(Chinhphu.vn) - Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) hiện đang được quy định ở nhiều luật và bộ luật nên có sự chồng chéo trong quá trình áp dụng thực hiện, vì vậy cần cụ thể hóa các khung pháp lý về ATVSLĐ để phát huy vai trò của luật.

Xây dựng là một trong những ngành có nguy cơ mất ATVSLĐ cao nhất. Ảnh VGP/Thanh Thủy

Đó là đa số ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo “Tăng cường khung pháp lý ATVSLĐ trong các ngành có nguy cơ cao” do Cục An toàn lao động, Ban quản lý dự án RAS 12/50M/JPN thuộc Bộ LĐTBXH tổ chức tại TPHCM ngày 28/11.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Ngà, Phó Chủ tịch Hội Y học lao động Việt Nam, cho biết hiện nay ở Việt Nam nguy cơ xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) cao và thường xảy ra ở những ngành như sản xuất và sử dụng hóa chất công nghiệp, xây dựng thi công, khai thác mỏ.

Kết quả khảo sát của nhóm chuyên gia Dự án ILO/Nhật Bản về ATVSLĐ cho thấy, ở Việt Nam, trong 9 tháng năm 2013, tại 4 cơ sở sản xuất hóa chất trên cả nước đã có tới 32 vụ TNLĐ, 33 người bị thương, 8 người chết. Nguyên nhân chính của các vụ TNLĐ là do các yếu tố vật liệu, thiết bị, môi trường, con người…

Nguy hại nhất là trong ngành xây dựng TNLĐ thường chiếm khoảng 30% số vụ gây chết người do điều kiện lao động nguy hiểm, mà lao động trong ngành này thường chưa được đào tạo nghề cũng như có những kiến thức về an toàn lao động.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động, các điều kiện làm việc đảm bảo các yêu cầu về an toàn lao động.

Ngoài ra, trong thời gian qua, các công tác kiểm tra, giám sát về an toàn lao động của các cơ quan chủ quản, bộ, ngành chưa thực sự sát sao và thường xuyên do còn có sự chồng chéo về  cơ quan thực hiện.

Đồng thời, các văn bản về ANVSLĐ đã ban hành cách đây từ 10 đến 15 năm nên không đáp ứng tình hình thực tế khách quan, thậm chí có những văn bản không còn áp dụng được mà vẫn chưa có các quy định thay thế.

Theo Tiến sĩ Trần Mai, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật ATVSLĐ Việt Nam (VOSHA), cần nhanh chóng thống nhất các quy định về ATVSLĐ ở các ngành có nguy cơ cao trong Luật ATVSLĐ và các khung pháp lý của luật khác có liên quan.

Đồng thời, xây dựng các quy định về ATVSLĐ cho các ngành có nguy cơ cao, đưa các quy định này vào một mục riêng trong Luật ATVSLĐ. Ngoài ra, cần mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng khung pháp lý về ATVSLĐ trong các ngành có nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng củng cố và phát triển hệ thống thanh tra chuyên ngành về ATVSLĐ. Quy định bắt buộc áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ theo hướng ILO-OSH 2001 đối với các doanh nghiệp thuộc các ngành có nguy cơ cao.

Thanh Thủy