(Chinhphu.vn) - Trước tác động tiêu cực từ thiên tai, dịch bệnh COVID-19, ngân hàng VietinBank đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân miền Trung bị ảnh hưởng như giãn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất tiền vay; giảm, miễn một số phí dịch vụ, cung cấp đa kênh thanh toán, góp phần giúp khách hàng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vietinbank giảm lãi vay từ phổ biến từ 2-2,5% cho khoảng 8.000 khách hàng.

Giảm lãi vay từ 2 đến 2,5% cho khoảng 8.000 khách hàng

Năm 2020, VietinBank đã chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, căn cứ khả năng tài chính xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau các đợt mưa lũ liên tiếp, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục…

Một trong những dự án bị ảnh hưởng bởi mưa lũ được VietinBank hỗ trợ đó là Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3. Theo kế hoạch, nhà máy này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 12/2020 nhưng do ảnh hưởng COVID-19 nên việc nhập các thiết bị gặp khó khăn. Đặc biệt là đợt bão, lũ kéo dài từ ngày 9/10, tại công trình thủy điện Rào Trăng 3 đã xảy ra sạt lở đất với khối lượng khoảng 2 triệu m3, làm sập nhà điều hành khiến 17 người mất tích. Đến nay, lực lượng chức năng mới tìm được 6 thi thể, còn 11 người đang được tìm kiếm.

Trước sự cố trên, Vietinbank (đơn vị cho vay khoảng 70% vốn thực hiện dự án) đã giảm lãi suất vay cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và dư nợ phát sinh với số tiền giảm lãi vay là 6 tỷ đồng. Kéo dài thời gian giải ngân khoản vay đến hết năm 2021 và kéo dài thời gian ân hạn là 36 tháng kể từ ngày tiếp theo của ngày giải ngân đầu tiên để công ty có thời gian sắp xếp nguồn vốn, ổn định nhân sự. Bên cạnh đó, VietinBank cũng đã thăm hỏi, gửi kinh phí hỗ trợ các gia đình nạn nhân bị mất tích trong vụ sạt lở ở Rào trăng 3, góp phần nào xoa dịu nỗi đau của các gia đình nạn nhân.

Theo ông Lê Văn Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy điện Rào Trăng 3, ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty phối hợp với chính quyền địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích; lo hậu sự và triển khai chính sách hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Hiện công ty tiếp tục phối hợp với địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai phương án tìm kiếm các nhân mất tích còn lại.

Còn ông Đỗ Trọng Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh đến ngành hàng không quốc gia nói chung. Hiện nay, dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó các hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng gần như “đóng băng”, công ty phải sắp xếp cho người lao động làm việc luân phiên, thông báo đến ngân hàng sớm có biện pháp hỗ trợ.

Theo ông Hậu, trước tình hình nguồn thu của cảng đã và đang tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc trả nợ đầy đủ và đúng hạn thật sự là một áp lực rất lớn đối với AHT. Do đó, 3 lần được VietinBank hỗ trợ cơ cấu gốc, đồng thời giảm lãi suất cho vay từ tháng 3/2020 đối với AHT là sự hỗ trợ rất cần thiết và kịp thời, giúp san sẻ áp lực với doanh nghiệp.

AHT mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành, các tổ chức tín dụng tiếp tục chia sẻ với doanh nghiệp, triển khai các giải pháp linh hoạt vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Theo VietinBank, tính đến ngày 18/12/2020, gần 7.000 khách hàng được VietinBank nhận diện bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã được giải ngân mới gần 400.000 tỷ đồng, tập trung ở khách hàng doanh nghiệp, chiếm hơn 95% dư nợ được giải ngân. Tới thời điểm 18/12/2020, VietinBank đã thực hiện cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với gần 2.000 khách hàng. Đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, VietinBank đang hỗ trợ hạ lãi suất với mức hạ lãi suất từ 2 đến 2,5% cho khoảng 8.000 khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất, đạt gần 300.000 tỷ đồng.

Tích cực triển khai công tác an sinh xã hội

Còn với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, VietinBank đã tích cực trong công tác an sinh xã hội để hỗ trợ, chia sẻ với người dân khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và thiên tai bão lụt tại miền Trung, Tây nguyên với nhiều hình thức ý nghĩa. Trong những ngày cao điểm dịch COVID-19, VietinBank triển khai chương trình “Ngân hàng gạo nghĩa tình” với tổng số gạo được phát đạt 130 tấn, tương đương với 26.000 suất gạo với mức kinh phí hỗ trợ gần 2 tỷ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục bão lũ, toàn hệ thống VietinBank đã chung tay ủng hộ hơn 15 tỷ đồng cho các tỉnh: Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Hà Tĩnh.

Trong năm 2020, VietinBank đã và đang dành kinh phí thực hiện tài trợ công tác an sinh xã hội với tổng số tiền trên 500 tỷ đồng để xây dựng 2.058 ngôi nhà ở cho người nghèo và gia đình chính sách; xây dựng 6 công trình cầu, đường giao thông nông thôn; 5 công trình nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, phòng tránh thiên tai; hỗ trợ xây dựng 40 công trình trường học, tặng học bổng và các trang thiết bị giáo dục; hỗ trợ xây dựng 4 trạm y tế, tặng 15 xe ô tô cứu thương, hỗ trợ máy thở, kit test nhanh, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... cho Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Bộ đội Biên phòng và tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng, tỉnh Hải Dương, Kiên Giang…

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, Vietinbank đã có những đóng góp tích cực đối với địa phương trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt năm 2020 khi tinh hình dịch bệnh xảy ra thì Vietinbank đã hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bằng các giải pháp thiết thực như giãn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất tiền vay, giúp doanh nghiệp vượt khôi phục sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Vietinbank cũng là ngân hàng đi đầu trong công tác an sinh xã hội, giúp các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh.

Thế Phong