh, khi đó phần mềm ứng dụng CNTT cũng được điều chỉnh cho phù hợp với những thay đổi của quy trình. Bên cạnh đó, hằng năm Viettel Post cũng cho ra đời nhiều phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ cho nhân viên, các phần mềm cung cấp tiện ích cho khách hàng.

Để tạo kênh tương tác, kết nối với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp cũng đã xây dựng thành công hệ thống hỗ trợ khách hàng tại website KH.VTP.VN. Thời gian vừa qua, hệ thống hỗ trợ khách hàng này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo khách hàng trong cả nước. Theo đó, phần mềm hỗ trợ khách hàng trên thiết bị di động tại 2 hệ điều hành phổ biến là iOS và Android với tên gọi là My ViettelPost đã được xây dựng xong, đưa vào triển khai thực tế.

Bên cạnh đó, để tạo môi trường làm việc hiện đại cũng như hỗ trợ nghiệp vụ cho nhân viên kinh doanh và nhân viên lái xe, Viettel Post cũng cho ra đời phần mềm My Driver. Hiện nay, 100% nhân viên bán hàng của Viettel Post đã sử dụng smartphone cài phần mềm để nhập phiếu gửi cũng như gạch báo phát ngay tại địa chỉ khách hàng. Nhờ ứng dụng này Viettel Post là doanh nghiệp chuyển phát đầu tiên công bố thời gian thực của bưu gửi cho khách hàng. Nhờ smartphone hóa, nhân viên bán hàng cũng có thể phục vụ khách hàng ở cự ly tốt nhất nhờ chức năng định vị.

Với rất nhiều phần mềm mới ra đời chỉ trong thời gian ngắn, cùng một loạt các thay đổi về ứng dụng công nghệ phù hợp hơn với quy trình làm việc, smartphone hóa thành công 100% quy trình nghiệp vụ, Viettel Post là doanh nghiệp luôn thể hiện rõ ràng những nỗ lực của mình trong hoạt động làm hài lòng mọi khách hàng.

Về mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Trần Trung Hưng cho biết đơn vị đặt mục tiêu dài hạn đạt doanh thu 500 triệu USD và trở thành doanh nghiệp số một hỗ trợ các công ty bán hàng vào năm 2020.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Viettel Post sẽ thực hiện 4 chuyển dịch mạnh mẽ. Đó là, chuyển dịch từ công ty giao nhận sang công ty bán hàng; chuyển dịch từ công ty chuyển phát sang công ty logistics, tham gia vào quá trình cung ứng dịch vụ cho khách hàng, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối và tiêu dùng; chuyển dịch thành công ty công nghệ bưu chính và chuyển dịch từ công ty làm thuê cho các công ty nước ngoài, sẽ đầu tư trực tiếp ra nước ngoài thông qua các hợp tác song phương với các công ty chuyển phát lớn tại các quốc gia có thương mại lớn với Việt Nam để thực hiện chuyển phát quốc tế.

Minh Thi